Bạn cũng nên tìm một nơi an toàn để dừng xe và kiểm tra lốp xe. Có thể có một lốp xe đã bị thủng và áp suất giảm dần hoặc có một lốp xe có áp suất thấp hơn các lốp xe khác. Đèn báo TPMS có thể cho bạn biết được áp suất lốp đang thấp chứ không báo rõ cho bạn biết lốp xe nào vì vậy việc dừng xe kiểm tra tất cả các lốp xe đều vô cùng quan trọng.
Đôi khi áp suất lốp bị tụt quá ít không đủ để kích hoạt được đèn báo nên bạn cần xem áp suất tiêu chuẩn cho mỗi bánh xe nên bên hông cửa tài xế trước khi kiểm tra. Khi bạn bắt đầu phát hiện ra lốp xe nào có áp suất thấp bạn hãy bơm thêm hơi cho chúng cho đến khi áp suất lốp của bạn đạt mức chuẩn.
Bạn không thể chỉ kiểm tra áp suất lốp của mình bằng cách nhìn vào nó. Bởi vì lốp xe của bạn ít biến dạng khi không tải nặng nên hãy sắm cho xe một đồng hồ kiểm tra áp suất lốp nhỏ và để chúng trên xe. Khi bạn thấy cần thiết bạn có thể sử dụng để kiểm tra chúng một cách nhanh chóng. Đừng chờ đến khi đèn báo TPMS sáng mới kiểm tra.
Bạn cũng cần để ý đến sự ảnh hưởng của nhiệt độ đối với đến áp suất không khí bên trong lốp xe. Khi trời nóng, lớp không khí sẽ nở ra và khiến áp suất tăng một chút so với khi trời lạnh. Hoặc là khi xe của bạn chạy trên cao tốc thì áp suất lốp cũng tăng do nhiệt ma sát.
1. CHUYỆN GÌ XẢY RA NẾU NHƯ BẠN BỎ QUA ĐÈN BÁO TPMS ?
Nếu bạn thấy đèn báo TPMS này sáng nhưng vẫn cố tình phớt lờ nó thì có thể bạn sẽ gặp một vài vấn đề nghiêm trọng như kiểu bạn bị mất lái hay nặng hơn là tai nạn giao thông. Lốp xe có áp suất lốp thấp có thể do bị thủng nên khi đó áp suất sẽ giảm nhanh và khiến cho bánh xe mất độ bám đường, bạn sẽ thấy khó kiểm soát xe.
2. LÀM THẾ NÀO ĐỂ KHỞI ĐỘNG LẠI ĐÈN BÁO TPMS ?
Trên một số xe hơi, thì sau khi lốp xe đã được bơm đủ hơi, bạn sẽ xóa đèn báo này bằng cách bấm nút trên bảng đồng hồ do hoặc tắt chìa khóa. Và cũng ở một số xe, hệ thống TPMS sẽ tự động reset và xóa đèn báo này khi xe bạn đi được vài cây số.
3. ĐÈN BÁO TPMS XUẤT HIỆN HOẶC BẬT SÁNG TRỞ LẠI.
Nếu như sau khi bạn bơm lốp và reset hệ thống nhưng đèn báo vẫn sáng hoặc quay trở lại thì có thể cảm biến áp suất lốp bị lỗi hoặc như hệ thống tự chuẩn đoán của TPMS xảy ra lỗi khiến hệ thống TPMS hoạt động không bình thường.
Đèn báo TPMS cũng có thể quay lại khi lốp xe vừa được bơm bị rò rỉ không khí. Một lỗ thủng cũng có thể khiến không khí thoát ra ngoài và điều này sẽ khiến áp suất giảm dần. Bạn cũng có thể ghé tai sát lốp để nghe xem có tiếng xì nào không hoặc như phun nước xà bông lên bề mặt hoa lốp, nếu như có bị bong bóng thì sẽ có vị trí bị thủng.
Nếu như lốp xe mới được thay thế hoặc bảo dưỡng gần đây thì rất có thể gây lỗi là do quy trình cài đặt hệ thống TPMS không được chính xác. Mỗi bộ cảm biến áp suất lốp đều sẽ phát ra các tín hiệu riêng của nó và nếu như hệ thống TPMS bị cài đặt sai, nó cũng có thể sẽ phát hiện tín hiệu này không đúng. Có thể áp suất lốp ở bên phải đằng trước đủ nhưng nó lại nghĩ là không đủ.
Nguyên nhân tiếp theo cũng có thể là do một trong những cảm biến áp suất đã bị hư hỏng trong quá trình tháo lắp lốp. Cảm biến này cũng rất dễ bị hư hỏng nếu bạn đánh rơi xuống sàn. Hoặc đôi khi các rung động này từ mặt đường có thể khiến vỏ cảm biến bung ra khỏi thân van.
Đèn báo TPMS này có thể vẫn sáng nếu pin của cảm biến bị chết. Ở hầu hết các loại xe, tất cả các cảm biến áp suất lốp xe phải được thay thế khi hết pin. Pin lithium có tuổi thọ 5-7 năm. Nhưng nếu như tần suất đi lại của bạn nhiều hơn thì cảm biến lại càng được kích hoạt nhiều hơn và tiêu tốn thêm nhiều năng lượng. Vì lý do này mà bạn cần thay thế việc cảm biến khi bạn thay lốp xe.
Nếu xe của xe bạn có hệ thống TPMS gián tiếp, không có cảm biến áp suất lốp. Đèn báo TPMS này vẫn sáng có thể chỉ ra biến tốc độ bánh xe bị hư hỏng. Điều này có thể khiến cho đèn báo ABS bật sáng. Và nếu như mô đun điều khiển hệ thống TPMS bị lỗi thì đèn báo này sẽ vẫn sáng dù bạn đã bơm lốp và reset lại hệ thống.