Hỏi và đáp với chuyên gia

Ắc quy hết điện phải làm sao ?

Nguyên nhân dẫn đến Ắc quy hết điện

Minh Long

Ắc quy là nguồn cung cấp điện cần thiết cho cả một chiếc oto khi xe chưa khởi động. Vì vậy, việc xe bạn bị hết ắc quy khiến cho việc khởi động xe sẽ trở nên bất khả thi

Cũng không ít các tài xế cảm thấy vô cùng lúng túng khi ắc quy ôtô bất ngờ bị hết điện. Vậy ta phải làm thế nào để khắc phục sự cố ắc quy không khởi động được khi bình hết ắc quy là mối quan tâm của nhiều người, nhất là những “tay lái mới"

Nào, trước hết, chúng ta chỉ cần nắm được những nguyên nhân cơ bản dẫn tới việc ắc quy trên ô tô bị hết điện thì bạn sẽ nhanh chóng làm chủ tình thế ngay.

NGUYÊN NHÂN DẪN TỚI ẮC QUY ÔTÔ HẾT ĐIỆN

Khi ô tô trong nhà không hoạt động trong một khoản thời gian dài thì có thể khiến cho điện năng trong ắc quy bị hao hụt đi phần nào. Chính vì thế, dù không đi đến nhưng cũng thỉnh thoảng (khoảng 1 tuần) chủ nhân cũng nên khởi động xe độ khoảng 5 - 10 phút để đảm bảo xe sẽ vận hành tốt khi chũng ta đột suất cần sử dụng

Nguyên nhân tiếp theo cũng có thể khiến cho ắc quy ô tô không có điện là do ắc quy bị hỏng, không có khả năng giữ điện. Trong nhiều trường hợp, chỉ sau 1 đêm là chiêc ô tô của bạn đã không khởi động được. Nếu gặp nguyên nhân này, chúng ta nên thay thế chiếc bình ắc quy mới.

Nguyên nhân thứ ba là khi dừng xe, nghỉ, lái xe bạn quên không tắt các thiết bị tiêu thụ điện như đèn xe, xi nhan, đầu DVD... Vì ắc quy lúc này trì duy trì điện trong một thời gian ngắn nên việc không tắt các thiết bị điện trong xe có thể sẽ dẫn tới tình trạng ắc quy bị hết điện và không thể khởi động được xe.

Nguyên nhân thứ tư là khi di chuyển trên vùng bị ngập nước, ô tô dễ bị chập điện gây tình trạng mất hết điện tích trong ắc quy.

CÁCH KHẮC PHỤC KHI Ô TÔ BỊ HẾT ĐIỆN


Với xe số sàng, lái xe có thể nhờ người đẩy rồi vào số để khởi động xe. Nên vào số cao (số 4 hoặc số 5) để việc đẩy xe nhẹ nhàng và xe dễ khởi động hơn. Tuy nhiên, cách này không thể áp dụng được với các loại xe được trang bị số tự động.

Cách phổ biến nhất chính là chuẩn bị sẵn trong xe hai đoạn dây điện riêng biệt dài khoảng 2 mét để câu bình điện khi gặp sự cố. Sử dụng một dây đỏ để nối hai cực dương, một dây đen để nối với hai cực âm.

Cho dù chiếc xe vẫn đang hoạt động bình thường đấu đầu vào xe hết ắc quy để sạc điện. Sau khi vệ sinh các đầu cực của ắc quy, nối các đầu dây theo quy ước (đỏ +; đen -). Sau khi sạc khoảng 5 đến 10 phút là ắc quy có đủ điện để khởi động xe. Cách này không dễ thực hiện khi di chuyển ở vùng đồi núi hoặc lúc đêm khuya.

Để khắc phục tình trạng này, lái xe có thể chuẩn bị một bình ắc quy hoặc thiết bị sạc pin dự phòng.....

QUY TẮC CÂU BÌNH ẮC-QUY LÁI XE VIỆT CẦN BIẾT CHO NHỮNG CHUYẾN ĐI XA
Đấu nối với ắc-quy là một trong những kiến thức mà lái xe nên trang bị để dùng trong những trường hợp xe gặp sự cố, đặc biệt trên những chuyến đi dài ngày, hay những hành trình xa.

Hết điện ắc-quy cũng là tình huống mà lái xe nào cũng sẽ nguy cơ gặp phải và điều này có thể trở thành “ác mộng” đối với những người chưa có kinh nghiệm.

Lúc này, ôtô của bạn sẽ không thể khởi động được hoặc thậm chí toàn bộ hệ thống điện trên ôtô ngừng hoạt động

Trong trường hợp ắc-quy hết điện giữa đường, tài xế xe có thể gọi cứu hộ. Tuy nhiên, phương án này thường tốn khá nhiều thời gian và chi phí.

Chính vì vậy, biện pháp câu bình ắc-quy giúp cho tài xế có thể khởi động được xe và di chuyển xe đi đến xưởng dịch vụ gần nhất.

