Bài viết từ chuyên gia

NHỮNG CÁCH NHẬN BIẾT LOẠI LỐP XE ÊM ÁI CÁC BÁC TÀI NÊN BIẾT

Việc bạn lựa chọn cho mình loại lốp xe ôtô thay thế không phải là chuyện đơn giản đối với các chủ xe do trên thị trường hiện có rất nhiều loại với viẹc quen dùng các thương hiệu khác nhau. Bài viết của VNC TIRE hôm nay sẽ cung cấp cho bạn kinh nghiệm chọn lốp xe nào đi êm nhất với cái nhìn khách quan nhất có thể.

Ở nhiều quốc gia trên thế giới, với việc con ôtô "bắn tốc độ" lên hơn 100 km/h là điều rất bình thường, nên các hãng sản xuất lốp xe đưa ra một số tiêu chí an toàn được ưu tiên lên hàng đầu. Còn tại thị trường Việt Nam, điều khiển xe ôtô chỉ được phép chạy trong giới hạn 50-90 km/h, do đó lốp xe nào đi êm nhất cũng chính là tiêu chí ưu tiên lựa chọn.

LỐP XE ĐI KHÔNG ÊM DO ĐÂU?

Nhiều kết quả nghiên cứu đã cho thấy rằng, tiếng ồn lớn nhất của xe phát ra thường phát ra từ ta-lông hay còn gọi là rãnh hoa của lốp xe. Nếu như xe của bạn vận hành với tốc độ nhanh, ta-lông tiếp xúc với mặt đường, sau đó sẽhút không khí vào các rãnh và nén chúng xuống mặt đường. Không khí bị nén sẽ bật ra ngay khi ta-lông rời khỏi mặt đường.

Cấu tạo ta-lông càng phức tạp thì không khí càng bị hút vào nhiều. Do vậy ta-lông có hoa văn dạng khối hoặc dạng vấu sẽ phát ra nhiều tiếng ồn hơn hoa văn kiểu gân dọc. Chưa kể đến vận tốc của xe sẽ tỷ lệ thuận với độ ồn. Cũng có nghĩa, vận tốc càng cao độ ồn càng lớn hay ngược lại.

Ta-lông có nhiều hoa văn khác nhau, tạo khả năng thoát nước khác nhau, tương ứng với các điều kiện đường xá khác nhau và đặc thù của từng dòng xe trên thị trường.

Chẳng hạn gta-lông có các gân chạy zích zắc hình chữ “chi” dọc theo bề mặt của lốp xe là loại phù hợp chạy trên đường nhựa với tốc độ cao.

Các gân dọc kiểu này sẽ có khả năng giúp xe hạn chế tối đa lực cản trượt ngang, lực cản lăn của lốp, giúp cho người lái điều khiển xe được tốt hơn. Tuy nhiên loại lốp có gân dọc đi êm, ít ồn nhưng sức kéo không thể bằng hoa vấu.

Ta-lông kiểu hoa vấu thì cấu tạo có nhiều rãnh chạy ra mép lốp tạo thành những góc vuông. Lốp loại này sản sinh ra nhiều lực kéo, lực cản và lực lăn cao hơn nhưng lực cản trượt ngang lại không tối ưu, độ ồn lớn. Loại lốp kiểu hoa vấu này thường được trang bị trên những mẫu xe thường xuyên di chuyển ở điều kiện mặt đường không bằng phẳng (gồ ghề, không trải nhựa), chạy với tốc độ chậm, tiêu biểu là xe tải hạng nặng

Nếu như cấu tạo của ta-lông là loại kết hợp giữa gân dọc và gân vấu thì sẽ hạn chế lực trượt ngang, hỗ trợ tốt cho hệ thống phanh và hệ dẫn động, vận hành tối ưu nhất trên cả mặt đường bằng phẳng (đường nhựa) lẫn đường gồ ghề.

Ta-lông kiểu hoa khối với sự hiện diện rõ rệt của các khối hình độc lập trên bề mặt lốp. Loại lốp này thì thường được sử dụng tại những nơi có tuyết hoặc lốp bố tròn. Tác dụng chính của những hoa văn hình khối là hạn chế độ trơn trượt (trượt dài hoặc trượt quay) trên những cung đường có bùn lầy hoặc đường có phủ tuyết. Tuy nhiên với loại lốp này hệ thống nhanh sẽ bị mòn nhanh hơn so với những lốp có hoa văn khác, nhất là khi di chuyển trên mặt đường cứng.

Bên cạnh đó còn có loại lốp hoa 1 chiều, hướng theo chiều quay của bánh xe. Những rãnh ngang này sẽ sắp xếp theo chiều quay nhất định nhằm giúp tăng cường khả năng thoát nước nên xe vận hành ổn định ngay cả khi đi trên mặt đường bị ướt.

