Bài viết từ chuyên gia

Cách chọn lốp xe ô tô phù hợp với từng người

Xe bị xẹp lốp là một trong những vấn đề khó chịu nhất của các Bác Tài. Mua lốp xe ô tô là một việc đơn giản. Tuy nhiên, việc tìm được chiếc lốp phù hợp mới khó. Nếu bạn chọn sai lốp, hiệu suất của xe sẽ giảm. Vì vậy, việc lựa chọn mua lốp đúng với từng người là rất quan trọng. VNCTIRE SERVICE sẽ mang đến một số mẹo giúp bạn lựa chọn đúng loại lốp xe ô tô cho mình. Những lời khuyên dưới đây của chúng tôi bao gồm cách chọn cỡ lốp phù hợp, cách

1. Cách chọn size lốp phù hợp

Sai lầm phổ biến nhất mà những người mới tập lái xe có thể mắc phải khi thay lốp xe là không chọn đúng kích cỡ lốp xe ô tô của mình. Có bốn vị trí thường thấy mà bạn có thể tìm thấy kích thước phù hợp cho lốp xe ô tô của mình, đó là (1) trên ốp cửa bên lái, (2) bên trong nắp hộp đựng găng tay, (3) trong nắp thùng xăng, (4) hoặc trên thành bên của lốp xe ô tô sẳn có của bạn.

Với các vị trí (1) (2) (3) bạn có thể dễ dàng tìm thấy kích thước lốp xe phù hợp với ô tô của mình. Tuy nhiên, đối với vị trí thứ (4) bạn cần phải cho một chút kiến thức để có thể đọc được kích thước lốp xe ô tô của mình. Và với kiến thức đó bạn có thể biết liệu lốp xe mới của mình có kích thước phù hợp hay không.

Để làm được điều này, hãy để Tân Hoàn Cầu giải thích giúp bạn về những con số và chữ cái trên thành lốp của bạn nhé.

Bạn có thể sử dụng những thông số ở thành bên lốp để xác định nhiều thông tin về lốp xe của mình. Khi bạn thay lốp ô tô, chúng tôi khuyên bạn nên xem xét kích thước và chỉ số tốc độ của lốp xe ban đầu của ô tô. Tuy nhiên, bạn có thể linh hoạt hơn để tăng chỉ số tải và chỉ số tốc độ.

Dưới đây là ví dụ của chúng tôi và chúng tôi sẽ cho bạn biết cách xác định kích thước lốp, chỉ số tải trọng và chỉ số tốc độ trên thành bên của lốp xe ô tô.

Trên thành bên của lốp xe ô tô, bạn sẽ có thể nhìn thấy một dãy các số và chữ in với kích thước lớn nhất, dãy này được gọi là thông số kỹ thuật của lốp. Trong hình trên, “P215/60R16 94T” được gọi là thông số kỹ thuật của lốp. Thông tin về kích thước lốp, xếp hạng tốc độ và chỉ số tải được bao gồm trong dãy thông số kỹ thuật này.

  • Size (kích thước): dãy “215/60R16” cho biết kích thước của lốp. “215” là chiều rộng mặt cắt ngang tính bằng milimet; “60” là tỷ lệ của chiều cao thành bên với chiều rộng của nó (tính theo %); “R” cho biết kiểu cấu tạo đối xứng xuyên tâm của lốp; và “16” là đường kính cảu vành (mâm hay lazang) bánh xe tính bằng inch.
  • Load Index (Chỉ số tải trọng): là trọng lượng mà mỗi lốp có thể chở một cách an toàn. Chỉ số tải trọng ở ví dụ trên có thể được hiểu qua số “94”. 94 ở đây có nghĩa là 1,477 pound cho mỗi lốp – khá điển hình cho một lốp ô tô hạng trung. Đố là tải trọng tối đa của lốp.
  • Speed rating (chỉ số tốc độ): được in dưới dạng chữ cái nằm cuối cùng trong dãy thông số kỹ thuật của lốp. Chữ cái này biểu thị tốc độ tối đa của lốp khi nó mang tải được xác định bởi chỉ số tải trọng. Hãy nhớ rằng nó KHÔNG cho biết bạn nên lái xe nhanh như thế nào! Lốp xe tiêu chuẩn thường thường có chỉ số S (112 dặm/giờ) hoặc T (118 dặm/giờ). Đối với chỉ số tốc độ cao hơn, chúng ta có các chữ cái như H (130 dặm/giờ), V (149 dặm/giờ), ZR (149+ dặm/giờ), W (168 dặm/giờ) và Y (186 dặm/giờ).

