Bài viết từ chuyên gia

CÁCH KHẮC PHỤC KHI PHANH XE ÔTÔ BỊ BÓ CỨNG

Phanh xe ôtô khi bị bó cứng trong lúc đang lưu thông luôn tiềm ẩn nhiều nguy cơ. Nếu như bạn đang di chuyển trên đường, chiếc xe bỗng nhiên dừng đột ngột, khiến lốp xe bị rê trên đường, rất nhiều khả năng xe đã bị khóa cứng phanh. Đây là một vấn đề phổ biến trước khi có hệ thống chống bó cứng phanh ABS ra đời. Bài viết hôm nay VNCTIRE sẽ giúp các bạn hiểu hơn về các nguyên nhân cũng như cách khắc phục hiện tượng này.

NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH KHẮC PHỤC KHI PHANH XE ÔTÔ BỊ BÓ CỨNG

MÁ PHANH BỊ MÒN QUÁ MỨC

Má phanh bị mòn quá mức cho phép, dẫn đến đĩa phanh bị mòn, khiến nó mỏng hơn độ dày tiêu chuẩn. Điều này sẽ khiến cho pít tông phanh bị đẩy quá giới hạn, khó thu về. Dẫn đến hiện tượng bó chặt vào trống hoặc đĩa phanh gây ra hiện tượng bó phanh.

Lỗi về má phanh bị mòn quá mức chủ yếu xảy ra do người dùng không kiểm tra bảo dưỡng thay thế định kỳ. Vì vậy, khi xe bạn gặp phải tình trạng trên, bạn cần tháo bánh xe, tháo cụm phanh; lấy tua vít đẩy pít tông về vị trí cũ là được, sau đó mang đến trung tâm sửa chữa gần nhất. Tốt nhất bạn nên tạo thói quen bảo dưỡng xe định kỳ tại các trung tâm bảo dưỡng xe của Bridgestone, để xe bạn được khắc phục các lỗi kịp thời, không gây hại cho xe.

ẮC SUỐT PHANH BỊ GỈ SÉT

Khi phanh xe, pít tông phanh sẽ tác động một lực lớn lên ắc suốt phanh, giúp phanh hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên, nếu như bị gỉ sét, ắc suốt phanh không thể quay về vị trí ban đầu, dẫn đến tình trạng bó phanh.

Cách khắc phục tình trạng này là bạn hãy tháo ắc suốt ra vệ sinh, tra dầu mỡ để bôi trơn. Đồng thời bạn cũng nên kiểm tra lại pít tông phanh cũng như má phanh và đĩa phanh. Nếu ắc suốt, gioăng cao su bị hư hỏng, bạn cũng cần thay thế mới ngay các chi tiết này.

ĐĨA PHANH BỊ BIẾN DẠNG

Tác động bên ngoài cũng là nguyên nhân gây nên hiện tượng bó phanh xe. Hơn nữa, xe ô tô khi bị va chạm nhiều sẽ khiến đĩa phanh bị biến dạng, quay không đều, đảo… Lúc này má phanh sẽ bị ghì chặt lại, gây bó phanh.

Trường hợp này, bạn cần đem xe đi kiểm tra sửa chữa tránh trường hợp nguy hiểm.

BÀN ĐẠP PHANH NHỎ

Việc sửa chữa thiếu kinh nghiệm cũng sẽ làm cho xe dễ bị bó phanh. Bởi nếu như thợ máy điều chỉnh biên độ bàn đạp phanh quá nhỏ, khi sử dụng má phanh liên tục bị tì vào trống hoặc đĩa phanh sẽ còn gây ra hiện tượng phanh xe ô tô bị bó cứng.

Vì vậy, cách tốt nhất là bạn hãy mang xe đến các trung bảo dưỡng xe uy tín như Bridgestone để xử lý triệt để sự cố này, nếu để lâu sẽ khiến má và đĩa phanh bị hao mòn.

MÁ PHANH NỞ DO LỌT NƯỚC

Trong suốt quá trình rửa xe hoặc lái xe ô tô dưới trời mưa, nước có thể lọt vào hệ thống phanh, gây ra các hiện tượng như: Má phanh bị nở, bàn đạp phanh nhỏ, dẫn đến phanh bị bó cứng.

Để khắc phục tình trạng này, thì bạn phải làm khô má phanh, chống nước lọt vào khoang động cơ sau khi rửa xe. Nếu dừng xe ngay sau khi đi qua đoạn đường ngập nước thì không nên kéo phanh tay ngay. Cách xử lý tốt nhất đối với tình huống này là chuyển về số lùi đối với xe đang sử dụng số sàn (hoặc số P đối với xe số tự động) rồi lại số tiến, cho đến khi phanh tự nhả ra.

