GƯƠNG XÓA ĐIỂM MÙ
Gương xóa điểm mù là một thiết kế đặc biệt giúp người lái xe quan sát các khu vực xung quanh xe mà loại gương thông thường không phủ được. Thường hay được thiết kế gắn ngay trên gương cửa, công cụ đơn giản này giúp việc lái xe trở nên an toàn hơn rất nhiều khi lái xe đường xa.
Tuy nhiên, những đổi mới và phát triển trong công nghệ có thể khiến loại gương này trở nên lỗi thời trong tương lai không xa.
CUỘC CÁCH MẠNG MANG TÊN LỐP BƠM HƠI
Lốp bơm hơi là một trong những bước cải tiến quan trọng trong ngành chế tạo ôtô thế giới. Ở dạng đơn giản nhất thì đó lại là một vòng cao su trông gần giống như chiếc bánh vòng khổng lồ, bên trong nó lại chứa đầy khí nén, trở thành một bộ phận hấp thụ va chạm hiệu quả và tải được vật nặng.
Bằng sáng chế đầu tiên dùng để đăng ký công nghệ này thuộc về Robert William Thomson vào năm 1845, tại Anh. Thiết kế của Thomson còn bao gồm luôn một chiếc lốp da rỗng chứa đầy không khí. Được gọi là "bánh xe không khí", loại lốp xe này thực tế thường ít phổ biến hơn loại lốp cao su đặc của Thomson thời đó.
Với sự phổ biến của chạy xe đạp vào cuối những năm 1800, mối quan tâm đặc biệt đối với lốp bơm hơi được đẩy lên. Đến năm 1888, John Boyd Dunlop, một vị bác sĩ phẫu thuật thú y đến từ Belfast phía Bắc Ireland, đã được nhận bằng sáng chế cho loại lốp xe đạp bơm hơi của mình.
ĐÈN PHA LED
Xuất hiện lần đầu tiên vào khoảng năm 2004, hệ thống đèn pha LED đến nay đã qua nhiều lần cải tiến.
Đèn pha LED thường có tuổi thọ dài hơn và tiêu thụ ít điện hơn so với đèn halogen, vonfram hay các loại đèn ắc-quy cường độ cao. Ngoài ra, đèn pha LED cũng có thể mang lại cho các bạn nhiều lợi ích đáng kể khác, chi phí bảo trì thấp hơn và tăng cường khả năng quan sát.
vào khoảng năm 2006, đèn pha LED chiếu gần bắt đầu được sản xuất hàng loạt tại nhà máy và lắp đặt trên các xe như Lexus LS 600h. Một năm sau đó, thì đèn LED với đầy đủ các công năng, được sử dụng hoàn toàn làm đèn pha trên mẫu xe thể thao Audi R8 V10.
CAMERA LÙI
Camera lùi giúp ích cho việc lùi, đỗ xe của bạn được an toàn và thuận tiện hơn rất nhiều. Trang bị này chỉ phổ biến trong khoảng hơn 10 năm trở lại đây, nhưng thực tế lại không phải là một công nghệ hoàn toàn mới.
Một số hệ thống camera lùi đầu tiên đã được sử dụng trên chiếc xe dòng Buick Centurion Concept 1956, nó sẽ bao gồm một camera gắn phía sau, truyền hình ảnh đến một màn hình hiện trên bảng điều khiển của xe, thay cho gương chiếu hậu thông thường.
Một trong những mẫu mã sản xuất đại trà đầu tiên sử dụng công nghệ này là Toyota Soarer Limited UZZ31 và UZZ32, chỉ có mặt tại Nhật Bản vào đầu những năm 1990.
quốc gia, bao gồm Mỹ và Canada, quy định tất cả các mẫu xe mới sản xuất phải có camera lùi.
CÔNG NGHỆ TRÁNH VA CHẠM
Một sự tiến bộ quan trọng khác trong ngành công nghiệp sản xuất ôtô là hệ thống tránh va chạm (CAS). đây còn được gọi là hệ thống hỗ trợ người lái, công nghệ này còn giúp ngăn ngừa lỗi của con người trong các vụ va chạm để ngăn chặn hoặc có thể giảm mức độ nghiêm trọng.
Các hệ thống hiện đại thường sẽ có một loạt tính năng, từ những cảnh báo đơn giản cho người lái xe, đến khả năng tự lái hoàn toàn có thế giúp kiểm soát xe tránh hoặc giảm thiểu nguy cơ bị tai nạn.
Ở dạng cơ bản nhất, thì hệ thống CAS thường bao gồm các hệ thống tránh va chạm phía trước nhờ việc theo dõi tốc độ xe và tốc độ của xe phía trước. Hệ thống liên tục theo dõi khoảng cách giữa hai xe và đưa ra các cảnh báo nếu người lái đang đi quá gần, theo tiêu chuẩn cài đặt của hệ thống.