2. Làm thế nào để chọn đúng loại lốp xe ô tô?

Sau khi biết kích thước phù hợp cho lốp xe ô tô của mình, bạn có thể chọn loại lốp phù hợp nhất. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại lốp xe ô tô, tuy nhiên hầu hết các loại lốp xe ô tô đều có 3 loại chính: tất cả các mùa, mùa hè và mùa đông/tuyết. Hầu hết khách hàng thường chọn lốp tất cả các mùa vì việc mua loại lốp này dễ dàng và rẻ hơn so với việc mua từng bộ lốp cho từng mùa. Tuy nhiên, sự lựa chọn trước không phải lúc nào cũng là tối ưu vì có nhiều yếu tố quyết định loại lốp xe phù hợp với bạn. Trên thực tế, để chọn loại lốp phù hợp nhất cho ô tô của mình, bạn cần phải hiểu rõ các đặc điểm chính của từng loại ô tô và xác định rõ loại xe của bạn, phong cách lái xe của bạn, loại đường chính mà bạn thường lái xe và điều kiện thời tiết ở nơi bạn ở.

2.1. Các loại lốp chính và những điều cần biết về chúng

2.1.1. Lốp tất cả các mùa

Lốp tất cả các mùa có chỉ số tốc độ S (112mph) và T (118mph). Chúng được biết đến với khả năng bám đường quanh năm, độ mòn của gai lốp lâu và thoải mái khi di chuyển. Chúng có nhiều kích cỡ khác nhau để có thể phù hợp với mọi loại xe, từ ô tô cỡ nhỏ đến SUV hạng nhẹ và xe bán tải. Tuy nhiên, lốp xe cả mùa thường thiếu khả năng xử lý chính xác và độ bám của lốp hiệu suất.

Kích thước vành (mâm hoặc lazang): từ 14 đến 18 inch.

2.1.2. Lốp tất cả các mùa hiệu suất

Lốp tất cả các mùa hiệu suất cao có chỉ số tốc độ H (130mph) và V (149mph). Chúng mang đến độ bám đường tốt quanh năm. Chúng có độ bám đường tốt khi vào cua hơn so với lốp xe tất cả các mùa, và chúng thường cung cấp khả năng xử lý và phanh tốt hơn so với lốp tất cả các mùa thông thường. Tuy nhiên, lốp hiệu suất có thể không mòn lâu.

Kích thước vành (mâm hoặc lazang): từ 15 đến 20 inch.

2.1.3. Lốp hiệu suất cao (UHP)

Là loại lốp có chỉ số tốc độ ZR (hơn 149mph), W (168mph) và Y (186mph). Lốp hiệu suất cao cho mùa hè và tất cả các mùa thường được trang bị cho xe sedan hoặc xe thể thao cao cấp. Lốp UHP cho tất cả các mùa đều được thiết kế để mang lại khả năng xử lý tốt và đánh lái nhạy trong điều kiện khô và ướt, nhưng độ mòn của lốp và sự thoải mái khi lái xe không được cao. Lốp UHP cho mùa hè không dùng cho thời tiết lạnh và sẽ không bám đường tốt trong điều kiện có tuyết hoặc đóng băng. Phiên bản dành cho tất cả các mùa có thể bị ảnh hưởng đến độ bám đường khô và ướt để có thể đạt được độ bám đường vào mùa đông. Việc phân biệt lốp hiệu suất cao cho tất cả các mùa và cho mùa hè có thể khó khăn và bạn có thể phải truy cập trang web của nhà sản xuất để tìm hiểu chi tiết. Một điều cần phân biệt giứa hai loại là: Một chiếc lốp mùa hè sẽ không có ký hiệu M&S (Mud & Snow) trên thành bên.

