Hỏi và đáp với chuyên gia

Cách thay lốp xe tại nhà như nào ?

NHỮNG DỤNG CỤ, THIẾT BỊ CẦN CÓ ĐỂ THAY LỐP

Hưng Nguyễn

Biết cách thay lốp là một kỹ năng cần thiết đối với tất cả người lái. Bạn không nên chỉ trông chờ vào điện thoại di động để giúp bạn xử lý những tình huống khẩn cấp, vì sẽ có nguy cơ là điện thoại hết pin, mất sóng hoặc để quên ở nhà. Việc thủng lốp có thể xảy ra ở bất cứ đâu và điện thoại di động không thể giúp bạn thay lốp xe khi xe bị xịt lốp.
May mắn là việc thay lốp không phải quá khó khăn! Chỉ cần làm theo hướng dẫn dưới đây để giúp bạn sẵn sàng nếu gặp phải trường hợp xe bị thủng lốp.
NHỮNG DỤNG CỤ, THIẾT BỊ CẦN CÓ ĐỂ THAY LỐP
Các vật dụng dưới dây cần được trang bị trên xe của bạn:

  • Con đội
  • Dụng cụ tháo và siết ốc
  • Lốp dự phòng đã bơm đầy hơi
  • Sổ hướng dẫn sử dụng xe
  • Cách thay lốp - Vật dụng có trên xe

Nếu bạn làm mất những vật dụng này, hoặc nếu xe bạn không được trang bị, bạn cần mua ngay những vật dụng mới. Cần phải đảm bảo rằng bạn thường xuyên bơm lốp dự phòng theo đúng chỉ số áp suất PSI như khuyến cáo của nhà sản xuất ô tô. Bạn cần kiểm tra áp suất lốp dự phòng mỗi khi bạn kiểm tra áp suất các lốp khác. Hãy nhớ kiểm tra áp suất mỗi tháng và trước mỗi chuyến đi dài hoặc khi phải tải nặng.
Dưới đây là một vài vật dụng không có trên xe nhưng bạn nên chuẩn bị sẵn trong cốp hoặc trong hộp dụng cụ phòng khi bạn cần phải thay lốp:

  • Đèn pin
  • Áo mưa
  • Tấm gỗ 5x 15 cm để lót cố định con đội
  • Găng tay
  • Cao su chặn bánh xe

Cách thay lốp xe - Các vật dụng cần trang bị thêm

CÁCH THAY LỐP XE
1. TÌM MỘT VỊ TRÍ AN TOÀN
Ngay khi bạn biết xe bị thủng lốp, đừng phanh gấp hay chuyển hướng ngay lập tức. Bạn nên từ từ cho xe chạy chậm lại và kiểm tra xung quanh, tìm cho mình khu vực lề đường bằng phẳng và đủ rộng. Bãi giữ xe trống là một nơi lý tưởng. Mặt đường bằng cũng rất quan trọng để xe bạn không bị trôi. Ngoài ra, đoạn đường thẳng cũng tốt hơn khúc đường cua để các xe khác có thể nhìn thấy bạn rõ ràng.
Không bao giờ thay lốp ở lề đường hẹp, quá gần khu vực đường nơi các xe đang lưu thông. Tiếp tục di chuyển (chậm) cho đến khi bạn tìm được một điểm đỗ an toàn hơn. Chạy xe khi lốp thủng có thể ảnh hưởng đến mâm xe, nhưng dù sao thì thay mâm xe vẫn tốt hơn là bị một tài xế bất cẩn va phải.
Bạn cũng cần xem lại Sổ hướng dẫn sử dụng để xem các bước cần thiết để thay lốp cho xe của bạn.
2. BẬT ĐÈN CẢNH BÁO
Đèn cảnh báo sẽ giúp người khác nhìn thấy bạn rõ hơn. Để tránh tai nạn, lập tức bật đèn ngay khi nhận thấy bạn cần phải đỗ xe.
3. DÙNG PHANH ĐỖ
Một khi đã dừng, phải luôn sử dụng phanh đỗ khi bạn chuẩn bị thay lốp, giúp giảm nguy cơ xe bạn bị trôi khi đang đỗ.
4. DÙNG CAO SU CHẶN BÁNH XE
Các miếng cao su chặn phía trước và sau bánh xe để ngăn xe không bị trôi khi bạn đang tập trung thay lốp. Nếu bạn phải thay lốp sau, bạn đặt các miếng cao su ở phía trước các bánh trước. Nếu lốp trước phải thay, hãy đặt các miếng cao su này ở phía sau bánh sau.

