Bài viết từ chuyên gia

HOA LỐP ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO KHI XE VẬN HÀNH?

Hoa lốp thường có ảnh hưởng lớn trực tiếp đến sự bền bỉ của lốp xe do đây là một bộ phận cọ xát, nó tiếp xúc trực tiếp với phần mặt đường. Hoa lốp thường có cấu tạo từ các rãnh nhiều hình dạng, độ nông sâu khác nhau.

Trong một số trường hợp đường bị đọng nước, xe của bạn có thể bị “trượt nước”. Hiện tượng này còn xảy ra khi nước không kịp thoát ra khỏi rãnh lốp khiến cho lốp xe của bạn không hoàn toàn được tiếp xúc với mặt đường, dễ dẫn đến mất lái. Thật may mắn thay với sự phát triển của công nghệ, thì phần lớn các loại lốp hiện nay được chế tạo với nhiều hoa lốp cho khả năng thoát nước nhanh. Cùng Bridgestone tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé!

CÁC KIỂU HOA LỐP SẼ ẢNH HƯỞNG THẾ NÀO KHI XE VẬN HÀNH?

Mỗi loại hoa lốp sẽ có mỗi kiểu rãnh khác nhau, từng kiểu rãnh sẽ tác động ít hay nhiều đến khả năng vận hành của xe. Các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm về ô tô đã chia sẻ:

Hoa lốp dạng vấu sẽ giúp tạo ra lực kéo lớn, lực cản lăn và gây ra tiếng ồn lớn hơn. Kiểu lốp này sẽ rất phù hợp với đường ghồ ghề, không được trải nhựa nên thường được trang bị cho dòng xe tải cỡ lớn.

Hoa lốp dạng vấu có kết hợp gân dọc: Kiểu náy sẽ giúp hạn chế độ trượt ngang, hỗ trợ mạnh các tính năng dẫn động và phanh, thích hợp khi xe chạy trên mặt đường nhựa và đường gồ ghề.

Hoa lốp dạng khối được mô tả là các khối hoa độc lập sẽ làm giảm độ trượt khi đi trên đường bùn hay và đường tuyết. mặt khác thigf loại lốp này có độ mòn khá nhanh, đặc biệt xe khi di chuyển trên mặt đường cứng.

Hoa lốp kiểu một chiều thì lại có các rãnh hướng theo một chiều quay nhằm gia tăng khả năng thoát nước. Do vậy, đối với loại lốp này sẽ thích hợp đi trên đường ướt.

HOA LỐP ẢNH HƯỞNG ĐẾN TUỔI THỌ CỦA LỐP XE

Hoa lốp sẽ ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của lốp, nhưng nó không phải là yếu tố duy nhất cho sự mòn lốp. Theo như những kỹ sư chuyên chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, tuổi thọ của lốp xe thường bị tác động bởi các yếu tố chính sau:

- Chất lượng lốp xe là yếu tố đầu tiên quyết định được độ bền của lốp xe. Lốp xe có tốt hay không được thể hiện qua chất liệu cao su, sợi mành kim loại, cấu tạo lớp mành và số lớp mành; lốp không săm hay lốp có săm...

- Tải trọng: Mỗi loại lốp xe sẽ có chỉ số tải trọng khác nhau, vượt quá chỉ số này là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lốp xe của bạn nhanh hỏng.

- Đảo lốp: Việc bạn đảo lốp cho xe ô tô sẽ khắc phục tốt tình trạng lốp mòn không đều, từ đó tăng cường tuổi thọ lốp. Người dùng xe cũng có thể tự đảo lốp bằng cách nắm chắc các bước đảo lốp xe hơi theo sự chỉ dẫn của các chuyên gia

- Áp suất lốp: Áp suất sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ lốp xe, thể hiện qua độ mòn của lốp.

- Điều kiện về đường xá, tình trạng thời tiết...