Những dòng lốp xe này được làm từ cao su mềm sẽ êm nhưng sẽ làm giảm sự hưng phấn khi lái xe và hao tốn thêm một phần nhiên liệu hơn (từ 7 đến 10% trong tình huống cụ thể). Ngoài ra, ta-lông lốp xe cũng là yếu tố cần thiết để làm tăng hoặc giảm tiếng ồn, tất nhiên, điều này vẫn phụ thuộc vào các điều kiện khác.

VẬY CHỌN LỐP XE NÀO SẼ ĐI ÊM NHẤT?

Trên thị trường hiện nay đang có rất nhiều thương hiệu lốp xe, nhưng nằm trong Top 10 thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng nhất phải kể đến những cái tên đình đám như Bridgestone (số một Nhật Bản), Goodyear (xuất xứ từ Mỹ), Michelin (hàng đầu của Pháp), Continental (đến từ Đức), Sumitomo (đến từ Nhật Bản), Pirelli (dòng cao cấp của Ý), Hankook (thương hiệu quen thuộc của Hàn Quốc), Yokohama (xuất xứ Nhật Bản), Maxxis (đến từ Đài Loan), Cooper Tires (Hoa Kỳ)...

Tại thị trường Việt Nam, ôtô chỉ được phép vận hành trong giới hạn vận tốc tối đa 90 km/h và do chất lượng của mặt đường không cao, có rất nhiều chỗ lồi lõm, rải rác “ổ gà”, thậm chí còn có cả “ổ voi” nên người lái xe thường chuộng những dòng lốp xe ít ồn. Nhưng bạn cũng cần cân nhắc thêm khi lựa chọn nên mua loại lốp xe nào cho phù hợp với chiếc xe của mình.

Lý do rất đơn giản là các hãng thường tung ra nhiều dòng sản phẩm mẫu mã chất lượng khác nhau, tương ứng với đặc điểm vận hành của từng dòng xe trên thị trường. Lốp xe dành cho dòng hatchback, hay dòng sedan sẽ có nhiều điểm khác biệt so với xe bán tải hoặc dòng SUV.

Theo khảo sát của Bridgestone , người tiêu dùng hiện nay ưa rất chuộng sản phẩm của Michelin và Bridgestone. Lái xe miền Bắc sẽ chuộng lốp xe của Michelinn trong khi miền Nam lại ưa thích Bridgestone.

Tuy nhiên, xét về doanh số bán trên thị trường thì lốp Michelin bán được nhiều hơn. Hầu hết người tiêu dùng đều chung ý kiến là loại lốp này êm, ít ồn so với những loại lốp khác đang lưu thông.

Đó là cảm nhận chính xác nhưng chưa đủ và cụ thể bởi vì đa số các nhà sản xuất lốp đều tung ra thị trường nhiều dòng sản phẩm khác nhau, đa dạng hóa, từ êm ái cho đến ồn ào. Việc mà các nhà phân phối trong nước chọn dòng sản phẩm nào đưa về tiêu thụ cũng ảnh hưởng đến tâm lý cũng như thói quen của người dùng.

Ví dụ như dòng lốp Michelin Primacy 3ST là sản phẩm dành riêng cho thị trường Đông Nam Á hay những thị trường mà người tiêu dùng muốn cảm nhận sự êm ái, chả mấy quan tâm đến tiêu chí cảm giác lái hay tốc độ xe. Bridgestone thì cũng có những dòng sản phẩm tương ứng là Turanza GR90, đáp ứng tốt yêu cầu của khách hàng Đông Nam Á. Tuy nhiên do cách tiếp cận thị trường vẫn không mạnh mẽ khiến doanh số giữa hai dòng này chênh lệch.

Ngoài ra, nhiều ý kiến khác cho rằng, do mềm hơn nên lốp Michelin sẽ nhanh mòn. Thực tế, nhận xét này cũng không hoàn toàn đúng, lốp xe nhanh mòn chủ yếu là do cách điều khiển của người lái và tình hình đường xá giao thông ở Việt Nam chưa thực sự tốt, vẫn còn nhiều đoạn đường xấu, ổ gà nhiều.

Nếu như bạn thường xuyên phải thực hiện những chuyến đi xa, đi đường trường thì nên chọn dòng lốp xe của các thương hiệu nổi tiếng, bởi những loại lốp của các thương hiệu có tiếng này thường bền. Cũng cần chú ý là đường xá Việt Nam vẫn còn 1 số nơi rất xấu, có trường hợp lốp chưa bị mòn mà vỏ đã hỏng không thể cố dùng thêm được nhé

Bài viết liên quan

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?


Hotline Zalo
Loading...
×