Nếu không có các miếng cao su này, bạn có thể dùng gạch hoặc các hòn đá lớn. Chỉ cần đảm bảo rằng các vật này đủ lớn để ngăn xe bị trôi.
5.  THÁO NẮP CHỤP BÁNH XE
Nếu bánh xe có nắp chụp, bạn cần phải tháo nắp chụp này trước khi dùng con đội để nâng xe lên. Trường hợp xe không có nắp chụp, bạn có thể bỏ qua và thực hiện bước số 6.

Dùng phần đầu phẳng của dụng cụ tháo và siết ốc để tháo nắp chụp. Dụng cụ này có thể sử dụng cho phần lớn các loại xe ô tô, nhưng một vài loại nắp chụp có thể cần có dụng cụ chuyên biệt. Tham khảo thêm ở sổ hướng dẫn sử dụng xe để biết cách tháo nắp chụp bánh xe đúng cách.
6. THÁO ỐC BÁNH XE
Dùng dụng cụ tháo và siết ốc, xoay ốc mâm xe ngược chiều kim đồng hồ cho đến khi ốc được nới lỏng. Bạn có thể phải dùng đến lực. Sử dụng chân và cả toàn cơ thể nếu cầu thiết.
Nới lỏng ốc từ ¼ đến ½ vòng nhưng đừng tháo ốc ra khỏi. Chờ đến khi chuẩn bị tháo toàn bộ mâm/lốp khỏi xe.
7. ĐẶT CON ĐỘI DƯỚI XE
Nơi thích hợp nhất để đặt con đội thường là ngay dưới gầm xe cùng chiều với lốp bị thủng. Có nhiều loại xe đã có sẵn phần khung nhựa ở dưới với một vùng được trang bị bằng kim loại chuyên để gắn con đội nâng xe. Để nâng xe một cách an toàn và tránh ảnh hưởng đến xe, bạn có thể làm theo chỉ dẫn về sử dụng con đội trong sổ hướng dẫn sử dụng xe.
8. NÂNG XE VỚI CON ĐỘI
Để tránh con đội bị tác động dưới sức nặng của thân xe hoặc bị nghiêng lật, hãy đặt một mảnh gỗ 5x 15 cm bên dưới con đội trước khi nâng xe. Mẹo vặt này rất hữu ích khi xe đang đỗ trên đường nhựa.
Một khi con đội đã được đặt ở vị trí thích hợp, tiến hành nâng xe cho đến khi lốp xe bị thủng cách mặt đường khoảng 15 cm.

Trong quá trình nâng xe và sau khi đã nâng xe xong, lưu ý không để bất cứ bộ phận nào của cơ thể bạn ở phía dưới xe.
9. THÁO ỐC BÁNH XE
Bây giờ là lúc thích hợp để tháo hẳn các ốc bánh xe. Vì bạn đã nới lỏng trước đó, bạn hoàn toàn có thể dùng tay để tháo ốc.
10. THÁO LỐP BỊ THỦNG
Nắm lấy phần mặt lốp, kéo nhẹ về phía bạn cho đến khi lốp được tháo hẳn ra khỏi trục. Đặt lốp nằm xuống để không bị lăn đi.
11. LẮP LỐP DỰ PHÒNG VÀO CHỐT
Đặt lốp dự phòng vào trục bánh bằng cách xoay mâm xe khớp vào các trục ốc. Nhẹ nhàng ấn vào trong cho đến khi các trục ốc xuất hiện.
12. XIẾT ỐC BẰNG TAY
Đặt ốc vào trục và siết chặt bằng tay. Siết chặt nhất có thể và sau đó kiểm tra lại. Bạn sẽ dùng dùng cụ để siết ốc sau khi hạ xe xuống.

13. HẠ XE XUỐNG VÀ SIẾT CHẶT ỐC LẦN NỮA
Sử dụng con đội để hạ xe xuống cho đến khi lốp dự phòng chạm hẳn mặt đường nhưng trọng lượng của xe chưa đặt toàn bộ lên các lốp. Đến lúc này, bạn dùng đến dụng cụ siết ốc để siết chặt tất cả các ốc trên lốp, xoay theo chiều kim đồng hồ, càng chặt càng tốt. Dùng toàn bộ trọng lượng cơ thể để ấn và siết ốc.

