1. KÉO PHANH TAY SAU KHI VỀ SỐ P
Trong hộp số đối với dòng xe số tự động có một chi tiết giữ gọi là chốt đỗ (parking pawl) hoặc theo cách gọi ngành kỹ thuật cơ khí trong tiếng Việt sẽ dịch là bánh răng cóc. Bánh răng này sẽ bám vào các ngàm giữ và được tạo cách đều nhau trên trục ra của hộp số.
Tuy nhiên, do nó nhỏ gọn nên bánh răng cóc vẫn có thể bị mài mòn dẫn tới trượt ra, thậm chí còn bị phá vỡ nếu như bị tác động mạnh (trường hợp xe bạn bị đâm từ phía trước hoặc phía sau), bánh rang cũng có thể bị chốt bất ngờ khi trục hộp số đang quay. Trên thực tế rất hiếm khi rủi ro này xảy ra, nhưng để đảm bảo cho các chi tiết luôn ở trạng thái làm việc tốt nhất nên về P đúng cách.
Thay vào đó bạn cũng nên thực hiện lần lượt các bước: Đạp phanh chân để giảm tốc cho xe và dừng lại, vào số N, tiếp đó kéo phanh tay thả phanh chân sau đó mới vào số P.
Nếu như bạn cho về P trước, vì có khoảng hở dù khá nhỏ ở giữa các bánh răng cóc và ngàm giữ nên trục ra của hộp số sẽ quay, tăng thêm sức ép lên bánh răng cóc. Sức ép này càng lớn nếu như độ dốc nơi bạn đỗ càng cao. Áp lực này gây ra nếu như về lâu dài có thể gây mòn chi tiết cơ khí.
Khi bạn kéo phanh tay, xe của bạn sẽ đứng yên, lúc này về P, bánh răng cóc lại nằm gọn trong ngàm giữ giúp xe không bị xê dịch, không hề có lực ép. Nhờ đó, bánh răng cóc sẽ chia sẻ được nhiệm vụ giữ xe đứng yên trên dốc với phanh tay, áp lực làm việc được giảm, đỡ bị mài mòn.
2. RÀ PHANH KHI ĐỔ ĐÈO, XUỐNG DỐC
Một số tài xế thường hay rà chân phanh để giảm tốc độ xe khi xuống dốc nhưng lại là cách hoàn toàn sai. Với những cung đèo dài, thì việc rà phanh liên tục sẽ khiến cho phanh xe nhanh nóng lên và có thể đến một thời điểm sẽ bị mất tác dụng dẫn đến xe lao sẽ tự do xuống dốc.
Thay vì bạn rà phanh liên tục để giảm tốc độ khi đang bắt đầu đổ đèo, thì tài xế phải dùng lực hãm của động cơ xe để giảm tốc độ. Điều này sẽ được thực hiện bằng cách chuyển cần số về số thấp nhất.
Theo như lời khuyên của các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm về ôtô, khi xe bị xuống dốc, hay đổ đèo nên đi ở cấp số bằng hoặc thấp hơn các cấp số đang vận hành khi điều khiển xe lên dốc.
Lực hãm của động cơ xe sẽ ở số thấp có hiệu quả cao hơn rất nhiều so với hệ thống phanh xe. Người lái phải về số thấp từ trước khi đổ đèo hoặc xuống dốc, vì một khi chiếc xe đã trôi dốc ở tốc độ cao, tài xế không thể điều khiển về số được nữa.
3. QUÊN HẠ HOẶC HẠ CHƯA HẾT PHANH TAY
Việc bạn quên phanh tay hoặc chưa hạ hết phanh tay vào lúc xe dừng, đỗ cũng sẽ vô cùng nguy hiểm. Khi bạn đưa cần số chưa về lại N hoặc xe dừng ở địa hình dốc thì dễ bị trôi. Có thể sẽ xảy ra nhiều trường hợp khi xe bị trôi, lái xe vội vã vào ca-bin để đạp phanh xe nhưng lại đạp nhầm chân ga.
Mặc dù phanh tay sẽ ít được sử dụng hơn phanh chính và phanh chân nhưng khi đã làm việc thì hệ thống phanh tay lại làm việc vài giờ có khi là vài ngày thậm trí là hàng tháng. Do đó, bạn nên tập tạo thói quen khi đỗ xe là phải kéo nhanh phanh tay còn khi xe di chuyển thì hãy kiểm tra tablo để chắc chắn mình đã hạ phanh tay.
Hệ thống phanh tay còn được thiết kế độc lập với hệ thống phanh khác. Hệ thống này có thể dùng phụ giúp cho phanh chân khi phanh chân gặp sự cố xảy ra. Tuy nhiên xét về bản chất, phanh tay được thiết kế để hãm các bánh xe khi xe ở trạng thái dừng, ở trạng thái nghỉ chứ không phải để giảm tốc. Chính vì vậy, nếu lái xe sử dụng hệ thống phanh tay để giảm tốc sẽ rất nguy hiểm.
4 HẠ PHANH TAY KHI XE CHƯA DỪNG HẲN
Bên cạnh đó là việc bạn quên hạ hoặc hạ chưa hết phanh tay, theo như thói quen bạn sử dụng ôtô hoặc sơ xuất sẽ khiến cho một số tài xế mới thường hay hạ thắng tay khi xe bạn chưa dừng lại hẳn. Thật ra, phanh tay không được thiết kế dung cho khả năng dừng khi xe đang chạy, mà chỉ để giữ cho xe ở trạng thái đứng yên khi xe đã dừng.
Trong một số trường hợp xe đang di chuyển hay chưa dừng lại hẳn, nếu như tài xế sơ suất kéo phanh tay, lực của phanh sẽ tác động lên 2 bánh sau hoặc 2 bánh trước tùy theo xe đó sử dụng thêm hệ dẫn động cầu trước hay cầu sau, có thể dẫn đến hiện tượng trượt bánh, gây nguy hiểm.
Việc mà khi bạn sử dụng phanh tay khi xe đang chạy, các tay lái chuyên nghiệp áp dụng để trình diễn những màn drift xe. Tuy nhiên, các dòng xe dùng để biểu diễn thường được “độ” lại hệ thống phanh tay nhằm để tạo ra lực phanh lớn hơn.
Với những mẫu mã kiểu dáng xe đời cũ, trong những trường hợp bất khả kháng thì phanh chân sẽ gặp sự cố, giải pháp được nhiều người sử dụng là nhanh tay kéo phanh tay, nhưng do lực tác động của phanh tay vẫn còn yếu hơn hoặc má phanh bị mòn, nên sẽ rất khó phát huy tác dụng.