Cụ thể, nếu tài xế giữ phanh, bánh xe sẽ dừng lại khi bắt đầu xuống hố. Theo quán tính, bánh xe sẽ bị va đập mạnh vào mép và gây ra nhiều hư hỏng do trọng lực dồn vào điểm va chạm khi bánh xe không lăn.
Hư hại đầu tiên chính là lốp xe. Những vết khứa trên bề mặt lốp là hậu quả của những lần xe vượt qua hố có miệng sắc, hoặc khi đi vào hố với tốc độ cao.
Thứ hai, sự va đập mạnh khiến cho vành bị cong vênh. Vành xe càng mỏng thì nguy cơ bị cong vênh càng lớn.
Thứ ba, sự va đập sẽ được lan truyền tới hệ thống treo và cũng gây ra một số hư hại. Phần tử đàn hồi (lò xo, nhíp) có thể bị gẫy và bạn sẽ không còn cảm nhận được sự êm ái như trước nữa. Kinh nghiệm cho thấy, sau nhiều năm sử dụng, các liên kết của hệ thống này trở nên lỏng lẻo, do các phần tử bị cong, vênh, thậm chí là gẫy.
Dù là gặp phải vấn đề gì ở bất cứ bộ phận nào của xe khi lái xe qua đường nhiều ổ gà thì đều gây ảnh hưởng dù ít hay nhiều tới xe. Tùy vào cách xử lý tình huống cũng như kỹ năng, kinh nghiệm của người lái sẽ quyết định trực tiếp tới mức độ ảnh hưởng nguy hại tới xe.
Chính vì vậy, khi tham gia giao thông, đặc biệt là di chuyển qua những con đường xấu, nhiều ổ gà, người lái cần bình tĩnh, nhanh nhạy để xử lý tình huống một cách thông minh, khéo léo để hạn chế tối đa nguy hại đến bản thân và phương tiện.
Để tránh ổ gà, hãy giữ khoảng cách với xe trước để nhìn thấy mặt đường, tránh yếu tố bất ngờ.