ƯU NHƯỢC ĐIỂM KHI ĐỘ VÀNH XE KÍCH THƯỚC LỚN

Loại vành xe kích thước lớn tuy đem lại cho chiếc xe diện mạo thời trang mới nhưng cũng đi kèm theo nhiều hạn chế trong quá trình sử dụng.

Thay đổi vành xe kích thước lớn là cách đơn giản và hiệu quả nhất khi bạn muốn làm đẹp, tăng tính thẩm mỹ của “xế yêu”. Phương pháp này cũng sẽ không thay đổi, can thiệp quá sâu vào kết cấu của ôtô nhưng vẫn đem lại phong cách thể thao, khỏe khoắn, phù hợp giới trẻ.

Tuy nhiên, khi kích thước của vành xe tăng lên, thì lốp xe phải mỏng đi để đảm bảo cho kích thước tổng thể của bánh xe không thay đổi, tránh gây ra tình trạng cạ hốc bánh, hỏng hóc trong quá trình vận hành xe.

Một số nhà sản xuất cung cấp sẵn các tùy chọn về bộ vành xe và lốp để cho khách hàng chọn lựa, tránh xảy ra tình trạng dùng sai loại lốp xe khi đổi sang vành mới.

Ngoài những yếu tố thẩm mỹ, cặp đôi vành lớn/lốp mỏng còn có lợi thế là diện tích tiếp xúc với mặt đường lớn, xe bạn cũng có độ bám đường tốt hơn.

Đầu tiên, vành xe này có kích thước lớn sẽ ảnh hưởng đến mức tiêu hao nhiên liệu, với cùng một lượng nhiên liệu, quãng đường xe đi được lúc này sẽ ngắn hơn.

Vấn đề tương tự cũng xảy ra là đối với các loại xe chạy điện. Chiếc Tesla Model 3 thì chạy được quãng đường khoảng 518 km cho một lần sạc đầy và nếu đang sử dụng lốp 18 inch, con số này giảm xuống còn 480 km khi xe dùng lốp 20 inch. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến trải nghiệm sử dụng, bởi việc sạc pin của xe điện khá rắc rối và tiêu tốn nhiều thời gian hơn xe chạy xăng dầu.

Nguyên nhân của việc hạn chế này cũng bắt nguồn từ diện tích lốp tiếp xúc với mặt đường, diện tích tiếp xúc mặt đường lớn giúp cho xe bám đường tốt nhưng cũng khiến cho xe phải tốn nhiều năng lượng để di chuyển.

Thứ hai, đối với những chiếc xe thể thao, hệ thống treo của xe đã được thiết kế sẵn cho mục đích sử dụng loại vành lớn mà lốp mỏng. Còn với những chiếc xe hơi bình thường, hệ thống treo chỉ phù hợp với loại vành/lốp sẽ có kích thước như xuất xưởng ban đầu. Khi bạn đổi sang loại vành lớn/lốp mỏng, người sử dụng phải chấp nhận cảm giác lái xe sẽ không được êm ái như trước.

Ngoài ra, so với điều kiện đường xá kém chất lượng như ở Việt Nam, khi sử dụng vành lớn/lốp mỏng, khả năng hấp thụ xung lực còn kém, vành/lốp xe lúc này sẽ nhanh hư hỏng hơn. Người sử dụng cần chú ý bảo dưỡng lốp xe, bơm hơi một cách thường xuyên, tránh đi vào vị trí ổ gà, xóc nảy.

Bài viết liên quan

ĐÂU LÀ VẬT LIỆU MÁ PHANH TỐT NHẤT?

BỐ PHANH GỐM VÀ BỐ PHANH KIM LOẠI, SỰ KHÁC BIỆT?

4 THÓI QUEN PHANH TAI HẠI MÀ CÁC TÀI XẾ MỚI THƯỜNG MẮC PHẢI

CÁCH CHỌN MÁ PHANH PHÙ HỢP VỚI XE ÔTÔ CỦA BẠN

SỰ KHÁC BIỆT GIỮA PHANH ĐĨA VÀ PHANH TANG TRỐNG

NHỮNG ĐIỀU VỀ PHANH XE CÓ THỂ BẠN CHƯA BIẾT

Những dấu hiệu cần thay phanh đĩa ô tô khẩn cấp

Vì sao không nên giữ phanh khi xe qua


Hotline Zalo
Loading...
×