Bài viết từ chuyên gia

5 THÓI QUEN XẤU CỦA TÀI XẾ KHIẾN Ô TÔ

Nhiều tài xế vẫn thường hay thắc mắc tại sao gần đây ô tô của mình lại tiêu hao nhiên liệu một cách nhanh tới chóng mặt như vậy?

Trên thực tế, mức độ tiêu hao nhiên liệu của ô tô phụ thuộc rất nhiều vào thói quen lái xe hàng ngày của các tài xế. 

Đặc biệt, nếu như bạn đang mắc phải 5 thói quen tai hại sau đây thì chắc chắn đó chính là nguyên nhân khiến cho bạn bị hao tốn một khoản ngân sách không nhỏ cho nguyên liệu dùng cho xế cưng của mình hàng tháng. Hãy cùng với VNCTIRE thử xem b

1. ĐẠP LÚT CHÂN GA

Sau khi xe dừng đèn đỏ hoặc giảm tốc độ khi muốn chuyển hướng, nhiều anh tài xế thường sẽ có thói quen đạp ga hết cỡ để xe tăng tốc nhanh chóng, đưa xe họ trở lại tốc độ mong muốn. Tuy nhiên ít người biết rằng đây chính là một trong những nguyên nhân khiến xe ngốn nhiều xăng, dầu hơn bình thường.

Bởi vì hành động đạp lút chân ga sau khi xe đã mất trớn khiến cho quá trình đốt cháy nhiên liệu trong động cơ phải diễn ra nhanh chóng hơn để đảm bảo công suất và lực kéo giúp xe tăng tốc. Lúc này, lượng nhiên liệu cũng theo đó mà tiêu hao nhiều hơn so với mức bình thường.

Do vậy, muốn cho xe của mình không "ăn xăng" vô tội vạ, thì các tài xế nên tăng ga từ tốn đồng thời phối hợp với việc gài số nhịp nhàng. Thói quen tốt này thật sự không những giúp tiết kiệm nhiên liệu mà còn giúp động cơ và hộp số được bảo vệ tối ưu nhất nữa nhé.

2. THƯỜNG XUYÊN ĐỂ LỐP NON HƠI

Tài xế vẫn hay thường xuyên lái xe khi áp suất lốp xe thấp hơn nhiều so với mức tiêu chuẩn - nghĩa là lốp xe sẽ bị non hơi, đây cũng chính là một trong những nguyên nhân khiến chiếc ô tô của bạn "ngốn" nhiên liệu nhiều hơn so với khi lốp xe được bơm đủ hơi.

Theo đó, các kỹ thuật viên ô tô cũng cho biết rằng việc lốp xe ô tô quá mòn hay áp suất lốp thấp hơn tiêu chuẩn sẽ khiến cho diện tích ma sát giữa bánh xe và mặt đường gia tăng. Lực cản tăng lên sẽ càng khiến động cơ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn khi vận hành chính là điều đương nhiên.

Để giúp cho người dùng nhanh chóng phát hiện ra tình trạng lốp non khi đang di chuyển, nhiều dòng xe hiện nay đã được nhà sản xuất trang bị thêm hệ thống cảnh báo áp suất lốp xe. Vì vậy trong khi đang lái xe, tài xế sẽ cảm thấy được thuận tiện hơn nếu như được theo dõi áp suất lốp trước và sau trong khi di chuyển một cách thường xuyên. Ngoài ra, nếu như bạn phát hiện lốp xe đã bị mòn nhiều hay mòn không đều, nên đảo lốp hoặc thay thế để đảm bảo an toàn cho suốt lộ trình của bạn. Bạn cũng có thể mang xe đến các trung tâm cân kiểm lốp xe của Bridgestone để đảm bảo lốp xe đủ áp suất và không bị non hơi.

3. NHỒI GA, PHANH GẤP

Thói quen này sẽ xảy ra khi bạn lái xe quá nhanh, thường xuyên có động tác nhồi ga liên tục khiến tốc độ, vòng tua máy lúc này không được ổn định. Đây cũng là một trong những lý do khiến ô tô của bạn "ăn xăng" bất thường. Không những thế, chính thói quen này còn dẫn đến việc mất an toàn khi tham gia giao thông đồng thời cũng khiến cho xe hơi của bạn bị mất trớn trong quá trình di chuyển.

Thực tế, chính mỗi dòng xe này đều có mức vòng tua phù hợp khi mà tốc độ trung bình của xe đã ổn định. Ví dụ cụ thể như đối với chiếc Honda CR-V, mức vòng tua phù hợp khoảng 1.500 vòng/phút, khi đó thì tốc độ trung bình khi xe đã ổn định đạt 65 - 70km/ giờ. Trong trường hợp này nếu như quãng đường đủ lớn để tạo trớn, xe bạn cũng có thể di chuyển tới 80km/h.

