Bài viết từ chuyên gia

NHỮNG SỰ CỐ THƯỜNG GẶP KHI LÁI ÔTÔ VÀ CÁCH XỬ LÝ

Việc gặp những sự cố khi lái xe là điều không thể tránh khỏi. Dưới đây là các tình huống khẩn cấp mà tài xế cần phải nắm vững cách xử lý để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông.

Những kỹ thuật dưới đây sẽ rất hữu ích cho các bác tài khi lái xe đường dài.

Nổ lốp xe ô tô

Nổ lốp là một trong những trường hợp thường gặp, sự cố này làm cho xe mất cân bằng kéo theo những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Việc nổ lốp sẽ tạo ra một tiếng nổ lớn, khiến cho người lái mất bình tĩnh, rất dễ gây ra tai nạn.

Để tránh những rủi ro các tài xế nên tuân thủ các bước: Phải xử lý để cho xe khỏi chuyển hướng, bằng cách đạp lút chân ga trong khoảng vài giây. Sau đó từ từ nhả chân ga để duy trì tốc độ xe, quan trọng nhất là phải giữ cho xe đi đúng là đường, cố gắng tránh xa chân phanh, đánh lái vào lề đường để chờ xe cứu hộ.

Bong mặt lốp

Bong mặt lốp (tread separation) tức là khi mặt lốp chưa gai bị tách khỏi cốt lốp chứa khung thép ở bên trong. Bong mặt lốp còn nguy hiểm hơn cả nổ lốp, quá trình có thể sẽ kéo dài vài ngày nhưng cũng có thể chỉ là vài giây. Khi bong mặt lốp thì thường đi kèm với tiếng động mạnh, và sau đó là âm thanh nện xuống nền đường của lớp kim loại. Nếu như bạn phát hiện được nên sửa chữa kịp thời.

Cũng giống như nổ lốp, khi bị bong mặt lốp bất ngờ lúc xe đang di chuyển trên đường, thì bạn hãy bình tĩnh đạp lút ga vài giây, từ từ nhả ga, đi thẳng làn đường rồi mới ghé vào lề, đây là những điều rất có ích khi bạn đang học lái xe hay những bạn chưa biết về những gì cần xử lý khi gặp trường hợp này.

Vỡ kính xe

Nếu kính chỉ bị nứt thì có thể khắc phụ bằng cách dán lớp keo trong. Khi bị vỡ thì còn cách hòa mình vào thiên nhiên với tốc độ xe chạy chậm, hạ kính còn lại xuống để tạo sự cân bằng trong xe và nhớ bật đèn ưu tiên.

Vô lăng điều khiển khó khăn

Khi đang chạy xe, nếu thấy vô lăng khó điều khiển hãy nhanh chóng xi nhan, đỗ xe vào lề đường, để kiểm tra xem dây đai của bơm dầu trợ lực tay lái có bị hỏng, đứt hay không?

Nếu như vô lăng không thể điều khiển, lúc này hãy giữ bình tĩnh, bật cảnh báo nguy hiểm, giảm số, giảm ga bấm còi, ra hiệu bằng tay… và phanh lại.

Mất đèn pha

Đèn chiếu sáng phía trước đột nhiên bị tắt, phải làm sao đây? Trước tiên quan sát thấy, các bóng đèn khác vẫn hoạt động bình thường thì chuyển qua xem xét hộp cầu chì, nếu đứt thì thay thế bằng cầu chì dự phòng tương ứng.

Mất phanh

Mất phanh là sự cố nguy hiểm vào loại hàng đầu, dễ tạo sự hoảng loạn cho người lái. Cảm giác đạp phanh sâu mà không có tác dụng do đường ống bị mất dầu, hay đạp phanh nhưng cứng đơ do ống dầu bị tắc nghẽn hoặc cũng có thể xe bị bó cứng phanh,... 

Để xử lý, bình tĩnh là yếu tố quan trọng nhất, hãy cứ nhấp đạp phanh liên tục để tìm cơ may hệ thống được phục hồi, sử dụng phanh tay nhịp nhàng và vận hành kỹ thuật giảm tốc độ bằng cách dồn số để ghì xe lại. Tuyệt đối không được tắt động cơ xe, điều này sẽ khiến hệ thống trợ lực không hoạt động, làm việc điều khiển xe thêm khó khăn.

Tình huống xấu nhất phải chọn là cho xe va chạm với một vật cản, và hãy giữ đủ bình tĩnh để lựa chọn vật cản mềm như bụi cây, vũng bùn, hoặc nếu có va chạm với vật cứng như con lươn, vách đá, phải cố gắng để xe có góc tiếp xúc nhỏ, tránh va trực diện.

Kẹt ga

Kẹt ga cũng là một hiện tượng có thể gặp phải khi lái xe. khi gặp sự cố kẹt ga thì phải dừng xe nhưng trước đó phải cẩn thận để không bị xe ở phía sau đâm vào mình.

