Bài viết từ chuyên gia

Ký hiệu Psi là gì đây có phải là đơn vị tính của áp xuất lốp xe ô tô?

Các thiết bị đo áp suất được sử dụng rất phổ biến hiện nay như: đồng hồ đo áp suất; cảm biến áp suất….

Đo áp xuất lốp xe ô tô chúng ta thường thấy ký hiệu PSI, vậy PSI là gì? chúng ta cùng tham khảo bài viết sau đây của VNCTIRE để tìm hiểu kỹ hơn nhé.

Từ những ứng dụng đơn giản như đo áp suất đường ống nước đến các ứng dụng phức tạp trong nhà máy, công trình… Chúng ta thường hay thấy trên đồng hồ cơ đo áp suất có các chữ như: psi, bar, kg/cm2, mpa, kpa… Trong đó psi là thường thấy nhất. Vậy psi là gì ? Các chữ đó có ý nghĩa như thế nào ? Trong bài viết này tôi sẽ giới thiệu đến các bạn những thông tin để trả lời những câu hỏi đó.

Theo wikipedia thì psi là chữ viết tắt của  pound per square inch hay một cách chính xác hơn là pound-force per square inch. Dịch sang tiếng việt thì psi có nghĩa là trọng lượng (đơn vị: pound) trên đơn vị diện tích (đơn vị: inch). 1 pound = 0.45359237 kilograms và 1 inch = 2.54 centimeters.

Vậy tóm lại psi là gì ?  Có thể nói một cách ngắn gọn thì psi chính là đơn vị đo áp suất theo tiêu chuẩn của Bắc Mỹ. Tiêu biểu là nước Mỹ sẽ sử dụng psi trên các thiết bị đo áp suất của các hãng nước này sản xuất. Ngoài ra, trên thế giới còn có chuẩn đơn vị đo áp suất của châu Âu, Nhật Bản… Trong bài viết này tôi sẽ hướng dẫn các bạn cách chuyển đổi giữa các đơn vị áp suất với nhau.

Psi là gì ? Cách chuyển đổi giữa psi và các đơn vị áp suất khác

Như đã trình bày ở trên, psi thực chất chỉ là một đơn vị đo áp suất theo tiêu chuẩn của Bắc Mỹ. Trên thực tế, còn nhiều đơn vị đo áp suất khác phổ biến như: Pa, bar, Kpa, Mpa, mmHg, mmH2O, kg/cm2…. Do đó, câu hỏi psi là gì ? đã được giải quyết. 

Có rất nhiều đơn vị đo áp suất vậy làm sao để chuẩn hóa về một đơn vị chung mà cả thế giới phải sử dụng ? Điều này rất khó thực hiện được bởi vì các cường quốc công  nghiệp lớn trên thế giới như Mỹ, Nhật Bản, Đức, Pháp… đều sử dụng một đơn vị áp suất riêng và các thiết bị sản xuất tại các nước này sẽ có đơn vị khác nhau. Do đó, chỉ có thể tìm hiểu mối quan hệ giữa các đơn vị với nhau và cách chuyển đổi qua lại giữa chúng. 

 Cách chuyển đổi cơ bản giữa đơn vị psi, pa, bar, kpa…… Psi là gì ?

Đối với dân kỹ thuật nói chung, việc tiếp xúc với các thiết bị đo áp suất là thường xuyên. Do đó, yêu cầu chúng ta phải hiểu được ý nghĩa của các đơn vị này và mối liên hệ giữa chúng.

Cách đổi psi sang một số đơn vị chuẩn khác như sau:

1 psi = 68.95 mbar

1 psi = 0.0689 bar

1 psi = 6895 Pa

1 psi = 6.895 Kpa

1 psi = 0.006895 Mpa

1 psi = 703.8 mmH2O

1 psi = 51.715 mmHg

1 psi = 0.0704 kg/cm2

Với bảng trên, chúng ta hoàn toàn có thể chuyển đổi qua lại giữa đơn vị psi và các đơn vị đo khác. 

Trên thực tế, chúng ta còn gặp rất nhiều câu hỏi như: bar là gì ? psi là gì ? cảm biến áp suất là gì ? làm thế nào để chuyển đổi giữa các đơn vị đo áp suất ? Trong các bài viết sau, tôi sẽ lần lượt đi trả lời những câu hỏi trên. 

Kết luận, psi la gi ? Đối với lĩnh vực kỹ thuật thì psi chỉ là đơn vị đo áp suất. Còn đối với các lĩnh vực khác thì có thể psi còn có nhiều ý nghĩa khác nhau. Hy vọng với những chia sẻ trên, sẽ giúp các bạn kỹ thuật hiểu hơn về áp suất; đơn vị đo áp suất; cách chuyển đổi giữa các đơn vị đo áp suất. Mọi thắc mắc các bạn có thể cmt bên dưới hoặc liên hệ:

Bài viết liên quan

TRÁNH TUYỆT ĐỐI ĐỂ ÁP SUẤT LỐP Ô TÔ BỊ QUÁ THẤP

TÌM HIỂU VỀ CẢM BIẾN ÁP SUẤT LỐP VÀ CẦN ĐƯỢC LẮP TRÊN ÔTÔ KHÔNG?

TOP 3 CẢM BIẾN ÁP SUẤT LỐP LẮP ĐẶT NHIỀU NHẤT TRÊN XE TOYOTA

TOP 5 CẢM BIẾN ÁP SUẤT LỐP VAN NGOÀI GIÁ RẺ CHẤT LƯỢNG TỐT NHẤT 2020

BIỆN PHÁP GIÚP LÀM GIẢM ĐỘ ỒN TỪ LỐP XE Ô TÔ CỦA BẠN

HƯỚNG DẪN CÁCH ĐỂ KIỂM TRA ÁP SUẤT LỐP VỚI ĐỒNG HỒ ĐO ÁP SUẤT

CÁCH KIỂM TRA CÁC THÔNG SỐ LỐP XE VÀ ÁP SUẤT DÀNH CHO NGƯỜI MỚI

BIỆN PHÁP GIẢM ĐỘ ỒN TỪ LỐP XE Ô TÔ

Cảm giác khi lái xe ô tô có sự khác biệt, nguyên nhân và giải pháp


Hotline Zalo
Loading...
×