Kích thước vành (mâm hoặc lazang): từ 17 đến 22 inch.

2.1.4. Lốp xe tải tất cả các mùa và tất cả địa hình

Loại lốp này có chỉ số tốc độ S (112mph), T (118mph) và H (130mph). Chúng có kích thước lớn và được thiết kế cho các nhiệm vụ kéo của xe bán tải hạng nhẹ và xe SUV. Lốp xe tải cho tất cả các mùa là loại lốp được thiết kế tròn trịa để hoạt động tốt trong hầu hết các điều kiện. Lốp xe tải chạy mọi địa hình có thiết kế gai lốp chắc chắn hơn để tăng khả năng bám đường trên những con đường không trải nhựa và có tuyết. Một điều cần phân biệt giữa chúng: Nhiều loại lốp dành cho mọi địa hình sẽ có “A/T” hoặc “All Terrain” ngay trong tên.

Kích thước vành (mâm hoặc lazang):

  • Lốp xe tải cho tất cả các mùa: từ 15 đến 22 inch
  • Lốp xe tải cho tất cả địa hình: từ 15 đến 20 inch

2.1.5. Lốp mùa đông/tuyết

Loại lốp này có chỉ số tốc độ Q (99mph) và cao hơn. Lốp mùa đông/tuyết mang lại độ bám vượt trội trong thời tiết lạnh giá, khắc nghiệt. Nhưng chúng thường có độ mòn gai lốp nhanh hơn so với lốp tất cả các mùa vì gai lốp được thiết kế đặc biệt để chống lại băng tuyết và cao su được chế tạo để giữ được độ dẻo ở nhiệt độ đóng băng. Bạn có thể dễ dàng được nhận biết loại lốp này bằng biểu tượng ngọn núi và bông tuyết hiển thị trên thành lốp. Ngoài ra, các rãnh được thiết kế với rất nhiều khe, được gọi là sipes. Khi mua lốp, hãy nhớ mua lốp mùa đông theo bộ bốn chiếc để tối ưu hóa khả năng phanh và xử lý.

Kích thước vành (mâm hoặc lazang): từ 14 đến 22 inch

2.1.6. Lốp mùa đông/tuyết hiệu suất

Có chỉ số tốc độ H (130mph) hoặc cao hơn. Lốp xe mùa đông/tuyết hiệu suất có kích thước phù hợp với ô tô sử dụng lốp UHP cho tất cả các mùa và lốp mùa hè, giúp cải thiện độ bám đường trong thời tiết lạnh. Lốp xe mùa đông/tuyết hiệu suất phù hợp với xe thể thao.

Kích thước vành (mâm hoặc lazang): từ 17 đến 20 inch

Như đã phân tích ở trên, mỗi loại lốp phù hợp với một loại ô tô nhất định và loại nào cũng có ưu nhược điểm riêng. Chúng tôi đã tóm tắt ưu nhược vào bảng dưới đây để bạn sẽ dễ dàng so sánh chúng hơn.

