Trong một báo cáo mới đây, nhà sản xuất lốp Continental cho biết, có nhiều lý do khiến lốp của xe chạy điện khác của xe động cơ đốt trong truyền thống.
Lốp của xe điện phải gánh trọng tải lớn hơn so với các xe hơi sử dụng động cơ đốt trong và cần sản sinh nhiều mô-men xoắn hơn khi xe bắt đầu lăn bánh.
Xe điện sử dụng hệ thống truyền lực gần như không phát ra tiếng động, nên tiếng lốp xe chạy điện dễ bị phát hiện hơn xe động cơ đốt trong. Bởi vậy, khi sản xuất lốp cho xe chạy điện, tiếng ồn từ lốp cũng là một yếu tố phải tính toán kỹ.
Trọng lượng của xe chạy điện thường lớn hơn xe hơi thông thường bởi nó sử dụng hệ thống pin lớn, đảm bảo cho xe có thể chạy trong thời gian dài. Bởi vậy, khi thiết kế lốp, các nhà sản xuất phải tính đến chiếc lốp có thể gánh trọng tải lớn hơn.
Để giải quyết vấn đề tiếng ồn, lốp của xe điện được thêm một lớp bọt xốp bên trong. Các nhà sản xuất lốp xe điện cũng thiết kế loại lốp cao và hẹp hơn để giảm lực ma sát khi lăn bánh, và tăng phạm vi di chuyển trong một vòng lăn.
Mẫu xe hatchback của Volkswagen ID.3 sẽ sử dụng một loại lốp chuyên biệt do hãng lốp xe ô tô Bridgestone sản xuất. Chiếc lốp đặc biệt này không chỉ giảm lực ma sát mà còn nhẹ hơn 20% so với lốp thường, và được thiết kế phân bổ trọng lượng đồng đều với mẫu ID.3.
Hãng Toyota đang cân nhắc sản xuất những chiếc lốp không săm cho xe chạy điện, trong khi GM cũng tuyên bố sẽ dùng lốp không săm cho dòng xe điện mới vào năm 2024.
Và để hướng tới tương lai không khí thải từ các phương tiện giao thông, người dùng nên cân nhắc kĩ các yếu tố khí thải từ lốp xe và phanh xe trước khi quyết định mua một chiếc xe mới.