Bài viết từ chuyên gia

BẢO DƯỠNG XE TRONG MÙA MƯA

Trong mùa mưa này, việc "dầm mưa", "lội nước", thậm chí phải "bơi" qua những con phố ngập biến thành sông đã không còn quá xa lạ đối với những người ngồi sau vô lăng. Nhưng làm sao để "an toàn di chuyển trong mưa" mà vẫn giữ xe luôn bền thì phải biết cách. Vấn đề này cũng sẽ ảnh hưởng khá nhiều đến tuổi thọ của xe cũng như lốp xe của bạn đấy nhé. Ở Việt Nam chúng ta có 2 mùa mưa nắng rõ rệt, thì đây cũng là vấn đề đáng quan tâm. Cùng với VNC TIRE tìm hiểu xem có những cách bảo dưỡng xe n

LÀM SAO ĐỂ BẢO DƯỠNG XE HỢP LÝ TRONG MÙA MƯA

Vào mùa mưa, việc "dầm mưa", hay "lội nước", thậm chí phải "bơi" qua những con phố biến thành sông đã không còn xa lạ đối với những người tài xế. Nhưng làm sao để bạn vẫn "an toàn trong mưa" mà giữ xe luôn bền thì phải biết cách...

Vận hành xe trong mùa mưa, điều mà các tài xế lái xe ngại nhất là vượt qua những con đường ngập nước này, bởi khó biết nước ngập nông hay sâu. Nước nông hay lái xe có thể vượt qua một cách dễ dàng, nhưng nếu nước ngập sâu mà vẫn chạy thì xe có thể bị chết máy đột ngột. Một khi xe chết máy thì có khả năng bị hỏng tay biên, thậm chí là hỏng cả động cơ xe.

LƯU Ý NHỮNG VẤN ĐỀ QUAN TRỌNG KHI VẬN HÀNH XE

Theo các trung tâm cứu hộ giao thông, phần lớn gọi xe cứu hộ trong mùa mưa thường là bị hỏng động cơ. Khi đi qua những vùng bị nước ngập, tài xế lái xe thường không để ý hốc hút gió nằm ngay trên lưới tản nhiệt. Khi nước tràn vào hốc hút gió sẽ lập tức làm cho xe của bạn chết máy. Khi xe đã bị chết máy mà tài xế vẫn cố gắng đề nổ máy sẽ rất dễ khiến xe hỏng động cơ nặng hơn, đặc biệt là hỏng tay biên. Và một khi tay biên bị hỏng sẽ dễ dẫn đến động cơ máy bị phá hủy toàn bộ. Chi phí để khắc phục những hư tổn này lên đến con số ngút trời. Với những dòng xe loại phổ thông, việc thay tay biên tốn khoảng 40 - 50 triệu đồng, nhưng thay động cơ thì coi như tốn gần bằng giá trị một nửa chiếc xe.

 

Một vấn đề nữa các tài xế hay gặp phải khi cố vượt qua những vùng ngập nước nữa là hỏng hệ thống điện. Dù xe không bị chết máy, không hỏng động cơ nhưng khi nước ngập cũng có thể gây chập và hỏng các thiết bị điện trên xe của bạn. Trường hợp này bị nước thấm vào sàn xe, nên mang xe đến gara để tháo ghế vệ sinh ngay, tránh gây tổn hại cho hệ thống điện điều khiển ghế cũng như bạn có thể ngăn chặn ẩm mốc vi khuẩn gây hại.

THƯỜNG XUYÊN TẠO THÓI QUEN BẢO DƯỠNG XE TRONG MÙA MƯA

Khi bạn rơi vào tình trạng bất khả kháng, buộc bạn phải băng qua những chỗ nước ngập sâu, các chuyên gia bảo dưỡng khuyên bạn nên tắt công tắc A/C (điều hòa), vô số 1, chạy đều ga ở mức độ vừa phải, giữ cho nổ tròn máy, đi thật chậm và an toàn. Nếu xe bị chết máy không nên cố khởi động lại động cơ mà hãy gọi ngay cho cứu hộ giao thông tránh xảy ra hư hỏng nặng hơn.

Tại các thành phố lớn có rất nhiều trung tâm cứu hộ giao thông phục vụ nhu cầu cẩu xe khi gặp nạn. Các công ty bảo hiểm ôtô cũng đã áp dụng dịch vụ cứu hộ miễn phí cho những khách hàng mua bảo hiểm xe của họ. Thông thường thì dịch vụ cứu hộ được các công ty bảo hiểm áp dụng miễn phí trong nội thành và tính phí hợp lý đối với xe gặp sự cố ở ngoại thành. Ở các tỉnh vùng lân cận, dịch vụ cứu hộ của các công ty bảo hiểm cũng được triển khai nhưng mức phí tính theo từng kilômét.

CHÚ Ý VỆ SINH TOÀN BỘ CHIẾC XE

Nếu xe ban không gặp những sự cố trên nhưng sau một thời gian đi mưa thi bạn cũng nên đến trung tâm bảo dưỡng hút, sấy, khử mùi cho nội thất xe. Sau khi vệ sinh xe xong, nên chăm sóc các chi tiết da bằng hóa chất chuyên dụng khử hẳn vi khuẩn gây hại. Cũng nên chú ý đến việc làm sạch xe sau những chuyến đi "dầm mưa" vì khi tiếp xúc trực tiếp với lớp bùn đất, nước bẩn sẽ làm tăng nguy cơ bị han rỉ của các chi tiết dưới gầm xe dẫn đến hiện tượng kẹt cứng ở khâu khớp. Nhiều người thường cho hay, nên chờ qua nhiều cơn mưa, nhiều ngày mới đi qua đường bẩn rửa xe để đỡ tốn kém và đỡ mất thời gian.

Điều này đúng đắn về mặt kinh tế nhưng không đúng về mặt kỹ thuật chế tạo. Nếu như bạn muốn tăng tuổi thọ xe, sau những lần đi mưa hay xe phải vượt qua những đoạn đường bùn đất, phải đi vệ sinh xe ngay lập tức hay nhanh nhất có thể. Các chuyên gia kỹ thuật ô tô cho hay, mặc dù như các chi tiết dưới gầm xe đều dùng hầu như là sơn chống rỉ, nhưng theo thời gian cố định, công năng của sẽ chúng dần bị mất đi. Khi bùn đất, đất sinh văng lên hoặc nước bẩn có tính axit bám vào làm xuất hiện quá trình oxy hóa. Không những thế, bùn đất có thể lọt vào các khớp chuyển động của hệ thống treo, rô-tuyn hệ thống lái, làm mòn các chi tiết, khiến các khớp này thường kẹt cứng.

Bên cạnh việc làm vệ sinh sạch sẽ xe, các bác tài cũng nên lưu ý đến việc kiểm tra cho thêm dầu, bộ lọc gió và quan trọng nhất là bạn phải mang xe đến các trạm bảo hành để bảo dưỡng xe cho an toàn. Hi vọng những thông tin bổ ích trên VNC TIRE có thể giúp các bạn biết cách bảo dưỡng xe thật tốt. Nhất là ở điều kiện thời tiết như Việt Nam.

Bài viết liên quan

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?

LÀN SÓNG COVID-19 THỨ HAI, Ô TÔ LẠI GIẢM GIÁ, THỊ TRƯỜNG XE GẶP KHÓ

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?

LÁI XE AN TOÀN KHI TRỜI MƯA


Hotline Zalo
Loading...
×