LOẠI LỐP

XE PHÙ HỢP

THỜI TIẾT THÍCH HỢP

ƯU ĐIỂM

NHƯỢC ĐIỂM

Tất cả các mùa Xe ô tô nhỏ, SUV hạng nhẹ và xe bán tải Tất cả các loại thời tiết – Giá rẻ và dễ mua.
– Khả năng bám đường quanh năm, độ bám đường dài, độ thoải mái cao.
Thiếu khả năng xử lý chính xác và độ bám của lốp hiệu suất.
Lốp tất xe cả các mùa hiệu suất Xe ô tô nhỏ, SUV hạng nhẹ và xe bán tải Tất cả các loại thời tiết – Có xu hướng bám đường tốt hơn so với lốp xe tất cả các mùa có chỉ số tốc độ S và T.
– Cung cấp khả năng xử lý và phanh tốt hơn so với lốp tất cả các mùa thông thường.
Lốp hiệu suất có thể không mòn lâu
Lốp hiệu suất cao (lốp UHP) Xe sedan cao cấp hoặc xe thể thao – Lốp UHP tất cả các mùa: Mọi loại thời tiết.
– Lốp UHP mùa hè: mùa hè
– Lốp UHP tất cả các mùa: mang lại khả năng xử lý tốt và lái nhạy trong điều kiện khô và ướt
– Lốp UHP mùa hè: cung cấp hiệu suất tốt hơn trong điều kiện lái xe ướt
Lốp UHP mùa hè không dành cho thời tiết lạnh và sẽ không bám trong điều kiện có tuyết hoặc băng giá
Lốp xe tải tất cả các mùa và tất cả địa hình Xe bán tải hạng nhẹ và xe SUV tất cả các mùa – Lốp xe tải dành cho mọi địa hình: mặt lốp được thiết kế chắc chắn hơn để tăng khả năng bám đường trên những con đường không trải nhựa và có tuyết.
– Lốp tất cả các mùa: ít ồn hơn, đối phó tốt với va đập, xử lý nhiều hơn khi rẽ và phanh được thiết kế để hoạt động tốt trong hầu hết các điều kiện.
Lốp xe tải chạy mọi địa hình: ồn hơn so với lốp tất cả các mùa, có tuổi thọ lốp ngắn hơn, dễ bị chai do thiết kế của chúng và có hiệu suất nhiên liệu thấp hơn.
Lốp mùa đông/tuyết Những chiếc xe nhỏ Thời tiết lạnh, khắc nghiệt Có độ mòn gai nhanh hơn so với lốp tất cả các mùa  
Lốp mùa đông/tuyết hiệu suất Xe sedan cao cấp hoặc xe thể thao Thời tiết lạnh, khắc nghiệt Độ bám đường tốt hơn, phanh vượt trội Xử lý kém hơn, khó đi trên đường

Nếu bạn muốn hiểu sâu hơn về sự khác biệt chính trong hiệu suất của từng loại lốp này, bạn có thể xem biểu đồ bên dưới. Biểu đồ này minh họa xếp hạng hiệu suất của các loại lốp chính do ConsumerReports đánh giá.

Như bạn có thể thấy từ biểu đồ, không có loại lốp nào có thể hoạt động tốt trong mọi điều kiện của môi trường; thay vào đó, mỗi loại có thể có hiệu suất tối ưu trong một điều kiện nhất định. Như đã nói ở trên, không có câu trả lời tuyệt đối cho câu hỏi loại lốp xe ô tô thích hợp nhất dành cho bạn. Câu trả lời cho những câu hỏi như vậy sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm nhu cầu của bạn, loại xe của bạn cũng như điều kiện môi trường.

2.2. Những điều cần cân nhắc trước khi bạn lựa chọn lốp xe ô tô

Để chọn loại lốp phù hợp nhất cho ô tô của mình, bạn nên suy nghĩ kỹ về ba điều chính (1) điều kiện thời tiết tại nơi bạn sống, (2) loại đường chính bạn thường lái xe và (3) Phong cách lái xe của bạn.

2.2.1. Theo điều kiện thời tiết trong khu vực của bạn

Thời tiết ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động của lốp xe ô tô. Để giữ an toàn, bạn nên chọn loại lốp xe có thể hoạt động tốt cả trong điều kiện thời tiết thông thường nhất và trong những điều kiện khắc nghiệt nhất mà bạn có thể phải đối mặt.

  • Đối với thời tiết tương đối ấm, bạn nên mua lốp tất cả các mùa hoặc lốp mùa hè.
  • Đối với khí hậu theo mùa với mùa đông bình thường, bạn nên cân nhắc mua hai bộ khác nhau (một bộ lốp mùa hè và một bộ lốp mùa đông) hoặc mua một bộ lốp tất cả các mùa.
  • Đối với khí hậu theo mùa với mùa đông khắc nghiệt, tôi thực sự khuyên bạn nên có hai bộ lốp, trong đó phải có một bộ lốp mùa đông. Điều này có nghĩa là bạn nên có một bộ lốp mùa hè và một bộ lốp mùa đông, hoặc một bộ lốp tất cả các mùa và một bộ lốp mùa đông.

