Bài viết từ chuyên gia

Kinh nghiệm xử lý khi xe bị nổ lốp trước

Xe đang vận hành mà bị nổ lốp là cực kì nguy hiểm, đặc biệt khi không may bị nổ lốp trước, hậu quả còn nghiêm trọng hơn nhiều. Những kinh nghiệm dưới đây ít nhiều giúp bạn phòng tránh được những tai nạn đáng tiếc.

Có rất nhiều nguyên nhân chủ quan dẫn đến xe bị nổ lốp, như lốp bơm căng quá hoặc bơm không đủ áp suất, gai mòn không đều, xe chở quá tải chạy tốc độ cao, lốp quá niên hạn sử dụng hoặc sử dụng không phù hợp với thông số kỹ thuật cho phép in bên thành lốp…

Lốp mòn cũng là nguyên nhân dẫn đến nổ lốp, thế giới lốp, lop xe, lốp xe ô tô, giá lốp, gia lop

Lốp mòn cũng là nguyên nhân dẫn đến nổ lốp

Để tránh xảy ra tai nạn, ngoài việc lưu ý đề phòng các nguyên nhân nêu trên, lái xe cần lưu ý thêm một số điều sau:

Lốp xe ô tô dùng cho bánh trước phải có chất lượng tốt nhất trong xe của bạn (trên 65%). Hai lốp này cùng một kích thước và mòn đều nhau, lắp đúng chiều hoa, răng của nó. Nếu thấy gai mòn không đều nhau thì phải đi cân chỉnh tay lái hoặc đảo lốp. Khi đi trên đường, nếu phát hiện một lốp trước hỏng thì không nên dùng lốp sơ cua để thay thế mà phải chọn chiếc tốt nhất trong xe mình, dù phải tháo từ bánh sau.

Bơm lốp đúng áp suất quy định, thế giới lốp, lop xe, lốp xe ô tô, giá lốp, gia lop

Bơm lốp đúng áp suất quy định

- Luôn bơm lốp đúng áp suất quy định; trang bị một chiếc đồng hồ để thỉnh thoảng đo lại áp suất lốp.

- Khi mua lốp mới nên chú ý đọc ngày tháng sản xuất trên lốp. Lốp tuy mới nhưng lưu kho hơn 5 năm sẽ bị lão hóa. Khi thay lốp mới, tài xế nên ghi chép lại thời điểm và chỉ số km ở đồng hồ. Lốp dù có chất lượng cao cũng không nên dùng quá 80.000 km đối với xe tải và 40.000 km đối với xe du lịch.

- Làm chủ tốc độ, kiểm soát được mặt đường để tránh cán phải vật cứng, sắc nhọn.

- Giữ khoảng cách an toàn, khi không muốn vượt thì đừng bám sát xe trước quá, hãy giữ khoảng cách khi đã đọc được biển số xe đó. Thông thường, nếu lốp sau nổ thì xe dù tròng trành khá mạnh nhưng tay lái ít bị ảnh hưởng. Lúc này tài xế phải cho xe giảm tốc từ từ, ép dần vào lề đường mới được dừng hẳn. Mức độ nguy hiểm phụ thuộc vào loại xe bạn đang chạy, lốp càng cao thì độ nghiêng xe càng lớn, chạy tốc độ cao, chở tải nặng thì nguy hiểm càng gia tăng. Lúc này, hậu quả hoàn toàn thuộc vào tài trí xử lý khôn khéo của tài xế.

Kinh nghiệm xử lý khi xe bị nổ lốp trước, thế giới lốp, lop xe, lốp xe ô tô, giá lốp, gia lop

Nếu lốp trước bị nổ, tiếng nổ vừa phát ra là xe bị nghiêng ngay về phía lốp bị nổ. Tài xế cầm tay lái không chắc có thể bị vô-lăng tác động gây thương tích và xe sẽ bị cướp lái tức thì, khó tránh việc lao vào các phương tiện đi ngược chiều, lao vào dải phân cách hoặc bị lật nhào… Muốn xử lý tốt sự cố này, tài xế phải có thói quen cầm tay lái tốt. Tư thế cầm lái đúng là tay trái bạn luôn cầm vô-lăng ở vị trí 9 giờ (tưởng tượng vô-lăng là chiếc đồng hồ), tay phải đặt tại vị trí 1 hoặc 2 giờ. Ngón cái của tay trái luôn ôm vòng tay lái bên trên chạc ba một chút. Lúc nghe tiếng nổ hoặc xì lớn, phản xạ đầu tiên của tài xế là tay trái cầm thật chặt vào vô-lăng, tay phải liền chụp ngay ở vị trí 3 giờ (cũng ở chạc ba). Xe nghiêng bên phải thì dùng tay trái kéo vô-lăng lại, tay phải đẩy ra. Xe nghiêng bên trái thì tay trái đẩy ngược ra, tay phải kéo vô-lăng về phía phải, quyết giữ cho xe đi thẳng theo đà quán tính, chân hãm tốc độ xe bằng một lực thắng vừa phải, rồi cho xe từ từ dừng lại. Quan trọng là không được thắng gấp, nếu không sẽ gây lật xe.

Bài viết liên quan

Lốp xe ô tô Yokohama có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Kumho của nước nào? có tốt không? được sản xuất ở đâu?

Lốp xe ô tô Goodyear của nước nào? có tốt không?

Lốp xe ô tô đi bao nhiêu km thì thay? đi được tối đa bao nhiêu km?

Lốp mòn không đều - mối nguy tiềm ẩn cho tài xế

Lốp xe in 3D đầu tiên của Michelin

Lốp xe - những điều không phải ai cũng biết

Lốp khí động học - đột phá mới ngành chế tạo lốp

Lốp xe nào tiết kiệm nhiên liệu nhất?

Lốp không cần bơm khí sẽ là tiêu chuẩn của ô tô trong tương lai

Lốp xe bị non hơi dễ gây tai nạn

LỐP XE Ô TÔ BRIDGESTONE VỚI HÀNG LOẠT ƯU ĐIỂM NỔI TRỘI


Hotline Zalo
Loading...
×