Bài viết từ chuyên gia

VÀI DẤU HIỆU NGUY HIỂM CỦA LỐP

Đôi khi thay lốp xe ô tô mới có thể giúp bạn biến nguy hiểm thành an toàn. Và cũng có thể một bộ lốp đang sử dụng ổn định cũng cần phải thay thế. Vì thế hãy cùng tìm hiểu dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm của lốp xe.

Có rất nhiều thành phần dễ hư hỏng nằm trong chiếc ôtô, nhưng chúng thường bị đánh giá thấp và bỏ qua, lốp xe cũng là một phần trong số đó. Ngay cả đối với một người đam mê chăm sóc xe, có thể thường xuyên kiểm tra chất lỏng tản nhiệt và mức dầu hàng tuần, nhưng thường quên đi kiểm tra lốp xe hoặc cùng lắm là kiểm tra áp suất của chúng. Thực ra chăm sóc lốp cũng quan trọng như việc chăm sóc toàn bộ chiếc xe vậy. Các yếu tố như sự cân bằng bánh, liên kết và độ trượt của lốp nếu được kiểm tra một cách thường xuyên có thể giúp giảm độ mài mòn của lốp. Kể cả khi được chăm sóc kỹ lưỡng thì lốp xe cũng cần được thay thế sau một thời gian sử dụng nhất định. Và sau đây là một số dấu hiệu cảnh báo nguy hiểm của lốp.

1. Lốp mòn không đều

Lốp xe ô tô xuất hiện mặc trực quan chủ yếu cần phải được thay thế. Lốp xe hiện đại đi kèm với các chỉ số mặc lốp, có thể cung cấp cho một người sử dụng có học một dấu hiệu cho thấy ngay lập tức. Người ta cũng có thể áp dụng với những người mới hơn "Một Rupee thử nghiệm", giúp bạn biết nếu lốp xe của bạn cần thay thế. 

Lốp xe xuất hiện độ mòn trực quan cần phải được thay thế ngay lập tức. Các dòng lốp xe hiện đại thường được đi kèm với các chỉ số vỏ lốp, các chỉ số này có thể cung cấp cho người sử dụng các dấu hiệu ngay khi lốp mòn. Các bạn cũng có thể áp dụng một bài kiểm tra đơn giản cho lốp, điều này giúp bạn biết đã cần thay lốp mới hay chưa. Bài kiểm tra chỉ với 2 bước:

 Bước 1: Lấy một dồng xu và đặt nó vào trong rãnh lốp của bạn. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một ước tính nhanh chóng về độ sâu rãnh lốp.

 Bước 2: Di chuyển đồng xu dọc theo rãnh lốp xe. Lặp lai quá trình này với tất cả các lốp.

Nếu độ sâu rãnh lốp của bạn là đồng đều với mỗi rãnh lốp và giữa tất cả các lốp xe, thì sẽ không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên trong trường hợp có sự khác biệt đáng kể về độ sâu rãnh lốp, thì đó là dầu hiệu cho thấy lốp xe của bạn đã bị mòn không đồng đều. Các biện pháp khắc phục tốt nhất cho điều này là bạn cần ngay lập tức kiểm tra lại liên kết của lốp và sự cân bằng giữa các bánh, nếu các yếu tố này là chính xác thì lốp xe sẽ mòn đồng đều.

Theo tiêu chuẩn của hầu hết các vùng của Mỹ hay châu Âu thì độ sâu của rãnh lốp đảm bảo không được thấp 1.6 mm. Nếu thực hiện nghiêm túc tiêu chuẩn này thì sự an toàn khi tham gia giao thông của bạn sẽ được đảm bảo.

Chú ý kiểm tra sự đồng phẳng và cân bằng của bánh xe

Nếu có một hoặc nhiều lốp xe của bạn bị mòn không đồng đều thì thứ đầu tiên bạn nghĩ đến đó là vấn đề về hệ thống truyền động của xe. Sự cân bằng hình học của hệ thống truyền động là rất quan trọng với an toàn của lái xe. Với những người thường xuyên di chuyển trên đường xấu thì việc kiểm tra liên kết của bánh xe và sự cân bằng của chúng cần được thực hiện thường xuyên. Theo khuyến cáo thì bạn nên kiểm tra định kỳ 5000 km/lần hoặc mỗi khi cảm thấy xe không di chuyển trên một đường thẳng. Có một lý do khác có thể gây mất cân bằng hệ thống truyền động đó là xe thường xuyên leo đồi hoặc có sự hư hỏng trong trục truyền động. Để kiểm tra điều này bạn nên đến các đại lý ủy quyền. Còn nếu như sự cân bằng của xe là hoàn hảo mà xe vẫn không thể di chuyển theo đúng ý thì bạn cần phải thay lốp xe.

2. Lốp trượt

Một trong những cách dễ dàng nhất để nhận ra lốp của bạn có vấn đề đó là cảm giác lái không được như trước. Một yếu tố giúp cảm nhận sự bất thường trong độ mòn của lốp đó là cảm nhận khi phanh xe. Chỉ có 3 bánh phanh đó chính là tín hiệu cho thấy lốp xe bị mòn không đều.

Chỉ có 3 bánh phanh có thể xảy ra do một trong 2 nguyên nhân đó là: khi có một lốp xe bị mòn không đều và khi phanh bánh xe đó có cảm giác phanh không đồng đều so với 3 bánh còn lại. Một nguyên nhân khác đó là khi bạn vào cua tốc độ cao mà gặp vật cản, phanh gấp sẽ khiến bánh xe bị trượt.

Lốp xe có tuổi thọ tốt nhất vào khoảng 50.000 km hoặc 5 năm cho đến khi chúng có dấu hiệu bị mòn và cần được thay thế. Hãy luôn luôn thay thế đồng thời 4 lốp xe của bạn và giữ lại một bỗ lốp cũ tốt nhất như là phụ tùng. Trong trường hợp bạn gặp sự cố trên đường cao tốc thì bộ lốp phụ tùng này sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề. Bơm lốp xe của bạn bằng khí nitơ thay vì không khí cũng sẽ giúp duy trì tính toàn vẹn cho lốp lâu hơn. Và hãy luôn nhớ lựa chọn một thương hiệu lốp uy tín thay vì một thương hiệu giá rẻ vì điều đó sẽ không giúp bạn tiết kiệm mà còn tốn kém hơn. Cuối cùng hãy luôn nhớ lốp xe là thứ gần gũi nhất với sự an toàn của cả bạn và người thân khi tham gia giao thông.

Bài viết liên quan

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?

LỐP Ô TÔ, KINH NGHIỆM MUA VÀ BẢO DƯỠNG LỐP XE Ô TÔ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Lốp có thể sửa chữa được hay không & bằng cách nào? có cần thay mới lốp cho xe không?

Lốp xe ôtô "đổ bệnh", những dấu hiệu nhận biết cần chú ý

Lốp xe khi chạy đường cao tốc

Lốp xe không hơi: Không lo nổ, thủng, bẹp

Lốp xe có thể tự phục hồi nhờ loại cao su mới

Lốp ô tô 'tan tành' chỉ vì những lý do đơn giản

LỐP XE “KHỦNG” NHẤT NHẤT THẾ GIỚI NẶNG TỚI 6 TẤN


Hotline Zalo
Loading...
×