Bài viết từ chuyên gia

Sử dụng dầu nhớt của ô tô cho xe máy có hại gì không?

Nhiều người vì có thừa dầu nhớt ô tô đã tiện thể thay luôn cho xe máy của mình. Nhưng điều này có phù hợp và gây hại gì cho động cơ của xe hay không?

Độc giả Đinh Công Minh ở Hoàng Mai (Hà Nội) kể, cách đây vài tháng, anh được một người bạn tặng 1 can dầu nhớt ô tô cao cấp loại 4 lít. Sau khi thay cho chiếc KIA Morning của mình, can dầu vẫn còn khá nhiều, cỡ khoảng 1 lít.

Bỏ đi thì phí, còn để dành lần sau dùng tiếp thì chật chỗ và cũng không đủ nên anh Minh định sẽ dùng chỗ dầu còn lại thay cho chiếc Honda Lead của vợ. Tuy vậy, anh vẫn đang lưỡng lự vì cho rằng dầu ô tô và xe máy khác nhau, có thể không phù hợp và muốn được các chuyên gia cho lời khuyên về việc này. 

Thắc mắc của anh Minh ở trên cũng là mối quan tâm của nhiều người. Liệu có "tận dụng" được dầu nhớt ô tô để dùng cho xe máy hay không? Và nếu đã thay rồi có thể phát sinh những vấn đề gì?

Trao đổi với VietNamNet, kỹ sư ô tô Dương Trung Kiên - chủ một trung tâm bảo dưỡng, sửa chữa ô tô tại Nam Trung Yên (Hà Nội) cho rằng, nguyên lý hoạt động của ô tô và xe máy không giống nhau, thậm chí với mỗi loại ô tô (máy dầu, máy xăng) và xe máy (xe ga, xe số) cũng đã khá khác biệt. Do vậy dầu nhớt dành cho các xe này cần sử dụng đúng chủng loại để đạt hiệu quả cao nhất, không nên sử dụng lẫn của nhau.

"Đối với ô tô, công dụng lớn nhất của các loại dầu nhớt chính là bôi trơn cho các bộ phận bên trong, giảm lực ma sát tối đa giữa các chi tiết bánh răng kim loại, piston với xy-lanh... Còn với xe máy, dầu nhớt thường phải làm thêm cả nhiệm vụ làm mát và bôi trơn hộp số, do vậy dầu xe máy sẽ có mức độ nhớt cao, độ ma sát lớn hơn so với dầu cho ô tô. 

Ngoài ra, với đặc thù khối động cơ với dung tích lớn, dầu nhớt ô tô thường được pha rất nhiều chất phụ gia tẩy rửa, hàm lượng tro sunfat trong dầu cao hơn nên dễ sinh ra nhiều cặn hơn đối với dầu xe máy", kỹ sư Kiên giải thích.

Với đặc tính như vậy, vị chuyên gia này cho rằng, trong trường hợp dùng dầu nhớt ô tô cho xe máy sẽ khiến động cơ xe máy (nhất là với xe số) hoạt động không đúng với công suất, máy bị yếu và hiệu suất truyền động giữa các bánh răng trong ly hợp kém, dễ bị trượt quá đà.

Hơn nữa, do dầu nhớt ô tô sinh ra nhiều tro nên chỉ cần sử dụng trên xe máy 1 thời gian ngắn đã bị "đen", làm máy nóng nhanh hơn và sớm mất tác dụng của dầu. Lâu ngày có thể làm hư hỏng động cơ và ly hợp của xe.

Do đó, kỹ sư Dương Trung Kiên khuyên rằng, về lý thuyết thì không nên sử dụng chung dầu nhớt dành cho ô tô và xe máy. Với cả hai loại phương tiện này, chủ xe cần thay dầu định kỳ và đúng chủng loại theo đúng khuyến cáo của nhà sản xuất để xe vận hành trơn tru, an toàn nhất.

Tuy vậy, trong trường hợp phát hiện xe máy của bạn bị cạn dầu và không có dầu thay thế kịp thời thì vẫn có thể sử dụng tạm dầu ô tô trong một thời gian ngắn, việc này còn đỡ hại hơn là không có hoặc thiếu dầu. Sau đó, bạn nên nhanh chóng thay dầu xe máy chuyên dụng để tránh các rủi ro đáng tiếc. 

Bài viết liên quan

Nguyên tắc an toàn khi chọn mua lốp xe ôtô

Đi hỏi hơn 30.000 chủ xe, nhóm chuyên gia chốt lại: Xe Ford kém bền hơn cả Mercedes-Benz

Các hạng mục bảo dưỡng cho xe Toyota sau 80.000 km

Để lốp quá non hơi, chủ xe 'thiệt đơn thiệt kép'

Dính phạt nguội bao lâu thì ô tô bị cảnh báo đăng kiểm và quá hạn đăng kiểm thì bị xử lý ra sao?

Hiện tượng thừa lái và thiếu lái là gì? Cách xử lý xe bị trượt an toàn

TOYOTA CAMRY SẼ BỊ ‘KHAI TỬ’ TẠI NHẬT BẢN TỪ CUỐI NĂM NAY

Nguyên tắc an toàn khi chọn mua lốp xe ôtô

7 BỘ PHẬN TRÊN Ô TÔ DÙ KHÔNG ĐỤNG ĐẾN CŨNG SẼ

Dùng lốp không săm thay vì lốp săm truyền thống, tại sao không?


Hotline Zalo
Loading...
×