Bài viết từ chuyên gia

7 NGUYÊN TẮC GIÚP BẠN THAY LỐP XE AN TOÀN VÀ NHANH CHÓNG

Khi xe của bạn đang di chuyển bỗng bị xịt lốp hay nổ lốp giữa đường là một tình huống bất ngờ dễ xảy ra, do đó, người lái xe cần biết những nguyên tắc thay lốp xe dự phòng như thế nào vừa an toàn vừa hiệu quả... bài viết VNC TIRE sẽ chia sẻ dưới đây là những cách giúp cho bạn thực hiện công việc nhanh gọn hơn, cũng như những điều cần chú ý tránh được các rủi ro xảy ra trong quá trình thay lốp xe giữ

1. CẦN GIỮ BÌNH TĨNH ĐỂ TÌM NƠI ĐẬU XE HỢP LÝ

 Khi phát hiện lốp xe bị hư hỏng cần bạn phải thực hiện các thao tác sau: Bật đèn xi nhan ngay để xin tấp vào lề đường, quan sát và tìm chỗ đỗ xe hợp lý; Hạn chế việc đậu xe ngay gần khúc cua hay dưới hoặc trên con dốc, những nơi có nền đất mềm không chắc chắn để dừng xe thao tác...

Khi xe đã thật sự dừng hẳn bạn bật thêm đèn cảnh báo khẩn cấp để báo hiệu từ xa cho người khác; cho cần số về vị trí P và kéo thắng tay.

Với những đoạn đường mà vị trí đậu xe sát lòng đường thì tốt nhât là bạn nên đặt cảnh báo nguy hiểm, hoặc các vật thể cảnh báo ở một khoảng cách đủ xa với chiếc xe của bạn để đảm bảm an toàn.

2. TIẾP ĐẾN NHỚ CHÈN BÁNH XE, KHÓA CỬA XE, BẬT ĐÈN CẢNH BÁO NGUY HIỂM

Khi thay lốp xe dự phòng, tài xế cần đỗ xe ở nơi bằng phẳng nhưng vẫn lưu ý chèn bánh để tránh xe không bị dịch chuyển khi bạn đang thao tác lắp bánh xe dự phòng

Bật đèn cảnh báo nguy hiểm hoặc nếu có biển báo nguy hiểm thì bạn lưu ý đặt cách xa xe vài chục mét khi phải đỗ ngoài đường, thông báo khẩn trương đến các phương tiện chủ động giảm tốc độ và chú ý tay lái khi thấy biển cảnh báo. Cuối cùng bạn cần khóa hết các cửa xe vì khi chăm chú thay lốp, rất có thể kẻ gian lợi dụng lấy cắp đồ đạc trên xe của bạn.

3. VỊ TRÍ ĐẶT KÍCH NÂNG XE

Để có thể nâng bánh xe lên cao giúp ích cho việc phục vụ tháo bánh xe bị nổ ra khỏi trục thì kích phải được đặt trúng với phần khung xe chắc chắn. Nếu bạn đặt kích vào phần vỏ xe bằng nhựa sẽ khiến cho phần vỏ nhựa này dễ bị dập, gãy mà không nâng được xe lên.

Thông thường thì sau bánh trước hoặc bánh sau khoảng 15-20 cm trên khung xe được đánh dấu là nơi đặt kích. Bạn có thể thấy vị trí này qua quan sát bằng mắt thường hoặc sờ bằng tay. Bạn cũng có thể xem thêm vị trí cần đặt kích theo đúng theo trong sách hướng dẫn.

 

4. THÁO ỐC THEO ĐƯỜNG CHÉO

Quy tắc dành cho bạn mới lái xe khi tháo lốp xe bị xịt, tháo / lắp ốc bánh xe là phải theo đường chéo tức kiểu cánh sao như trong ảnh trên, không nên xoay theo thứ tự theo kim đồng. Cách tháo hoặc lắp ốc theo đường chéo sẽ giúp bánh xe của bạn cân bằng nhất mà không bị lệch về một bên nào đó mà vào, ra đều đặn ở mọi hướng.

5. NGUYÊN TẮC ỐC KÍCH ỐC

Ốc kích ốc là nguyên tắc chính giúp bạn tháo lốp xe một cách dễ nhất và lắp lốp xe sao cho chặt nhất. Khi tháo lốp xe đã bị xịt hơi, bạn cần phải nới lỏng các ốc bánh xe ra, sau đó nâng kích rồi vặn ốc ra hoàn toàn. Trong một trường hợp khác nữa bạn cần lắp bánh dự phòng thì hãy vặn ốc tới khi thấy chặt rồi sau đó hãy hạ kích cho bánh xe bám vững mặt đường mới tiến hành vặn chặt hoàn toàn và rút kích ra.

 

6. ĐẶT LỐP XE Ở NGAY BÊN DƯỚI GẦM XE

Khi bạn chưa tháo xong lốp xịt, hãy đặt lốp dự phòng xuống dưới gầm xe, đề phòng trường hợp khi tháo bánh rồi kích gặp vấn đề, cả xe sẽ đổ xuống thì vẫn có bánh dự phòng đỡ lại cho bạn

7. LỐP XE DỰ PHÒNG THÌ KHÔNG PHẢI LÀ LỐP XE CHÍNH

Lốp xe dự phòng tạm thời thường không có chất lượng tiêu chuẩn có các thông số kỹ thuật gần giống như lốp chính. Thông thường lốp này chỉ chạy được ở vận tốc tối đa 80 km/h. Vì vậy nên, sau khi bạn thay lốp dự phòng thì nên tới xưởng sửa chữa ngay để vá lốp và lắp lốp xe chính trở lại để đảm bảo độ an toàn tuyệt đối cho bạn khi điều khiển xe.

Một số xe được thiết kế lốp dự phòng giống hệt lốp chính về kích thước, hình dáng cũng như phẩm cấp, tuy nhiên cũng không nên để lốp này di chuyển thay cho lốp chính. Bởi thường lốp dự phòng sẽ không có độ mòn mặt lốp tương đồng, vô tình chính nó lại dễ gây những tác động không đều khi vào cua, xảy ra tai nạn khi phanh gấp đường trơn trượt. 

Trên đây là 7 điều quan trọng cần thiết khi chúng ta gặp phải sự cố khi đang di chuyển trên đường.  Hi vọng có thể giúp các bạn thêm bí kíp bỏ túi để biết cách xử lý khi xảy ra trường hợp như vậy. Và nếu có nhu cầu thay lốp xe hoặc tìm hiểu về các loại lốp xe mới có thể liên hệ với VNC TIRE. Với đội ngũ chuyên nghiệp sẽ giải đáp tất cả các thắc mắc của bạn. Chúc bạn một ngày tốt lành!

Bài viết liên quan

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?

LÀN SÓNG COVID-19 THỨ HAI, Ô TÔ LẠI GIẢM GIÁ, THỊ TRƯỜNG XE GẶP KHÓ

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?


Hotline Zalo
Loading...
×