Với những người mới lái, chưa có nhiều kinh nghiệm thường nhầm lẫn chân phanh với chân ga, nếu luống cuống có thể đạp nhầm, lúc này phải lập tức đưa chân ra khỏi pedal để nhận định tình hình.

Khi không may gặp phải hiện tượng kẹt ga, phải chuyển cần số về mo ngay lập tức hoặc có thể đạp chân côn để tách liên kết. Nếu không thể đưa về cần số N thì bạn phải tắt động cơ. Với những xe khởi động bằng nút bấm, không cần chìa khóa thì cách duy nhất là trả về số mo.

Trượt bánh

Trượt bánh trước, trượt bánh sau là những sự cố có thể gặp dẫn tới những tai nạn nguy hiểm. Đối với bánh trước để khắc phục thì các lái xe sẽ bỏ bàn đạp chân ga, không sử dụng phanh, không đánh lái, đợi cho tới khi nào bánh trước lấy lại lực bám.

Còn đối với trượt bánh sau thì cần phải dự đoán thời điểm bánh sau bị trượt, sau đó nhanh chóng trả lại một góc vừa đủ, dự đoán thời điểm lực bám xuất hiện trở lại.

Tăng tốc đột ngột

Sự cố này có biểu hiện giống như kẹt ga, nhưng ở đây nguyên nhân không phải do lỗi kỹ thuật từ động cơ mà do chủ quan từ người lái khi sử dụng chân ga. Nhiều người thường hoảng loạn khi gặp bất ngờ trên đường và đạp chân ga nhưng vẫn nghĩ đó là chân phanh, nhất là với những người sử dụng số tự động.

Để khắc phục hiện tượng này cần cố gắng làm quen xe, không đi nhanh với xe lạ và các bước cũng như với kẹt ga nếu vẫn nhầm lẫn.

Chạy lệch khỏi đường

Trường hợp hay gặp khi vào cua hoặc tránh xe đối diện ở đường nhỏ có thể khiến tài xế đánh lái hai bánh xe ra khỏi mặt đường. Sẽ có nhiều nguy hiểm nếu bên ngoài lề đường không phải là một mặt phẳng hợp lý.

Để xử lý trường hợp này, nên từ từ giảm ga, không sử dụng phanh, đánh lái một góc rất nhỏ để từ từ đưa xe trở lại làn đường, không đánh lái góc rộng bởi bề mặt bên ngoài có thể không đáp ứng được độ xoay của bánh xe, dẫn tới tai nạn.

Xe có mùi lạ, bốc khói trên nắp capô

Nguyên nhân xe có mùi lạ và khói bốc lên có thể là do dầu bị chảy vào cổ xả của động cợ, cũng có thể là do đường dẫn nước làm mát bị rò rỉ, nước làm mát chảy vào động cơ. Khi thấy hiện tượng này, bạn nên dừng xe lại ngay, kiểm tra xe.

Nếu do hai nguyên nhân kể trên thì có thể đi tiếp đến gara để sửa chữa; nếu không phải tốt nhất là gọi cứu hộ, tránh xe bị cháy nổ.

Chân côn bị xìu

Dù mới mua xe ôtô hay sử dụng xesắp hết thời thì cũng không thể tránh khỏi bệnh hư cupen ambraya. Cách xử lý là ngồi vào vị trí lái gặt cần số sáng vị trí số 3, trả tay phanh, đề máy, đạp nhẹ chân ga, bật đèn ưu tiên, đi với tốc độ chậm. Cứ duy trì như vậy để đưa xe đến xưởng bảo dưỡng ôtô an toàn.

Nhiệt độ xe quá cao

Nếu đang lái xe thấy nhiệt độ xe quá cao, vượt trên mức bình thường, có đèn báo lỗi nhiệt độ phát sáng, hãy dừng xe lại để kiểm tra hệ thống đường ống làm mát. Bởi khi nhiệt độ cao, nguyên nhân chính là do hệ thống làm mát động cơ ôtô.

Nếu kiểm tra mà thấy dây đai dẫn động kết nối với máy bơm bị hỏng thì không nên lái xe. Còn không thì hãy chờ 30 phút để động cơ trở lại bình thường, sau đó hãy tiếp tục lái xe và cần đem xe đi kiểm tra ngay lỗi này.

Nếu đồng hồ vẫn báo đèn nhiệt độ thì tốt nhất nên gọi cứu hộ, tránh việc lái xe gây cháy nổ, hỏng động cơ.

Bài viết liên quan

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?

LÀN SÓNG COVID-19 THỨ HAI, Ô TÔ LẠI GIẢM GIÁ, THỊ TRƯỜNG XE GẶP KHÓ

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?

LÁI XE AN TOÀN KHI TRỜI MƯA

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỌN LỐP XE BÁN TẢI

LỐP Ô TÔ, KINH NGHIỆM MUA VÀ BẢO DƯỠNG LỐP XE Ô TÔ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Lốp có thể sửa chữa được hay không & bằng cách nào? có cần thay mới lốp cho xe không?


Hotline Zalo
Loading...
×