Bài viết từ chuyên gia

RÀ PHANH NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG CÁCH, AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ?

Việc sử dụng phanh đúng cách, hiệu quả và an toàn cần phải được rèn luyện ngay từ lúc mới làm quen với xe để tạo thành thói quen tốt khi cầm lái. Khi bạn mới học lái xe, quan trọng nhất bạn cần phải cảm nhận được tác dụng của phanh xe và những kỹ thuật phanh xe cơ bản.

Phanh là một thao tác rất quan trọng khi bạn đang điều khiển ôtô và là một trong những kỹ năng cần luyện tập thật vững vàng vì nó không chỉ giúp bạn giảm bớt đi sự mệt mỏi trong quá trình vận hành xe mà còn sẽ ảnh hưở

CẤU TẠO VÀ HOẠT ĐỘNG CỦA PHANH ÔTÔ

Hiện nay, thì phần lớn phanh trên ô tô là loại phanh đĩa, cũng có một số xe kết hợp phanh tang trống ở bánh sau. Khi bạn đạp phanh, thì lực truyền động làm cho má phanh xiết vào đĩa hoặc guốc phanh sao cho ép sát vào tang trống, lực ma sát lúc này sẽ làm nhiệm vụ giảm tốc độ.

Về mặt nguyên tắc cơ bản, khi bạn muốn giảm tốc độ hoặc dừng xe, chỉ cần đạp chân phanh nhằm tạo ra lực hãm để phanh xe.

KỸ THUẬT PHANH ÔTÔ

Dù cho bạn điều khiển phương tiện di chuyển ở cao tốc hay đường phố, kỹ thuật phanh hiệu quả gồm 3 bước chính: phanh theo nhịp xe, rà phanh, giảm tốc kết hợp phanh và số.

Phanh theo nhịp (Cadence Bracking) hay còn gọi là nhấp nhả theo nhịp dựa theo nguyên lý hoạt động cơ bản của hệ thống ABS – đây là kiểu phanh xe được sử dụng rất phổ biến khi muốn dừng xe ở tốc độ cao mà không hề xảy ra rủi ro. Về mặt cơ bản, đầu tiên là bạn đạp phanh nhẹ, sau đó cho lực nhấn mạnh dần lên và kết thúc là phanh nhẹ trước khi xe của bạn dừng hẳn; nhịp độ xe đều đặn để xe từ từ dừng mà không bị khóa bánh do mình đang phanh gấp.

Lưu ý: Mặc dù các xe đều được trang bị thêm hệ thống ABS nhưng người lái vẫn nên thực hành kỹ năng này để đảm bảo độ an toàn cao, nhất là khi xe chạy xe với tốc độ cao mà đường trơn trượt, dễ mất độ bám đường.

Rà phanh (Trail Braking) – đây là kỹ năng được sử dụng nhiều trong đua xe nhất là lúc cần qua khúc cua với thời gian tối thiểu. Có thể hiểu rằng thay vì phanh để giảm tốc độ xe, lái xe lúc này vẫn giữ tốc độ cao và cũng bắt đầu rà phanh bằng một lực vừa phải khi vào cua, phanh sẽ được giữ ở quãng liên tục cho tới khi thoát khỏi khúc cua - điều này làm xe vẫn giữ được tốc độ cao mà không bị mất lái.

Tuy nhiên, để tập kiểu phanh này tài xế phải cảm nhận được một lực ma sát vừa đủ để xe vào cua an toàn mà vẫn đảm bảo tốc độ cao. Với dòng xe mô tô, tay lái sẽ rà phanh trước chứ không sử dụng phanh sau.

Giảm tốc kết hợp phanh xe và số - đây cũng là kỹ thuật qua khúc cua nhanh nhất có thể mà các tay đua thường áp dụng. Với những tay lái mới, không quen tốc độ cao thì các thao tác kết hợp 2 bộ phận này sẽ rất phức tạp để có thể áp dụng.