Khi lái xe, tài xế cũng nên mua sẵn bộ dây câu bình và để sẵn trong xe phòng các trường hợp khẩn cấp. Nó thường gồm hai sợi dây riêng biệt với kẹp ở mỗi đầu, trong đó dây màu đỏ thường được quy ước để nối cực dương (+), dây màu đen để nối với cực âm (-).

Nên chọn dây có bằng đồng, tiết diện lõi lớn chứ đừng chỉ nhìn mỗi vẻ bề ngoài. Phần kẹp chắc chắn và chuôi có lớp cách điện cẩn thận. Độ dài của dây câu bình nên khoảng độ 2 mét để thuận tiện thao tác.

Khi ắc-quy của xe bị chết, thì tài xế có thể cầu cứu những xe bên đường để nhờ hỗ trợ câu bình. Một số lái xe taxi cũng sẵn lòng trợ giúp trong tình huống này, với chi phí chỉ như một lời cảm ơn. Các bước thực hiện như sau:

ĐỖ HAI XE GẦN NHAU
Đỗ xe thứ hai đối diện xe cần câu bình nhưng không nên đậu quá sát, khoảng cách đủ để dây cáp có thể chạm tới. Hầu hết các xe có ắc-quy đặt ở khoang động cơ, một số xe ở phía sau cốp. Mở nắp ca-pô của hai xe lên và xác định vị trí của ắc-quy.

XÁC ĐỊNH CỰC ẮC-QUY
Cần xác định vị trí cực dương và cực âm của ắc-quy sắp kết nối. Thông thường, cực dương sẽ to hơn và có ký hiệu dấu (+), có thể được phân biệt bằng nắp màu đỏ. Trong khi đó, cực âm nhỏ hơn và ký hiệu dấu (-), có thể nắp màu đen hoặc không có nắp.

Để đảm bảo tiếp xúc tốt, có thể lau chùi, vệ sinh các đầu điện cực của ắc-quy. Ngoài ra, cũng cần chú ý xem có dấu hiệu rò rỉ dầu hoặc xăng không để tránh chập điện. Đảm bảo ắc-quy không phồng, không chảy nước, không có dấu hiệu bất thường.

1. ĐẤU CÁP VỚI CỰC ẮC-QUY
Dùng một đầu kẹp của dây câu màu đỏ nối với cực dương (+) của ắc-quy bị hết điện. Đầu kẹp còn lại nối với cực dương (+) trên xe cứu hộ. Khi thao tác, bạn cũng không nên để cho 2 đầu kẹp chạm vào nhau hoặc chạm vào thân xe vì có thể gây chập điện.

Tiếp theo, tài xế sẽ dùng dây màu đen nối với cực âm (-) trên xe cứu hộ, đầu dây màu đen còn lại sẽ được kẹp vào một bộ phận kim loại không sơn trên xe bị hết điện ắc-quy. Cần thực hiện riêng lẻ từng dây câu một, dù nó gây mất thời gian nhưng sẽ tránh được việc nhầm lẫn gây đoản mạch.

2. KHỞI ĐỘNG LẠI XE
Cho nổ máy xe cứu hộ và để chạy không tải trong vòng từ 2-3 phút. Sau đó, bạn bắt đầu thử khởi động lại xe bị chết bình ắc-quy. Nếu như xe bạn không khởi động lại ngay lập tức, hãy nhanh tay tắt chìa khóa và để xe cứu hộ tiếp tục chạy không tải trong 10-15 phút, sau đó thử lại một lần nữa.

3. THÁO DÂY CÂU BÌNH
Khi xe bạn cần cứu đã nổ máy, hãy tiến hành tháo dây câu bình ngược lại so với lúc câu, tránh để cho dây tiếp xúc với nhau hay chạm vào vỏ xe và có thể chạm đất. Tiếp tục để cho động cơ hoạt động trong tầm khoảng 10-15 phút, tuyệt đối không bật các thiết bị tiêu thụ điện để tập trung nạp vào ắc-quy

Trả lời bởi Lopviet.vn

Bài viết liên quan

5 ĐIỀU TUYỆT ĐỐI KHÔNG QUÊN KHI MUA LỐP Ô TÔ CŨ

ĐÁNH GIÁ LỐP TURANZA T005A MỚI SAU KHI SỬ DỤNG HƠN 200 KM

BA YẾU TỐ QUAN TRỌNG GIÚP KÉO DÀI TUỔI THỌ LỐP XE

10 CÔNG DỤNG TUYỆT VỜI TỪ LỐP ÔTÔ CŨ

Nâng tuổi thọ lốp xe ôtô bằng khí Nitơ có thể không ?

Bí quyết 'vàng' kéo dài tuổi thọ lốp ô tô

Lốp xe và thời trang - Sự hòa hợp tuyệt vời

Toyota Fortuner – Chiếc SUV đáng mua trong phân khúc trong tháng 11

Cách nhận biết xe đã bị tua ngược công tơ mét

Kinh nghiệm chọn mua chiếc xe ô tô đầu tiên cho những người trẻ tuổi

Phân loại động cơ tăng áp - sự khác nhau Biturbo và Twin turbo


Hotline Zalo
Loading...
×