Bài viết từ chuyên gia

Thay dầu hộp số tự động: những điều cần lưu ý

Đa số những xe ô tô đời mới hiện nay đều được trang bị hộp số tự động. Hộp số tự động của xe ô tô có kết cấu khá phức tạp so với hộp số sàn. Khi cần bảo dưỡng, thay dầu cho hộp số tự động, các kỹ thuật viên cần am hiểu về bộ phận này và phải có chuyên môn cao để tránh những hư hại cho hộp số tự động.

Khi nào cần thay dầu cho hộp số tự động:

Hộp số tự động trang bị cho ô tô bao gồm hai loại: Hộp số tự động có que thăm dầu (hộp số hở) và hộp số tự động không có que thăm dầu (hộp số kín). Các nhà sản xuất ô tô khuyến cáo nên thay dầu hộp số tự động cho ô tô sau mỗi 50.000 km đối với xe có hộp số hở. Đối với hộp số tự động kín, nhiều người cho rằng không cần thay thế dầu hộp số hoặc chỉ cần kiểm tra và châm thêm nếu thiếu. Tuy nhiên quá trình sử dụng lâu ngày với quá trình bôi trơn các bánh răng và nhiệt độ cao có thể làm dầu không còn chất lượng như ban đầu. Một số người có kinh nghiệm sử dụng khuyên nên thay dầu hộp số tự động cho loại hộp số kín sau khoảng 150.000 km. Ngoài ra mỗi nhà sản xuất lại có yêu cầu khác nhau về lịch thay dầu hộp số. Vì vậy tốt nhất là bạn nên tham khảo thông tin trong sách hướng dẫn sử dụng đi kèm theo xe.

Lựa chọn loại dầu thế nào cho phù hợp:

Mỗi hãng xe khác nhau được trang bị hộp số tự động của nhà sản xuất khác nhau. Việc lựa chọn dầu hộp số tự động không đơn giản như chọn dầu động cơ. Loại dầu hộp số tự động sử dụng cho xe phải đảm bảo các thông số về độ nhớt động học cũng như các thành phần hóa học mà nhà sản xuất yêu cầu. Việc lựa chọn loại dầu hộp số tự động không phù hợp hoặc trộn lẫn các loại dầu khác nhau có thể gây đóng cặn, ảnh hưởng đến hộp số tự động. Các hãng xe thường đưa ra các khuyến cáo sử dụng dầu nhớt cho từng loại hộp số của mình và chúng ta nên thay dầu đúng theo hướng dẫn. Một số hãng yêu cầu chỉ được dùng dầu hộp số do chính mình cung cấp. Bên cạnh đó, cũng cần lưu ý rằng 1 số nhà sản xuất khuyến cáo không thay mới toàn bộ dầu hộp số mà chỉ bổ sung lượng thiếu hụt. Vì vậy luôn phải tham khảo trước thông tin từ sách hướng dẫn để nắm rõ yêu cầu cụ thể cho mẫu xe của bạn.

Các bước thay dầu hộp số tự động

Xả dầu cũ:

Việc xả dầu hộp số tự động phức tạp hơn so với dầu máy, bạn cần phải xả sạch dầu ở đáy các-te và cả trong biến mô. Trước khi xả dầu, hãy làm nóng động cơ, sau đó tháo bu-lông xả dầu hộp số tự động dưới đáy các-te để dầu thoát ra. Sau khi lượng dầu ở các-te được xả hết, tiếp tục xả dầu trong biến mô. Bạn cần phải cho xe nổ máy và vô số để lượng dầu trong biến mô được đẩy hết ra ngoài. Chú ý: Lượng dầu hộp số tự động trong mỗi hộp số thường là 7~8L, bạn nên xả dầu ra thau chứa có thang đo để biết lượng dầu chính xác cần châm thêm. 

Châm dầu mới:

Đối với hộp số tự động có que thăm: Sau khi xả hết dầu, bạn có thể vặn bu-lông xả dầu lại, rút que thăm và tiến hành châm dầu hộp số tự động. Sau khi châm dầu với lượng dầu xác định, bạn cần khởi động xe, chạy xe để hộp số được bôi trơn đều sau đó thăm dầu lại một lần nữa và châm thêm nếu cần thiết. Lưu ý Mức dầu hộp số nên nằm giữa mức "Full" và "Add" hoặc "Hot" và "Cold" trên que thăm dầu. 

Đối với hộp số tự động không có que thăm: Sau khi xả hết dầu trong hộp số, bạn tiến hành châm dầu mới tại lỗ xả dầu. Lượng dầu châm thêm cần được đổ vào bình hơi và lượng dầu này được châm vào hộp số thông qua áp lực khí nén. Việc này cần có hai người, một người vận hành xe và một người châm dầu. Khi châm dầu đầy các-te, người ngồi trên xe sẽ vận hành xe để dầu được đẩy vào hộp số trong khi người phía dưới tiếp tục châm dầu. Khi dầu được châm vào hộp số với lượng xác định và tràn ra ngoài thì dừng lại và vặn lại bu-lông xả dầu. 

Việc thay dầu hộp số tự động tương đối phức tạp và đòi hỏi kỹ thuật viên phải am hiểu về hộp số tự động và có chuyên môn cao. Khi cần thay thế dầu hộp số tự động, bạn cần chọn garage uy tín và đầy đủ dụng cụ. Ngoài ra, bạn cũng cần đọc hướng dẫn sử dụng xe và tham khảo các tài liệu để lựa chọn loại dầu hộp số tự động phù hợp cũng như lượng dầu chính xác cần thay cho hộp số.

Bài viết liên quan

Bất chấp COVID-19, doanh số Kia Seltos tăng 'vượt bão' trong tháng 8

Nắng nóng và những dấu hiệu cho thấy cần phải thay lốp ô tô ngay

KINH NGHIỆM CHỌN LỐP XE CRV, VỎ XE CRV CHO NGƯỜI MỚI CẦM LÁI

HƯỚNG DẪN TỪ A - Z LỰA CHỌN LỐP XE SANTAFE

Giá xe Toyota Wigo

VINFAST MỞ RỘNG SANG MIỀN TÂY NƯỚC PHÁP VỚI CỬA HÀNG TẠI RENNES

Những hư hỏng thường gặp ở hệ thống làm mát trên xe ô tô

Sử dụng dầu nhớt của ô tô cho xe máy có hại gì không?


Hotline Zalo
Loading...
×