Bên cạnh đó, tài xế cũng nên tập thêm thói quen giữ ga đều, tránh làm tăng hoặc giảm ga một cách đột ngột hoặc phanh gấp để tránh tình trạng hao xăng không đáng có nhé.

4. THƯỜNG XUYÊN ĐỂ Ô TÔ NỔ MÁY KHI DỪNG

Hiệp hội năng lượng California, nước Mỹ đã đưa ra nghiên cứu chứng minh rằng cứ mỗi phút bạn để xe nổ máy và không di chuyển thì nó sẽ tiêu tốn lượng xăng mà ít nhất bạn có thể đi được gần 1km. Tuy nhiên trên thực tế, rất nhiều tài xế lại đang vấp phải thói quen tai hại này.

Bởi không ít tài xế cho rằng, việc tắt máy khi dừng 1 lúc rồi khởi động lại sẽ khiến xe tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn so với việc để động cơ chạy khi dừng. Thế nhưng điều này không hoàn toàn đúng và phản khoa học.

Hiện nay, các dòng xe ô tô hầu hết đều được tích hợp hệ thống phun xăng điện tử mới, mỗi lần khởi động sẽ tốn rất ít xăng và so với thói quen để động cơ ở trạng thái làm việc. Ngoài ra, một số dòng xe đời mới được trang bị thêm hệ thống tự động ngắt động cơ khi bạn dừng xe và khởi động lại khi mà người lái tác động lực vào chân ga.

Vì thế, tài xế có thể kích hoạt tính năng này và nếu phải dừng xe quá lâu, thì người lái xe nên chủ động tắt máy để giúp tiết kiệm được nhiên liệu tối đa.

5. HẠ CỬA SỔ QUÁ THẤP KHI XE ĐANG CHẠY Ở TỐC ĐỘ QUÁ NHANH

Khi bạn tắt đi hệ thống điều hòa và hạ cửa sổ thấp xuống, lúc này xe vẫn đang chạy ở tốc độ cao để lấy trọn gió trời làm mát. Có thể nói đây không chỉ là thói quen mà còn là quan điểm của nhiều tài xế chỉ với một hy vọng tiết kiệm nhiên liệu cho xe. Nhưng thực tế, thì đây lại là một trong những thói quen xấu và sai lầm.

Bởi vì hành động mở cửa sổ khi xe đang chạy sẽ vô tình làm tăng thêm lực cản gió khiến cho động cơ của xe lúc này lại phải hoạt động nhiều hơn, tiêu tốn lượng nhiên liệu lớn hơn.

Do đó khi bạn lái xe ở vận tốc từ 70km/h trở lên, thì nên đóng kín cửa sổ và bật hệ thống điều hòa. Nó không chỉ vừa giúp bạn làm mát được cabin trong mà còn vừa hạn chế việc tiêu hao nhiên liệu một cách hoang phí.

Nếu như chính bạn đang mắc phải những thói quen xấu khiến xe "ăn xăng" một cách vô tội vạ như trên đây thì hãy thay đổi ngay theo hướng tích cực. Hy vọng là các bạn sẽ nhanh chóng thích nghi và duy trì thói quen tốt để có những hành trình an toàn, tiết kiệm được nhiều chi phí.

Bài viết liên quan

LỐP XE Ô TÔ ĐI ĐƯỢC TỐI ĐA BAO NHIÊU KM?

Lốp xe ô tô Maxxis của nước nào? có tốt không?

Lốp xe ô tô Yokohama có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Kumho của nước nào? có tốt không? được sản xuất ở đâu?

Lốp xe ô tô Goodyear của nước nào? có tốt không?

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay? đi được tối đa bao nhiêu km?

Lốp xe ô tô bơm bao nhiêu kg là đủ? bao nhiêu PSI?

Lốp mòn không đều - mối nguy tiềm ẩn cho tài xế

Lốp xe in 3D đầu tiên của Michelin

Lốp xe - những điều không phải ai cũng biết

Lốp khí động học - đột phá mới ngành chế tạo lốp

Lốp xe nào tiết kiệm nhiên liệu nhất?

Lốp không cần bơm khí sẽ là tiêu chuẩn của ô tô trong tương lai

Lốp xe bị non hơi dễ gây tai nạn

LỐP XE Ô TÔ BRIDGESTONE VỚI HÀNG LOẠT ƯU ĐIỂM NỔI TRỘI


Hotline Zalo
Loading...
×