Bài viết từ chuyên gia

10 LƯU Ý KHÔNG THỂ BỎ QUA CHO NGƯỜI MỚI LÁI XE Ô TÔ

Bạn mới lấy bằng lái? Xin chúc mừng! Đây là một cột mốc rất thú vị khẳng định sự tự lập và trưởng thành của bản thân, nhưng cũng mang đầy trách nhiệm. Điều quan trọng là bạn cần cân bằng giữa sự phấn khích mới mẻ khi cầm lái với những cảnh báo về an toàn nhé. Hãy nhớ rằng, những hành động của bạn phía sau tay lái không chỉ ảnh hưởng đến bạn, mà còn ảnh hưởng đến những người tham gia giao thông khác nữa.

Do đó, chúng tôi đã tổng hợp một số lưu ý để giúp bạn có những chuyến đi đầy hào hứng và an toàn.

1. TUÂN THỦ LUẬT GIAO THÔNG

Không ngẫu nhiên mà thi sát hạch giấy phép lái xe luôn bao gồm cả lí thuyết và thực hành. Khi lưu thông trên đường, có hàng loạt các quy tắc mà người cầm lái bắt buộc phải hiểu và tuân theo, từ các tín hiệu trên đường đến quyền ưu tiên. Hãy tìm hiểu những luật giao thông này.

2. LÁI XE ĐÚNG TỐC ĐỘ!

Tốc độ là một trong các nguyên nhân hàng đầu dẫn đến các tai nạn gây tử vong ở người lái xe trẻ tuổi. Về cơ bản, tốc độ càng cao thì bạn càng có ít thời gian để có thể phanh xe kịp lúc, tránh những hậu quả và chấn thương.

3. ĐẢM BẢO XE Ở ĐIỀU KIỆN VẬN HÀNH TỐI ƯU

Chăm sóc và bảo dưỡng xe giúp bạn tránh được nhiều sự cố và những tai nạn tiềm ẩn. Việc chăm sóc bảo dưỡng xe bao gồm: thường xuyên và thay dầu và bảo dưỡng động cơ xe, kiểm tra áp suất lốp (đừng bao giờ quên kiểm tra lốp dự phòng), đảo lốp, kiểm tra dầu phanh và nước làm mát, đổ xăng trước khi mức báo hiệu quá gần điểm “E”.

4. CÀI DÂY AN TOÀN

Cài dây an toàn bất cứ khi nào bạn điều khiển xe. Và chắc chắn rằng những người khác trên xe cũng vậy. Trong các tai nạn xe hơi gây tử vong, hơn một nửa thanh thiếu niên (56%) đều không cài dây an toàn. Hãy bảo vệ sự sống của chính bạn và mọi người bằng việc đơn giản như cài dây an toàn.

5. TRÁNH XAO NHÃNG

Luôn tập trung trên đường. Đừng nhắn tin, gọi điện, ăn uống, chỉnh radio hay quay đầu nói chuyện với bạn bè ở hàng ghế sau. Tai nạn có thể xảy ra chỉ trong tích tắc, nếu chú ý, bạn sẽ có cơ hội để tránh được những rủi ro này.

6. ĐIỀU CHỈNH PHỤ KIỆN

Không phải là phụ kiện cá nhân trên người bạn mà là những phụ kiện trên xe. Bạn nên điều chỉnh ghế ngồi để có tư thế ngồi một cách thoải mái, cũng như kiểm tra tất cả gương xe để đảm bảo tầm nhìn tốt nhất khi di chuyển.

7. ĐỪNG BÁM SÁT ĐUÔI XE TRƯỚC

Việc bám sát đuôi xe phía trước là một trong những nguyên nhân lớn gây ra các tai nạn từ phía sau. Hãy nhớ quy luật 3 giây: chọn một vật phía trước (như 1 biển báo, cây hoặc cầu vượt), khi chiếc xe phía trước bạn vượt qua vật đó, hãy chầm chậm đếm “1-1000, 2-1000, 3-1000”. Nếu xe của bạn cũng vượt qua vật đó trước khi đếm xong, tức là bạn đã nối đuôi xe trước quá gần, và bạn sẽ khó có thể kiểm soát các sự cố bất ngờ.

8. LUÔN CHUẨN BỊ SẴN SÀNG

Hãy đảm bảo rằng xe của bạn luôn có sẵn các giấy tờ xe quan trọng, một bộ dụng cụ cứu hộ với mọi thứ bạn cần phòng trường hợp xảy ra tai nạn, sự cố hoặc các tình trạng khẩn cấp khác.

9. THEO DÕI THỜI TIẾT

Mưa, gió và tuyết đều có thể khiến việc lái xe trở nên khó khăn và nguy hiểm hơn. Nếu đường ướt, hãy bật đèn pha, giảm tốc độ và giữ một khoảng cách xa với xe phía trước. (Vì quãng đường phanh trên đường trơn sẽ dài hơn). Đặc biệt, nếu được, khi điều kiện thời tiết nguy hiểm, bạn nên hạn chế ra đường.

10. ĐỪNG LÁI XE NẾU KHÔNG TỈNH TÁO

Tuyệt đối không điều khiển xe nếu bạn không tỉnh táo bởi sự tác động của rượu, thuốc hoặc thiếu ngủ. Bạn không thể lường trước được các hậu quả nghiêm trọng có thể xảy ra.

Giờ đây, hãy cầm lái chiếc xe của bạn! Sự luyện tập thường xuyên sẽ tạo thành thói quen và từ đó, giúp bạn phản xạ tốt hơn, lái xe an toàn hơn.

Bài viết liên quan

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?

LÀN SÓNG COVID-19 THỨ HAI, Ô TÔ LẠI GIẢM GIÁ, THỊ TRƯỜNG XE GẶP KHÓ

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?


Hotline Zalo
Loading...
×