Bên cạnh các vấn đề về bảo dưỡng, bảo trì sau cứ mỗi 20.000km lăn bánh, bạn phải kiểm tra áp suất lốp, tuân thủ việc đảo lốp (khoảng 60.000 km lăn bánh) theo định kỳ để bảo đảm tuổi thọ của lốp. Chủ xe Tiến hành thay lốp khi hoa lốp bị mòn đến giới hạn quy định để đảm bảo cho xe được vận hành an toàn

HOA LỐP CÓ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TÍNH NĂNG CỦA XE

Tùy từng kiểu rãnh và hoa lốp lúc này sẽ tác động ít hay nhiều đến khả năng vận hành của chiếc xe. Những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm về ô tô đã thẳng thắn chia sẻ:

– Dạng xương sườn (Rib shape): Hoa lốp với dạng xương sườn có các rãnh chạy dọc mặt lốp (thường gọi là gai xuôi), với ưu điểm chính là lực cản nhỏ, đạt được độ ổn định và kiểm soát lái tốt do lực bám ngang lớn, thích hợp cho xe di chuyển với tốc độ cao vì ít sinh nhiệt.

Tuy nhiên, với hoa lốp này có nhược điểm là khả năng phanh và tăng tốc rất kém trên đường, vì vậy nó thích hợp cho các xe đi trên đường nhựa thôi, hay được dùng cho bánh trước của xe tải hoặc xe buýt.

– Dạng khối (Block shape): Với những chiếc lốp xe có nhiều hoa văn dạng khối với nhiều rãnh đan xen lại với nhau rất thích hợp để đi trên đường tuyết và cung đường ướt nhờ vào độ ổn định và khả năng đánh lái tốt, khả năng thoát nước tối ưu của rãnh lốp.

– Dạng hình giun (Lug shape): Hoa lốp có dạng hình giun có các rãnh chạy ngang mặt lốp (thường gọi là gai ngang), với khả năng đánh lái và phanh tốt, độ bám đường cực tốt, thường là các loại lốp này sẽ dành cho xe tải, xe địa hình đi trên đường đất, đường bùn lầy lội.

Với các vấu to bản thì dạng này không thích hợp khi chạy xe tốc độ cao do tiếng ồn và lực cản tạo ra khá lớn. Loại này thích hợp cho xe đi mặt đường đất, dùng cho bánh sau của xe buýt, xe tải.

Tuy nhiên, do các khối hoa lốp nhỏ và còn gần nhau, nên lốp loại này cũng mòn nhanh hơn các loại lốp khác. Vì vậy, chúng sẽ thích hợp nhất cho lốp mùa đông, hoặc lốp đa mùa ở các dòng xe du lịch, có thể được dùng làm bánh sau của loại lốp Radial cho các dòng xe thông thường.

– Dạng hình giun và xương sườn (Rib-Lug shape): đây là một dạng hoa lốp sử dụng tốt cho cả trên đường nhựa lẫn đường đất, nó được dùng cho cả bánh trước và sau, thường bạn sẽ thấy ở các dòng SUV, với các rãnh chạy dọc và ngang mặt lốp (gai xuôi và ngang). Các hoa văn dạng xương sườn ở phần trung tâm sẽ giúp định hướng tốt, trong khi đó thì phần hoa văn dạng giun ở vai lốp tăng cường khả năng phanh và lái tốt hơn nhiều.

Loại lốp này tốt cho cả đường nhựa, đường đất; dùng được cho cả bánh trước, bánh sau xe tải và xe buýt.

– Dạng bất đối xứng (Asymmetric): Hoa lốp có dạng bất đối xứng rất hay thấy ở các lốp xe hiệu suất cao hoặc xe thể thao, vì chúng sẽ thể hiện tốt khả năng ưu việt khi cua lái với tốc độ cao do diện tích tiếp xúc lớn, giảm được bớt độ mòn ở vùng ngoài của mặt lốp.

Tuy nhiên, do chúng cóhoa văn khác nhau ở mỗi bên lốp, khi lắp lốp cần phải lắp đúng mặt ngoài và mặt trong. Sử dụng các lốp có hiệu suất cao hoặc xe thể thao.

– Dạng định hướng (Directional): Hoa lốp dạng định hướng này có các rãnh ngang cả hai bên lốp đều hướng về một hướng. Ưu điểm của dạng này là khả năng đánh lái và phanh tốt, thoát nước tốt và đồng nghĩa với sự ổn định trên đường ướt, thích hợp khi chạy tốc độ cao.

Vừa rồi là bài viết về những tác động của hoa lốp, VNC chúc các bạn có thêm nhiều kiến thức và lái xe an toàn.

Bài viết liên quan

Lý do khiến nhiều tài xế tin dùng lốp không săm

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?


Hotline Zalo
Loading...
×