Thao tác: ta hãy nhấc chân phải ra khỏi chân ga và nhấn chân phanh; khoảng một vài giây trước khi áp lực phanh có tác dụng cần đạp chân côn; tay phải đẩy cần số về số thấp khi đang giữ tay trái của bạn trên vô-lăng và vẫn giữ một áp lực phanh vừa đủ cho xe; sau khi bạn về số thành công, nhẹ nhàng trượt mũi phải sang chân ga, chạm nhẹ và nhanh chóng để đồng tốc giữa xe và động cơ, bỏ chân côn, đẩy cho toàn bộ chân phải của bạn sang chân ga và chờ thời điểm tăng tốc phù hợp để ra khỏi khúc cua.

Lưu ý, khi bạn rà phanh hoặc giảm tốc kết hợp phanh và số chỉ dành cho những tay đua kiệt xuất, những lái xe có kinh nghiệm và nắm chắc các kỹ năng. Việc mới học lái, vấn đề thường hay gặp phải là phanh mạnh và gấp gáp. Do đó bạn cần dành nhiều thời gian để luyện tập và quen với sử dụng phanh.

MỘT SỐ TRƯỜNG HỢP CÁC LÁI XE HAY GẶP PHẢI

Khi di chuyển trên cao tốc, nếu không giữ được khoảng cách với xe phía trước rất dễ xảy ra va chạm. Điều đầu tiên phải làm là luôn giữ được bình tĩnh khi điều khiển xe, không đạp phanh đột ngột khi xe đang di chuyển với tốc độ cao và khiến xe mất kiểm soát. Lúc này cần giữ chắc vô lăng, đạp phanh cho đến khi cảm thấy bánh xe bắt đầu trượt trên đường rồi nhả phanh ra, sau đó lặp lại như vậy cho đến khi xe bạn kiểm soát được khoảng cách với xe phía trước

Trong điều kiện thời tiết đang còn ẩm ướt, đường trơn trượt, nhưng phải thực hiện đạp phanh nhiều lần để tránh trượt xe, việc phanh xe nhiều lần trong một thời gian ngắn sẽ làm bánh xe bám mặt đường và tránh hiện tượng bó cứng phanh xe.

Phanh xe khi đổ đèo – Khi xe xuống dốc, đa số các xe đều đang ở tốc độ cao, chưa kể đến những đoạn cua gấp rất nguy hiểm. Chú ý trong trường hợp này bạn nên rà phanh từ xa, tránh hiện tượng đang vào cua rồi bạn phải phanh gấp, có thể khiến cho xe bị văng và khó tránh khỏi những va chạm.

Lưu ý: Hãy chú ý đến loại lốp xe đang sử dụng cho phù hợp với điều kiện vận hành của xe. Có rất nhiều loại lốp xe được sử dụng tương ứng với các điều kiện đường khác nhau. Do đó, việc sử dụng loại lốp thích hợp sẽ giúp tăng thêm khả năng vận hành và đảm bảo quãng đường phanh tốt hơn.

Hy vọng những chia sẽ của VNCTIRE có thể giúp các bạn biết thêm nhiều cách xử lý những trường hợp xảy ra trên quá trình di chuyển của ô tô, cũng như chọn lốp làm sao cho phù hợp với ô tô của mình nhất để những chuyến đi luôn đem lại độ an toàn cao nhất cho bản thân và gia đình của mình. Và đừng quên rằng bất cứ khi nào bạn gặp vấn đề về ô tô hay lốp ô tô hãy liên hệ ngay với VNCTIRE SERVICE để được bão dưỡng cũng như cung cấp cho bạn những sản phẩm phù hợp nhất với xế yêu của bạn nhé!

Bài viết liên quan

ĐÂU LÀ VẬT LIỆU MÁ PHANH TỐT NHẤT?

BỐ PHANH GỐM VÀ BỐ PHANH KIM LOẠI, SỰ KHÁC BIỆT?

4 THÓI QUEN PHANH TAI HẠI MÀ CÁC TÀI XẾ MỚI THƯỜNG MẮC PHẢI

CÁCH CHỌN MÁ PHANH PHÙ HỢP VỚI XE ÔTÔ CỦA BẠN

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA PHANH ĐĨA VÀ PHANH TANG TRỐNG

NHỮNG ĐIỀU VỀ PHANH XE CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

CÁCH KHẮC PHỤC KHI PHANH XE ÔTÔ BỊ BÓ CỨNG

Những dấu hiệu cần thay phanh đĩa ô tô khẩn cấp

Vì sao không nên giữ phanh khi xe qua


Hotline Zalo
Loading...
×