Bài viết từ chuyên gia

Điều hoà ô tô nên lấy gió trong hay gió ngoài?

Biết cách chọn chế độ lấy gió trong và ngoài xe phù hợp sẽ vừa đảm bảo không khí trong xe được trong lành, vừa tiết kiệm nhiên liệu.

Hệ thống điều hòa ô tô có 2 chế độ lấy gió: lấy gió trong và lấy gió ngoài. Cả 2 chế độ này đều có nguyên lý hoạt động tương tự nhau là thu luồng không khí bên ngoài để đưa vào dàn nóng của hệ thống điều hòa xe. Tuy nhiên, điểm khác nhau là nguồn không khí. Một chế độ lấy luồng không khí từ bên ngoài xe và một chế độ lấy luồng không khí từ ngay trong xe.

Chế độ điều hoà lấy gió ngoài xe ô tô


Chế độ điều hòa lấy gió ngoài sử dụng không khí ở môi trường bên ngoài xe. Cụ thể, không khí từ môi trường bên ngoài xe sẽ được hút vào trong bởi một quạt gió. Tại đây có một lọc gió giúp giữ lại bụi bẩn.

Ưu điểm lớn nhất của chế độ lấy gió ngoài đó là tạo ra được sự lưu thông không khí trong xe ô tô. Người ngồi không bị thiếu oxy.

Tuy nhiên nhược điểm của chế độ lấy gió ngoài đó là không khí trong xe dễ bị ô nhiễm. Nếu xe đi vào những khu vực nhiều khói bụi hay có mùi khó chịu thì khoang cabin xe cũng có thể bị lây nhiễm. Dù hệ thống điều hoà có lọc gió nhưng cũng khó thể lọc sạch hay khử mùi hoàn toàn. Bên cạnh đó, nếu nhiệt độ ngoài trời nắng nóng cao (chênh lệch lớn với nhiệt độ trong xe) thì quá trình làm mát sẽ chậm hơn khi chọn chế độ lấy gió ngoài.

Khi nào ô tô nên lấy gió ngoài?

Theo các chuyên gia nên chọn chế độ điều hoà lấy gió ngoài khi:

  • Vừa vào xe, bắt đầu khởi động máy

Khi vừa vào xe, bắt đầu khởi động máy nên bật điều hoà ô tô ở chế độ lấy gió ngoài. Bởi do xe đã bị đóng kín cửa trong thời gian dài nên nhiệt độ bên trong có thể cao hơn nhiệt độ bên ngoài. Mặt khác việc đóng kín cửa khiến độ ẩm trong xe tăng cao, không khí bí bách tù đọng, dễ ảnh hưởng không tốt đến chất lượng không khí. Vì vậy lấy gió ngoài sẽ giúp không khí trong khoang cabin có sự luân chuyển, không khí trong xe trong lành hơn. Quá trình làm lạnh cũng diễn ra nhanh hơn.

  • Khi di chuyển xe ở khu vực không khí trong lành

Nếu di chuyển xe ở khu vực không khí trong lành, ít xe cộ khói bụi, đi xe ban đêm… thì nên chọn lấy gió ngoài để vừa đảm bảo lượng oxy trong xe, vừa giúp không khí trong xe thông thoáng, tươi mát hơn.

  • Trong các hành trình dài

Trong những hành trình dài, cứ sau mỗi 30 phút nên chủ động sử dụng chế độ lấy gió ngoài tầm 5 phút hoặc có thể hạ nhanh cửa kính. Điều này giúp cabin thông thoáng hơn, đảm bảo lượng oxy trong xe, tránh gây cảm giác mệt mỏi khi xe bị thiếu oxy do lấy gió trong quá lâu.

Cách lấy gió ngoài xe ô tô

Ở bảng điều khiển điều hoà ô tô trên taplo có 2 biểu tượng của chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài. Biểu tượng lấy gió ngoài là hình chiếc xe có mũi tên chỉ từ bên ngoài xe vào trong xe. Cách lấy gió ngoài rất đơn giản, người dùng chỉ cần ấn nút hoặc gạt lẫy về hướng biểu tượng này là được.

Chế độ điều hoà lấy gió trong xe ô tô


Chế độ điều hòa lấy gió trong sử dụng không khí bên trong xe. Cụ thể, không khí có sẵn trong cabin xe sẽ được hút ngược vào trong bởi quạt gió. Tại đây cũng có một lọc gió để giữ lại bụi bẩn.

Ưu điểm của chế độ lấy gió trong đó là tránh được không khí ô nhiễm, có mùi hôi… từ bên ngoài hút vào trong xe. Do không khí bên trong xe vốn đã lạnh sẵn nên nếu lấy gió trong thì quá trình làm mát sẽ nhanh hơn so với lấy gió ngoài. Từ đó có thể tiết kiệm nhiên liệu.

