Ngày nay, lốp xe được thiết kế với đa dạng mẫu mã cũng như quy cách chế tạo khác nhau để phù hợp với mục tiêu sử dụng từng loại xe, từng vùng miền. Trong khi một số lốp xe phổ biến được thiết kế dành riêng cho xe gia đình, xe du lịch, thì một số khác lại chỉ chuyên dùng cho xe hạng nặng để phục vụ cho việc vận chuyển hàng hóa như: xe tải, xe ben, đầu kéo.
Dựa trên cơ sở cấu tạo, lốp xe cũng có thể được phân thành hai loại: Bố kẽm (Radial) và bố nylon (Bias-ply). Cùng VNCTIRE tìm hiểu thêm qua bài viết dưới đây nhé!
SO SÁNH LỐP TẢI BỐ NYLON VÀ LỐP TẢI BỐ KẼM
1. CẤU TẠO
Lốp tải bố chất liệu nylon có ta-lông bọc bằng sợi nylon cùng mặt lốp và hông lốp chứa nhiều lốp sợi nylon đan chéo nhau, chúng tạo thành một góc 45 độ so với lực hướng tâm. Hai lớp ngăn cách có thể được thêm vào giữ cho phần thân lốp và hoa lốp. Các lớp sợi mành chéo này vẫn có thể co giãn khi lốp xe chạy ở tốc độc cao.
Lốp xe một khi đã thiếu an toàn, độ bám đường sẽ bị hạn chế, độ mòn cao. Để tăng tải trọng cho lốp thì nhà sản xuất phải tăng thêm số lớp sợi bố. Điều này sẽ khiến thành lốp dày hơn và sinh nhiệt nhiều trong quá trình sử dụng.
Lốp tải bố kẽm bao gồm một hay nhiều lớp sợi mành song song nhau, chúng chạy theo hướng hướng tâm tạo góc 90 độ so với hướng chu vi của lốp xe. Để giúp tăng cường độ chịu tải của lốp xe, hai hoặc nhiều lớp đai thép sẽ được thêm vào giữa thân lốp và hoa lốp.
Để tăng thêm độ chịu tải, nhà sản xuất chỉ cần thay đổi về chất liệu làm sợi mành hoặc tăng số lượng sợi mành trên thân lốp. Điều này cũng đảm bảo cho thành lốp mỏng, giảm được một phần trọng lượng lốp. Lốp khi chạy sinh nhiệt thấp, độ mài mòn thấp và tăng tính hiệu quả khi sử dụng. Thêm một ưu điểm là lốp bố thép được thiết kế thêm lớp lót Halobutyl. Lớp lót khiến cho khả năng giữ áp suất, giữ hơi tốt hơn. Trường hợp điển hình là khi các lốp xe đột ngột bị dính đinh. Lốp xe có thể giữ hơi lâu hơn, có thể di chuyển hàng chục km mà không bị mất lái.
2.CÔNG DỤNG CỦA MỖI LOẠI
Hai loại lốp này thường được sử dụng trong những điều kiện đường xá khác nhau dựa theo ưu điểm riêng của chúng:
Lốp bố kẽm dùng khi xe tải thường xuyên phải di chuyển trên đường trường (đường dài), có cấu trúc mặt đường ổn định, bằng phẳng do chống mòn và chống sinh nhiệt tốt hơn và cảm giác lái xe được êm ái hơn.
Lốp nylon dùng trên đường đi gồ ghề, nó còn chịu tác động ngoại lực tốt hơn lốp radial nên thích hợp với đường xá nhiều chướng ngại, mặt đường ổ gà do có khả năng chịu va chạm tốt hơn.
NHỮNG CÁCH TĂNG ĐỘ BỀN CHO LỐP
Lốp xe là một trong các yếu tố hàng đầu ảnh hưởng đến sự an toàn của người lái xe. Bảo dưỡng lốp xe thường xuyên là việc các chủ xe cần phải làm. Bên cạnh đó, để cho lốp xe có thể hoạt động được hiệu quả nhất khi sử dụng, tài xế thường có những mẹo để tăng độ bền cho lốp xe.
HẠN CHẾ PHANH VÀ PHANH GẤP
Người điều khiển phương tiện nên rèn luyện thói quen kiểm soát tốc độ để không cần phải phanh giật hoặc phanh gấp nhiều, đặc biệt là khi xe di chuyển trong các thành phố lớn. Phanh gấp ở tốc độ cao là nguyên nhân chủ yếu gây ra tình trạng mòn vẹt, tạo ra hiện tượng nứt nẻ thành lốp.
TRÁNH TĂNG TỐC ĐỘT NGỘT
Bên cạnh việc phanh giật, thì tăng tốc đột ngột chính là một trong những nguyên nhân gây ra sự hao mòn cho lốp xe. Lúc này vỏ xe tiếp xúc với mặt đường sẽ bị ma sát mạnh hơn để có thể bứt tốc. Trong trường hợp những chiếc lốp xe đã xuống cấp, việc này cũng là nguyên nhân của việc nổ lốp, mất thăng bằng thậm chí phát sinh các vấn đề nguy hiểm.
CHỌN LOẠI LỐP PHÙ HỢP VỚI ĐỊA HÌNH THƯỜNG DI CHUYỂN
Việc này giúp bạn tăng độ bền cho lốp và giúp lốp hoạt động hiệu quả hơn. Ví dụ xe chỉ di chuyển trong nội thành thì nên chọn lựa các loại lốp xe nào có độ bám bề mặt tốt. Lốp xe phải có độ cứng nhất định để chịu được thao tác phanh nhiều và liên tục khi di chuyển trong đường thành phố.
TRÁNH CÁC ĐƯỜNG QUÁ XẤU VÀ Ổ VOI, Ổ GÀ
Người lái xe nên điều khiển phương tiện và chủ động tránh những đoạn đường xấu nhiều ổ voi ổ gà nếu có. Vì việc di chuyển tần suất quá cao khiến lốp xe bị xóc nảy nhiều sẽ làm giảm tuổi thọ của lốp xe. Nếu bắt buộc phải di chuyển qua những đoạn đường xấu, người lái xe cũng phải tập kiểm soát vận tốc tránh di chuyển nhanh để giảm sự ma sát của bánh xe.
BẢO DƯỠNG XE ĐÚNG HẠN VÀ THƯỜNG XUYÊN
Theo như thông thường, sau khi sử dụng lốp xe 5 năm hoặc lâu hơn, lốp xe sẽ bị xuống cấp. Hoặc nếu đo theo quãng đường, sau khi đi khoảng 60.000 – 100.000km là cần phải thay lốp xe ôtô mới. Tùy theo mức độ bảo dưỡng thường xuyên của các chủ xe mà lốp sẽ có tuổi thọ cao hay thấp hơn. Ngoài ra, chủ xe nên thường xuyên mang xe đi đến các trung tâm bảo dưỡng của VNCRIRE cân lốp, thêm hơi hoàn toàn miễn phí… để tránh những trường hợp xe bạn phải chạy với áp suất thấp trong thời gian dài. Lốp xe khi không đủ hơi sẽ rất nhanh bị nứt, vỡ.
SỬ DỤNG LỐP XE CHÍNH HÃNG VÀ PHÙ HỢP VỚI TỪNG LOẠI XE