Cảm biến áp suất lốp (tên đầy đủ quốc tế Tire Pressure Monitoring System, viết tắt là TPMS) là một trong các thiết bị điện tử được thiết kế để giám sát áp suất bên trong của lốp xe.
Thông thường, thì 1 bộ cảm biến áp suất lốp ô tô sẽ gồm có 4 cảm biến lắp ở 4 lốp và 1 màn hình hiển thị con số. Trên màn hình hiển thị sẽ có đầy đủ thông tin về áp suất cũng như nhiệt độ của từng lốp. Khi áp suất bên trong lốp thay đổi đột ngột hoặc cao/thấp hơn so với mức cài đặt sẵn, cảm biến này sẽ thông báo cho tài xế thông qua tín hiệu âm thanh và hình ảnh.
Dựa theo vị trí lắp đặt mà người ta chia cảm biến áp suất lốp thành 2 loại chính đó là cảm biến áp suất lốp gắn trong và cảm biến áp suất lốp gắn ngoài.
Cảm biến áp suất lốp gắn trong: đây là loại có đầu cảm biến gắn bên trong lốp xe, van cảm biến này sẽ thay cho van của lốp xe ban đầu. Sử dụng loại cảm biến này thì người điều khiển xe có thể yên tâm, không lo bị mất trộm. Tuy nhiên, việc lắp đặt cũng như sửa chữa cảm biến áp suất lốp gắn trong được đánh giá khá phức tạp, cần có sự hỗ trợ của các thợ tay nghề cao và cần thêm các dụng cụ chuyên dụng.
Cảm biến áp suất lốp gắn ngoài: còn đây là loại có đầu cảm biến gắn vào đầu van của bánh xe. Việc lắp đặt, sửa chữa cảm biến áp suất lốp gắn ngoài cũng khá đơn giản, thuận tiện vì bạn không cần thiết phải tháo lốp hay cân bằng động. Nhưng vì được gắn ở bên ngoài nên nó tất nhiên dễ mất trộm hơn so với cảm biến áp suất lốp gắn trong.
Tuy nhiên, bạn cũng không cần phải quá đề phòng bởi vì nhiều loại cảm biến gắn ngoài hiện nay đã được trang bị công nghệ mã hóa bảo mật và cảnh báo chống trộm thông minh.
CÓ NÊN LẮP CẢM BIẾN ÁP SUẤT LỐP TRÊN XE HƠI?
Cảm biến áp suất lốp ngày càng trở nên phổ biến và được sử dụng rộng rãi. Tại những quốc gia công nghê phát triển như Mỹ, việc mà bạn lắp cảm biến áp suất lốp ôtô là việc bắt buộc phải thực hiện.
Áp suất bên trong bánh xe là một yếu tố cực kỳ quan trọng mà người điều khiển cần phải theo dõi thường xuyên. Nếu như áp suất không đảm bảo, bánh xe của bạn sẽ bị quá mềm (non hơi, thiếu hơi) hoặc quá căng. Trong trường hợp này, thì bánh xe có thể phát nổ và gây ra tai nạn bất kỳ lúc nào. Không những vậy, áp suất ở mức không phù hợp còn làm ảnh hưởng đến khả năng vận hành và sự ổn định của xe, giúp làm tăng quá trình tiêu hao nhiên liệu và khiến người lái cảm thấy không thoái mải.
Với xe đạp, xe máy, thì chúng ta vẫn có thể dễ dàng biết được bánh xe mềm hay quá căng bằng cách quan sát và dùng tay bóp, nhưng với ôtô thì điều này dường như không thể bởi vì bánh xe của nó có kích thước lớn và dày gấp mấy lần. Cách tốt nhất để theo dõi áp suất bánh xe ô tô là bạn phải biết cách sử dụng cảm biến áp suất lốp.
Đối với thiết bị này, bạn có thể theo dõi áp suất bên trong bánh xe một cách thường xuyên, đồng thời bạn cũng kịp thời phát hiện ra những bất thường, có thể điều chỉnh phù hợp (ví dụ bạn thử tháo bớt hơi khi bánh quá căng, bơm hơi lốp ô tô khi bánh quá non), từ đó hạn chế nguy cơ xảy ra tai nạn.
GIÚP KÉO DÀI TUỔI THỌ CỦA LỐP XE
Bánh xe bạn bơm quá căng hoặc quá non hơi không chỉ gây mất an toàn mà còn làm giảm phần lớn tuổi thọ của lốp, khiến lốp dễ bị nứt, mòn, biến dạng… Bằng cách sử dụng bộ cảm biến áp suất lốp, bạn vẫn có thể hạn chế được những tình trạng này, giúp lốp của bạn bền hơn, từ đó tiết kiệm được kha khá chi phí sửa chữa.
Có thể thấy, cảm biến áp suất lốp không chỉ góp phần đảm bảo được độ an toàn của bạn, hạn chế tai nạn giao thông mà còn giúp cho lốp xe được bền hơn, hạn chế việc tiêu hao nhiên liệu. Chính vì vậy, việc lắp đặt bộ cảm biến áp suất lốp cho ô tô là điều thực sự cần thiết.