14. HẠ TOÀN BỘ TRỌNG LƯỢNG XE
Hạ toàn bộ trọng lượng xe xuống mặt đường và di chuyển con đội ra. Siết các ốc lại một lần nữa để chắc chắn.

15. GẮN LẠI NẮP CHỤP MÂM XE
Nếu nắp chụp mâm xe vừa với lốp dự phòng, gắn nắp chụp vào mâm dự phòng như cách bạn tháo ra lúc đầu. Nếu nắp chụp không phù hợp, bạn cất đi cùng với lốp bị thủng mà bạn vừa thay thế.
16. CẤT GỌN TẤT CẢ DỤNG CỤ
Bạn đã dùng đến con đội, thiết bị tháo và siết ốc, các miếng cao su chặn bánh xe, lốp xe bị thủng và có thể là nắp chụp mâm xe. Do vậy, đừng quên cất gọn tất cả các vật dụng trên trước khi lái xe đi.

17. KIỂM TRA ÁP SUẤT LỐP DỰ PHÒNG 
Bạn cần kiểm tra áp suất lốp sự phòng để đảm bảo an toàn khi lái xe. Lốp xe dự phòng tạm thời “T-Type", hay còn gọi là lốp xe “cỡ nhỏ", cần áp suất 60 psi (420 kPa). Nếu lốp chưa đạt đến áp suất trên, bạn cần lái xe ở tốc độ chậm đến ngay điểm bơm hơi gần nhất.
18. ĐƯA LỐP XE BỊ THỦNG ĐẾN CÁC KỸ THUẬT VIÊN
Lốp xe dự phòng không được thiết kế để đi đoạn đường dài hoặc với vận tốc cao, do đó, bạn cần lái xe thật cẩn thận cho đến khi đưa xe đến trung tâm dịch vụ. Kỹ thuật viên chuyên nghiệp sẽ kiểm tra và tư vấn xem lốp của bạn có thể sửa chữa hay cần thay mới.
MẤT BAO LÂU ĐỂ THAY MỘT LỐP XE THỦNG?
Ngoài việc đưa lốp đến các kỹ thuật viên kiểm tra, các bước để thay một lốp xe bị thủng thường mất từ 15 đến 30 phút. Bạn cũng cần đảm bảo là không bỏ qua bước nào.
Tốt nhất bạn hãy thực hành kỹ năng thay lốp này tại nhà để sẵn sàng nếu gặp phải trường hợp lốp xe bị thủng.
VÀI MẸO VẶT ĐỂ THAY LỐP
Biết cách thay lốp bị thủng sẽ rất hữu ích, tuy nhiên, việc kiểm tra và chăm sóc lốp thường xuyên còn quan trọng hơn. Bên cạnh việc thường xuyên làm theo hướng dẫn này, hãy chú ý thêm những bước sau:
Giữ áp suất lốp thích hợp
Thay lốp theo hướng dẫn của nhà sản xuất
Kiểm soát độ mòn bề mặt lốp
Tất cả các lưu ý này sẽ giúp kéo dài tuổi thọ lốp và giảm khả năng lốp bị thủng. Dù không có cách nào để ngăn chặn hoàn toàn hiện tượng thủng lốp, việc chăm sóc đúng cách sẽ làm tăng hiệu năng và bảo vệ lốp tốt nhất.

Trả lời bởi Lopviet.vn

Bài viết liên quan

5 ĐIỀU TUYỆT ĐỐI KHÔNG QUÊN KHI MUA LỐP Ô TÔ CŨ

ĐÁNH GIÁ LỐP TURANZA T005A MỚI SAU KHI SỬ DỤNG HƠN 200 KM

BA YẾU TỐ QUAN TRỌNG GIÚP KÉO DÀI TUỔI THỌ LỐP XE

9 MẸO ĐƠN GIẢN KÉO DÀI TUỔI THỌ CHO "XẾ CƯNG"

10 CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI TỪ LỐP ÔTÔ CŨ

Nâng tuổi thọ lốp xe ôtô bằng khí Nitơ có thể không ?

Bí quyết 'vàng' kéo dài tuổi thọ lốp ô tô

Lốp xe và thời trang - Sự hòa hợp tuyệt vời

Cách nhận biết xe đã bị tua ngược công tơ mét

Kinh nghiệm chọn mua chiếc xe ô tô đầu tiên cho những người trẻ tuổi

Tư vấn chọn mua camera hành trình tốt và có nhiều tính năng


Hotline Zalo
Loading...
×