2.2.2. Theo loại đường chính mà bạn thường lái xe

Các đặc điểm khác nhau của những con đường mà bạn thường lái xe sẽ yêu cầu các loại lốp khác nhau.

Trong trường hợp bạn chủ yếu lái xe trong thành phố, bạn nên tìm loại lốp xe:

  • Có khoảng cách phanh tối ưu, trên cả đường khô và đường ướt.
  • Có tuổi thọ cao vì lái xe trong thành phố đặt ra nhu cầu lớn về lốp xe ô tô với nhiều lần dừng lại và chạy tiếp.
  • Có lực cản lăn thấp tiết kiệm nhiên liệu.

Trong trường hợp bạn chủ yếu lái xe trên đường cao tốc, bạn nên tìm loại lốp xe:

  • Có khoảng cách phanh tối ưu, trên cả đường khô và đường ướt.
  • Mang lại sự thoải mái cao, cả về độ rung và tiếng ồn.
  • Cung cấp độ bám và độ ổn định tuyệt vời.

Trong trường hợp bạn lái xe trên đường không trải nhựa, bạn nên tìm loại lốp xe:

  • Cung cấp lực kéo off-road.
  • Có độ bền tối đa.
  • Cung cấp độ bám và độ ổn định tuyệt vời.

2.2.3. Theo phong cách lái xe của bạn

Để tận hưởng cảm giác lái, bạn nên chọn loại lốp phù hợp với phong cách lái xe của mình nhất.

Nếu thích phong cách lái êm ái và thoải mái, bạn nên chọn loại lốp chuyên về sự thoải mái, êm ái và ít tiếng ồn trên đường. Nói cách khác, bạn nên chọn lốp có chỉ số tốc độ thấp (S, T hoặc H) vì chúng được tối ưu hóa để tạo sự thoải mái hơn thay vì tốc độ cao. Tôi thực sự khuyên bạn KHÔNG nên chọn lốp có tốc độ thấp hơn tốc độ quy định của nhà sản xuất xe của bạn. Bạn cũng nên tránh các thiết kế gai nhọn; mặc dù trông rất ngầu nhưng chúng có thể tạo ra nhiều tiếng ồn trên đường.

Nếu thích cảm giác cua, bạn nên tìm loại lốp có khả năng xử lý hoặc đánh lái chính xác. Nói cách khác, lốp xe hiệu suất cao có thể phù hợp với bạn vì chúng có xếp hạng tốc độ cao và được tối ưu hóa để cung cấp khả năng kiểm soát tốt hơn và lái xe cứng hơn, chính xác hơn.

Bài viết liên quan

Cách đấu nối đúng chuẩn khi 'chết' ắc-quy của xe ô tô như nào ?

Cách khắc phục điểm mù trên ô tô như nào ?

Cách xử lý hơi ẩm bên trong ô tô vào mùa đông ?

CÁCH CHỌN MUA LỐP XE CHẤT LƯỢNG, UY TÍN ĐẢM BẢO ĐỘ BỀN CAO

CÁCH PHÂN BIỆT LỐP BRIDGESTONE CHÍNH HÃNG VÀ LỐP TRÔI NỔI

CÁCH KIỂM TRA CÁC THÔNG SỐ LỐP XE VÀ ÁP SUẤT DÀNH CHO NGƯỜI MỚI

CÁCH THAY LỐP BỊ THỦNG

CÁCH LÀM SẠCH ĐÈN PHA BỊ MỜ SƯƠNG

CÁCH CHỌN MÁ PHANH PHÙ HỢP VỚI XE ÔTÔ CỦA BẠN

CÁCH KIỂM TRA XE Ô TÔ CHO NHỮNG CHUYẾN ĐI DÀI

Cách đơn giản nhận biết lốp ô tô bị non hơi

Cách xử lý xe bị nổ lốp khi đang chạy

Cách hiệu quả để tự kiểm tra góc đặt bánh xe tại nhà

Cách đọc thông số lốp xe tài xế Việt cần biết

Cách xử lý khi xe ô tô bị nổ lốp bất ngờ trên đường


Hotline Zalo
Loading...
×