Nhược điểm của lấy gió trong đó là khoang cabin có thể bị thiếu oxy. Do xe kín nên khi chọn chế độ lấy gió trong, không khí chỉ luân chuyển nội bộ. Không khí mới từ môi trường bên ngoài lọt vào xe rất ít (chủ yếu qua các khe hở nhỏ). Vì thế sau một khoảng thời gian tầm 30 – 45 phút, khoang cabin dễ rơi vào tình trạng thiếu oxy. Điều này khiến người ngồi trong xe dễ cảm thấy mệt mỏi, uể oải.

Khi nào ô tô nên lấy gió trong?

Theo các chuyên gia nên chọn chế độ điều hoà lấy gió trong khi:

  • Di chuyển ở khu vực khói bụi, ô nhiễm

Khi di chuyển ở khu vực ô nhiễm nhiều khói bụi, khí thải, mùi lạ… nên chọn chế độ điều hoà lấy gió trong để đảm bảo không khí trong xe được sạch hơn. Tránh cabin bị nhiễm khói bụi, mùi lạ… từ bên ngoài.

  • Di chuyển khi trời mưa hay thời tiết ẩm ướt

Khi chạy xe dưới trời mưa hay thời tiết ẩm ướt nên chọn chế độ lấy gió trong để hạn chế việc hút ẩm từ bên ngoài vào, tránh gây ẩm mốc cho hệ thống điều hoà xe.

Cách lấy gió trong xe ô tô

Ở bảng điều khiển điều hoà ô tô trên taplo có 2 biểu tượng của chế độ lấy gió trong và lấy gió ngoài. Biểu tượng lấy gió trong là hình chiếc xe có mũi tên nằm trọn bên trong xe. Cách lấy gió trong rất đơn giản, người dùng chỉ cần ấn nút hoặc gạt lẫy về hướng biểu tượng này là được.

Chế độ lấy gió trong và gió ngoài ở điều hoà tự động
Hiện nay ngoài trừ một số phiên bản thấp của các dòng xe ô tô giá rẻ như Hyundai i10, Toyota Wigo, Toyota Vios, Mitsubishi Xpander… sử dụng điều chỉnh cơ thì đa phần các dòng ô tô đều được trang bị điều hoà tự động.

Với hệ thống điều hoà tự động, sau một thời gian lấy gió trong, điều hoà sẽ tự động chuyển sang chế độ lấy gió ngoài để đảm bảo cung cấp đủ lượng oxy cần thiết cho cabin xe.

Nếu chọn chế độ Auto, việc lấy gió trong hay lấy gió ngoài sẽ phụ thuộc vào nhiệt độ xe và sự chênh lệch giữa nhiệt môi trường bên ngoài và nhiệt độ cài đặt. Theo đó nguyên lý lựa chọn chế độ lấy gió trong và ngoài như sau:

Hệ thống lấy gió trong khi nhiệt độ trong xe cao hơn nhiệt độ ngoài xe (thường là lúc mới vào xe).
Hệ thống lấy gió trong khi nhiệt độ ngoài xe cao hơn nhiệt độ cài đặt 8 – 9 độ C.
Hệ thống lấy gió ngoài khi nhiệt độ ngoài xe thấp nhiệt độ cài đặt dưới 6 độ C.
Trên một số dòng xe cao cấp, hệ thống điều hoà còn có thêm các cảm biến giúp đánh giá chất lượng không khí. Nếu cảm biến nhận thấy chất lượng không khí môi trường bên ngoài quá bẩn, điều hoà sẽ tự động chuyển sang chế độ lấy gió trong.

Bài viết liên quan

5 ĐIỀU TUYỆT ĐỐI KHÔNG QUÊN KHI MUA LỐP Ô TÔ CŨ

BA YẾU TỐ QUAN TRỌNG GIÚP KÉO DÀI TUỔI THỌ LỐP XE

10 CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI TỪ LỐP ÔTÔ CŨ

9 MẸO ĐƠN GIẢN KÉO DÀI TUỔI THỌ CHO "XẾ CƯNG"

Nâng tuổi thọ lốp xe ôtô bằng khí Nitơ có thể không ?

Toyota Fortuner 2021 nâng cấp mới tăng giá nhẹ

Bí quyết 'vàng' kéo dài tuổi thọ lốp ô tô

Lốp xe và thời trang - Sự hòa hợp tuyệt vời

Tìm hiểu về tuổi thọ của các loại lốp xe ô tô mới nhất hiện nay


Hotline Zalo
Loading...
×