Bài viết từ chuyên gia

Lợi ích và tác hại của lốp thành mỏng

Lốp xe là một phần của hệ thống treo, nâng đỡ toàn bộ trọng lượng xe và giúp xe vận hành một cách chính xác. Do đó, trong khi di chuyển, bộ phận này chịu nhiều áp lực nhất: tải trọng, ma sát, mài mòn, nhiệt độ cao và cả áp suất cao. Đặc biệt, lốp còn là chi tiết duy nhất trên xe tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, giúp xe di chuyển bằng lực kéo và giảm tốc độ khi phanh.

Lốp thành mỏng là gì?

Thành lốp là phần cao su tính từ mép ngoài của vành xe đến mặt đường. Để xác định thành lốp mỏng, ta có thể căn cứ đơn giản vào tỷ lệ giữa chiều cao của thành lốp với bề rộng mặt lốp (phần lốp xe tiếp xúc với mặt đường). Theo cách tính của nhà sản xuất lốp xe, thông thường, lốp thành mỏng có tỷ lệ trên từ 50% trở xuống. Ví dụ P235/40R18, có nghĩa là độ cao thành lốp bằng 40% của bề rộng dài 235mm, tức là thành lốp cao tương đương 94 mm. Tài xế có thể xem thông số này trên lốp xe.

Lợi ích của lốp thành mỏng

Lốp thành mỏng có thể làm tăng tính thẩm mỹ cho bề ngoài của xe, làm cho xe nhìn thể thao hơn. Ngoài ra, bề rộng mặt lốp lớn của lốp thành mỏng giúp bám đường tốt hơn.

Thành lốp mỏng hơn giúp xe vận hành chính xác hơn và cho người lái cảm giác rất “thật", đặc biệt là những khi xe ôm cua gắt hoặc chạy với tốc độ cao. Bề mặt lốp của lốp thành mỏng rộng cho xe độ bám đường tốt hơn, tuy nhiên, tiếng ồn dội lại cũng lớn hơn nhiều. Ngoài ra, bộ vành lớn của lốp thành mỏng đòi hỏi bộ phanh lớn hơn, do đó hiệu quả tản nhiệt phanh cũng tốt hơn. 

Tác hại của lốp thành mỏng

Trong điều kiện sử dụng và bảo quản tốt, độ bền của lốp thành mỏng tương đương với các loại lốp thông thường vì kết cấu gai lốp và sợi bố của cả hai loại không có nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên, lốp thành mỏng thường được dùng cho những chiếc xe vận hành với hiệu suất cao hoặc điều kiện làm việc, di chuyển khắc nghiệt hơn lốp thường nên sẽ dễ bị hỏng hơn.

Nếu muốn chiếc xe ô tô của mình có ngoại hình thể thao hơn, bạn có thể chọn loại mâm lớn, lốp mỏng đi với hệ thống treo đã được thiết kế để thích ứng với xe dùng lốp thành mỏng. Tuy nhiên, lốp xe cũng là một phần trong hệ thống treo, cho nên việc thay mâm lớn, lốp mỏng sẽ làm bên trong chiếc xe ồn hơn khi di chuyển và hiệu quả giảm xóc có thể không đáp ứng được yêu cầu. Ngoài ra, lốp mỏng làm lớp đệm giữa vành xe và mặt đường nhỏ đi nên tài xế có thể cảm nhận rõ ràng bề mặt không bằng phẳng của đường.

Với đường đi có quá nhiều “chướng ngại vật" hay ổ voi, ổ gà như ở Việt Nam, chỉ cần lốp xe đi ngang qua cũng có thể dễ dàng bị “chém" làm xì hơi, rách lốp. Một khi bị như vậy phải thay lốp mới hoàn toàn mà không thể vá lại. Đặc biệt, so với các loại lốp thông thường, lốp thành mỏng có giá thành cao hơn rất nhiều. Do đó, tài xế di chuyển trên lốp thành mỏng cần phải kiểm tra áp suất lốp thường xuyên hơn. Nếu lốp non hơi quá, thành lốp lại mỏng, xe chỉ cần chạy qua ổ gà nhỏ cũng có thể gây xung động mạnh khiến bánh xe nhanh hỏng hơn.

Bài viết liên quan

LỐP Ô TÔ, KINH NGHIỆM MUA VÀ BẢO DƯỠNG LỐP XE Ô TÔ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Lốp có thể sửa chữa được hay không & bằng cách nào? có cần thay mới lốp cho xe không?

Lốp xe ôtô "đổ bệnh", những dấu hiệu nhận biết cần chú ý

Lốp xe khi chạy đường cao tốc

Lốp xe không hơi: Không lo nổ, thủng, bẹp

Lốp xe có thể tự phục hồi nhờ loại cao su mới

Lốp ô tô 'tan tành' chỉ vì những lý do đơn giản

LỐP XE “KHỦNG” NHẤT NHẤT THẾ GIỚI NẶNG TỚI 6 TẤN

LỐP XE MÒN – NGUY HIỂM RÌNH RẬP

LỐP XE CONTINENTAL CHÍNH THỨC "LĂN BÁNH" TẠI VIỆT NAM

LỐP ÔTÔ TỰ BƠM

Lốp ôtô tự bơm khi thiếu hơi

LỐP “XỊN”, XE SANG GIÚP BẠN LÁI XE AN TOÀN

LỐP BRIDGESTONE CHO XE BMW – NÂNG TẦM ĐẲNG CẤP CHO XE SANG TẠI VIỆT NAM

Lốp xe ô tô nhanh bị nứt - 'thủ phạm' từ chính sai lầm sử dụng của tài xế


Hotline Zalo
Loading...
×