Bài viết từ chuyên gia

5 LƯU Ý KHI BẢO DƯỠNG LỐP XE Ô TÔ BỀN BỈ VỚI THỜI GIAN

Trong suốt quá trình hoạt động, lốp xe ôtô sẽ bị giảm độ bền nhanh chóng nếu như không được bảo dưỡng đúng cách. Để đảm bảo cho người điều khiển xe cũng như hành khách, bạn cũng cần biết những lưu ý khi bảo dưỡng được lốp xe ô tô trong bài viết sau.

KIỂM TRA ÁP SUẤT HƠI

Với quá trình hoạt động trong điều kiện tiêu chuẩn, khi áp suất hơi giảm trung bình khoảng 0,068 atmosphere/tháng. Nếu như khi gặp trời nắng nóng thì tốc độ giảm sẽ tăng lên. Trong đó, các lốp xe là một trong những bộ phận quan trọng với nhiệm vụ nặng nhọc nhất, chúng có vai trò kết nối giữa mặt đường với xe.

Khi chiếc xe lăn bánh, lốp xe sẽ bị co giãn cục bộ với tốc độ quay. Nếu như phần lốp xe bị non hơi, bánh xe có độ cứng thấp và sẽ dễ dàng xảy ra tình trạng biến dạng khi chạy. Điều này còn có thể phá sẽ hủy lốp xe và gây ra mất an toàn cho người lái.

Ngoài ra, khi lốp xe bị non hơi sẽ làm cho tăng lực cản khiến phần động cơ hoạt động nhiều hơn. Chính vì vậy bạn cũng cần nên kiểm tra áp suất hơi của lốp xe một cách thường xuyên. Việc bạn hãy sử dụng lốp xe đúng sẽ giúp được cải thiện tiêu hao nhiên liệu.

Đối với trường hợp nếu như lốp xe quá căng sẽ làm cho áp lực tại khu vực tiếp xúc tang lên, giảm diện tích tiếp xúc của lốp xe với mặt đường khiến cho lốp xe nhanh mòn hay bị nổ lốp. Theo các chuyên gia, nên định kỳ kiểm tra áp suất lốp xe ít nhất mỗi tháng một lần.

KIỂM TRA ĐỘ MÒN CỦA LỐP

Trong quá trình lưu thông trên đường ở tốc độ cao, chúng ta sẽ hoàn toàn phó thác cho lốp xe. Nếu như lốp xe bạn bị mòn có thể khiến cho xe không bám được trên đường, trôi xe và còn gây ra tình trạng mất an toàn cho người chạy. Bạn cũng nên kiểm tra độ mòn của lốp xe và thay mới nếu như lốp mòn tới vấu trong rãnh. Nếu như bạn chủ quan mà không kiểm tra lốp mòn, bạn có thể gặp thêm một số tình trạng nổ lốp hoặc nguy cơ mất bám đường. Vì thế bạn cũng nên thay lốp nếu như chúng xuất hiện nhiều vết nứt to, có thể sẽ bị phồng lên nhấp nhô.

KIỂM TRA TUỔI LỐP

Bất kỳ một chi tiết nào của xe hơi cũng sẽ đều có tuổi thọ. Lốp xe cũng vậy, nếu như để lâu thì chất lượng sẽ giảm sút dù cho bạn có để im xe không chạy. Bởi vì, theo thời gian lớp cao su sẽ bị bào mòn và dễ bị nứt và bị vỡ. khi ấy bạn nên thay mới lốp xe ô tô nếu như thấy chúng quá mòn hoặc trong thời gian dài

Tuy nhiên, đôi khi người dùng cũng phải kiểm tra lốp định kỳ 5 năm/lần. Một số hiệp hội sản xuất cao su có đánh giá, chất lượng của lốp xe sẽ chịu ảnh hưởng của nhiều yếu tố như là nhiệt độ, chế độ bảo dưỡng, quá trình sử dụng. Chính vì vậy không thể biết được chính xác khi nào cần thay lốp.

Khi bạn chọn mua lốp xe, các bạn cũng nên xem thời gian mà lốp xe được sản xuất vào thời gian nào. Đừng có ham rẻ mà mua những chiếc lốp xe tuy còn mới nhưng đã được sản xuất cách đây vài năm. Việc lốp cao su bào mòn diễn ra liên tục theo thời gian. Chính vì vậy bạn cũng nên chọn chiếc lốp sản xuất càng gần càng tốt để có được hạn sử dụng lâu dài và an toàn.

CÂN BẰNG BÁNH XE – BIỆN PHÁP CHỐNG RUNG

Khi bạn sử dụng xe, bạn sẽ gặp thêm một số tình trạng mất cân bằng bánh xe khi mà trọng tâm của bánh không nằm trên trục. Khi mà quay bánh, thì lực ly tâm quán tính làm cho bánh xe lắc xung quanh trục và khiến chúng bị rung. Khi bạn bổ xung thêm trọng lượng, thi phần trọng tâm của bánh xe sẽ quay trở lại trục đồng thời sẽ triệt tiêu đi lực quán tính ly tâm.

ĐẢO LỐP GIÚP KÉO DÀI TUỔI THỌ

Việc bạn tiến hành đảo lốp là rất quan trọng, chúng giúp cho tuổi thọ của lốp xe sẽ được kéo dài thêm và người lái an toàn hơn. Bạn cũng nên tiến hành kiểm tra định kỳ nếu như đi quảng đường từ 5000 km. Việc bạn đảo lốp cần phải kết hợp với cân bằng lốp xe cũng như kiểm tra các góc đặt sao cho bánh cân bằng và đem lại hiệu quả cao nhất.

Vừa rồi là 5 lưu ý khi bảo dưỡng lốp xe ôtô phổ biến nhất mà đội ngũ tư vấn VNC mong muốn đưa đến cho các bạn tham khảo. Nếu như các bạn vẫn còn thấy băn khoăn về những chiếc lốp của xe hãy đến với Bridgestone, chúng tôi sẽ giúp cho bạn kiểm tra được tình trạng lốp xe và đưa ra giải pháp tốt nhất dành cho bạn.

Bài viết liên quan

Lái ôtô: Đừng chủ quan khi lốp “non”

Lý do khiến nhiều tài xế tin dùng lốp không săm

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?


Hotline Zalo
Loading...
×