Khác với các loại lốp xe máy, lốp ôtô chịu tải trọng lớn và vòng quay bánh xe ở tốc độ cao. Áp suất cũng như nhiệt độ khi lốp xe tiếp xúc với mặt đường tăng dần khi vận tốc xe tăng lên. Bên cạnh đó có thêm nhiều yếu tố khác như điều kiện mặt đường, chất lượng lốp xe… Một lốp xe không đảm bảo đúng quy chuẩn về chất lượng hoặc độ mòn quá mức cho phép có thể là nguyên nhân dẫn đến tai nạn thảm khốc.
Theo như anh Bạch Ngọc Phong, kỹ thuật viên thuộc hệ thống Goodyear Autocare và anh Võ Tấn Bình, hiện đang là kỹ thuật viên nhiều năm kinh nghiệm của đại lý phân phối chính hãng lốp Yokohama tại thị trường Việt Nam, người sử dụng ôtô cần lưu ý những vấn đề về lốp xe dưới đây:
THỜI ĐIỂM THAY LỐP
Khi xe bạn di chuyển với quãng đường độ từ 45.000 km trở lên, tài xế cũng nên tiến hành thay lốp xe mới. Hoặc sau tầm 5 hoặc 6 năm kể từ mốc thời gian sản xuất được ghi trên lốp xe.
Thay và bảo dưỡng lốp xe là những kiến thức cơ bản nhất không nên bỏ qua đối với các tài xế Việt.
Những trường hợp khác cần kể đến như hoa lốp bị rách do các vật nhọn, bề mặt lốp xe bị nứt do yếu tố nhiệt độ thậm chí bị tác động một lực quá lớn thì bạn nên cân nhắc thay lốp mới tùy mức độ. Độ mòn của lốp xe lớn hay nhỏ hoặc nhanh hay chậm cũng sẽ tùy thuộc vào tần suất sử dụng và điều kiện mặt đường, thậm chí là yếu tố thời tiết… khi xe lăn bánh. Trên lốp xe thường hay có các dấu chỉ để giúp tài xế nhận biết được độ mòn. Nếu như độ sâu của hoa lốp khoảng 1,6 mm trở xuống thì cần bạn thay lốp mới cho xe.
Bất kể độ mòn của lốp xe, hay các hoa lốp còn mới, có hoặc không xuất hiện những dấu hiệu giảm chất lượng, ôtô ít sử dụng… việc thay lốp mới cần được tiến hành khi bạn đã vượt mốc số km đi được và thời gian sử dụng theo khuyến cáo của các đơn vị nhà sản xuất lốp xe.
ĐẢO LỐP
Độ mòn không đều của các lốp trên các bánh xe sẽ là nguyên nhân liên quan trực tiếp đến chế độ dẫn động. Sau khi vận hành khoảng 8.000 km, việc bạn đảo lốp nên được thực hiện. Phương pháp đảo lốp xe sẽ được thực hiện như sau:
Đối với loại xe dẫn động cầu trước, hai bánh trước đưa xuống ở phía sau, hai bánh sau đổi chéo lên phía trước. Đối với xe dẫn động cầu sau, hai bánh sau đưa lên phía trước, còn hai bánh trước đổi chéo ra phía sau. Nếu bạn sử dụng xe dẫn động hai cầu, việc đảo lốp thực hiện bằng cách đổi chéo các bánh.
Nếu như bạn thay mới một bánh ở phía trước, nên chọn bánh sau vì nó có độ mòn tương đương bánh trước không cần thay để thế chỗ vị trí bánh cần thay. Đồng thời chuyển bánh mới về phía bánh sau. Nếu thay hai bánh mới, bất kể vị trí, bạn nên lắp đặt ưu tiên cho bánh phía trước. Mục đích của việc làm này là giảm thiểu được độ chênh lệch của tay lái và “gia cố” sự an toàn cho xe của bạn. Bởi mức độ nguy hiểm này khi xảy ra sự cố ở bánh trước thường sẽ cao hơn so với bánh sau.
Một vấn đề liên quan khác, nếu như lốp xe bị mài mòn không đều ở mặt trong và mặt ngoài, cần tiến hành việc đảo ngược mặt lốp.
THAY ĐỔI KÍCH THƯỚC LỐP
Mỗi lốp xe thường đi kèm một thông số kỹ thuật nhất định. Lốp xe có kích thước là 205/55R16 thì chiều rộng của chúng là 205 mm, bề dày của lốp là 112,75 mm và kích thước mâm (la-zăng) tương ứng 16 inch (406,4 mm). Đối với trường hợp này, chiều cao hay đường kính của bánh xe sẽ là 631,9 mm.
Người sử dụng ôtô cũng nên kiểm tra thông số kỹ thuật trên lốp xe để có thể thay đổi kích cỡ lốp xe trong phạm vi cho phép của nhà sản xuất.
Việc bạn thay đổi kích thước lốp làm thay đổi độ rộng, bề dày của lốp và mâm xe đi kèm. Nếu bề dày của lốp xe và mâm xe cùng thay đổi nhưng không ảnh hưởng đến chiều cao tiêu chuẩn ban đầu, thì không ảnh hưởng đến thông số kỹ thuật của xe. Khác biệt về kích thước giữa các bánh xe cũ và bánh xe mới, các hãng xe khuyến cáo không nên quá 3%.
Lốp xe là bộ phận liên quan đến tốc độ vòng quay và hành trình piston của xe. Vì vậy, nếu như bạn thay đổi kích thước lốp xe vượt quá sai số cho phép 3% so với thiết kế ban đầu, quãng đường đi được và vận tốc trên đồng hồ công tơ mét hiển thị không chính xác so với thực tế. Nghiêm trọng hơn, chúng còn xuất hiện những hư hỏng không đáng có ở động cơ nếu sử dụng trong cả thời gian dài.
CHỌN LỐP
Tùy vào nhu cầu sử dụng và điều kiện lăn bánh, người điều khiển ôtô có những lựa chọn khác nhau về lốp xe. Dòng xe sedan hoặc xe gia đình MPV đều hướng đến sự êm mái khi vận hành nên bánh xe thường sử dụng sẽ là loại lốp có tính đàn hồi cao, mâm xe có đường kính vừa phải.