Tại nhiều quốc gia, thì đối với xe mới phải được trang bị hệ thống phanh khẩn cấp tự động để ngăn chặn các nguy cơ tai nạn nghiêm trọng. Một số hệ thống tích hợp các tính năng cảnh báo chệch làn đường.
CÁC ỨNG DỤNG KẾT NỐI DI ĐỘNG
Sự phát triển của Internet Vạn vật (IoT) cũng đã đến với ngành công nghiệp ôtô. Một lĩnh vực đang chứng kiến sự bùng nổ thời gian gần đây với các ứng dụng kết nối di động được thiết kế đặc biệt dùng để sử dụng trong ôtô.
Công nghệ liên kết thiết bị di động với ôtô đã có từ lâu, ví dụ như kết nối Bluetooth, nhưng theo hiện nay, đã có rất nhiều nỗ lực đang được đầu tư phát triển Giao diện về lập trình ứng dụng (API), kết nối nhiều ứng dụng khác trên điện thoại với xe hơi. Nhiều nhà sản xuất công nghệ đang hợp tác chặt chẽ với các nhà phát triển ứng dụng khác nhau để biến điều này thành hiện thực. Từ thông tin giải trí đến phân tích xe hơi, lĩnh vực này được dự đoán là sẽ có sự tăng trưởng lớn trong vài năm tới, theo lời Price Waterhouse Cooper.
PHẦN MỀM THEO DÕI XE, TẮT MÁY TỪ XA VÀ CHẾ ĐỘ CHỐNG TRỘM
Một trong những phát kiến quan trọng trong công nghệ ôtô là sự ra đời của phần mềm theo dõi xe, tự động tắt máy và chế độ chống trộm. Một số thương hiệu nổi tiếng như Tesla, đã và đang cung cấp các ứng dụng này cho nhiều loại xe của hãng, trong khi đó các tùy chọn hậu mãi hoặc từ bên thứ ba cũng phổ biến và có sẵn cho nhiều loại xe khác nhau.
Kết hợp sử dụng định vị GPS và IoT, chủ sở hữu phương tiện ngày nay có sẵn một loạt vũ khí để chống trộm xe. Mặc dù có một số rủi ro bảo mật không thể coi thường với các loại công nghệ hiện đại này, nhiều người vẫn hay tin rằng các ưu điểm cho thấy sự vượt trội hơn so với các nhược điểm của nó.
PHANH TÁI TẠO NĂNG LƯỢNG
Một cải tiến lớn khác trong ngành sản xuất công nghiệp ôtô là phanh tái tạo năng lượng. Với cấu tạo cơ chế phục hồi năng lượng, phanh tái sinh hãm lại tốc độ xe bằng cách chuyển đổi một số động năng thành một dạng có thể được sử dụng ngay lập tức, còn được lưu trữ cho đến khi cần thiết.
Công nghệ này có nguồn gốc bắt nguồn từ cuối những năm 1800 và thực sự bắt đầu xuất hiện trên các đoàn tàu hỏa, sớm nhất là vào những năm 1930. Ngày nay, nhiều nhà sản xuất ôtô, bao gồm Toyota, Peugeot, BMW và Volkswagen, đã bắt đầu đưa ra các hệ thống này vào tiêu chuẩn, đáng chú ý như trong dòng xe BlueMotion của VW.
CÔNG NGHỆ BLADESCAN - TƯƠNG LAI CỦA ĐÈN PHA?
Mới chỉ có trên xe của Lexus, BladeScan hiện vẫn đang tạo nên một bước đột phá quan trọng cho ngành công nghiệp ôtô. Với kinh nghiệm về đèn pha LED và có đèn pha chủ động, dòng xe của hãng Lexus hiện đang đi tiên phong trong công cuộc phát triển công nghệ chiếu sáng ôtô thế hệ tiếp theo.
"Công nghệ đèn chiếu sáng của BladeScan mang lại khả năng kiểm soát đo độ sáng chính xác hơn cho các khu vực chiếu sáng phía trước của xe, chính xác tới 0,7 độ. Công nghệ mới cũng giúp cho sự phân bố ánh sáng rộng hơn, chiếu tới những khu vực thường không được chiếu sáng bằng hệ thống chiếu sáng xa thông thường," theo Lexus cho biết.
GƯƠNG CHIẾU HẬU MẶT ĐẤT CLEARSIGHT
Công nghệ gương chiếu hậu dưới mặt đất ClearSight của Jaguar Land Rover là một trong những sự cải tiến tiềm năng mang tính cách mạng trong lĩnh vực an toàn ôtô.
Sử dụng kết hợp camera với màn hình tích hợp gương chiếu hậu, các thiết bị này sẽ cung cấp cho người lái những góc nhìn chưa từng có tại các điểm quan trọng xung quanh xe.
Ngay cả khi có người cao ngồi ở ghế sau xe hay tầm nhìn của tài xế bị chắn bởi đống hàng hóa chất sau xe, người lái vẫn không gặp vấn đề gì khi lùi xe.