Bài viết từ chuyên gia

NGƯỜI MỚI LÁI ÔTÔ SẼ DỄ NHỮNG THÓI QUEN SAI LẦM DƯỚI ĐÂY

Khi bạn mới bắt đầu tập lái ôtô, những người mới sẽ hay mắc phải những sai lầm cơ bản được nêu dưới đây, điều này sẽ khiến cho ôtô của bạn hoạt động kém hiệu quả và làm tăng thêm chi phí chăm sóc, sửa chữa.

LÁI XE NGAY LẬP TỨC

Lái xe ngay lập tức là thói quen xấu, khi bạn vừa mới lên xe, các tài xế vẫn thường khởi động và lái xe ôtô ngay. Việc này sẽ gây hại cho động cơ, vì động cơ này cần thêm thời gian để đưa dầu đến các bộ phận quan trọng và để vòng tua của máy xe ổn định.

Không chỉ đối với dòng xe mới, thậm chí ngay cả những chiếc xe cũ cũng cần thêm thời gian để bôi trơn các phụ tùng xe. Và trong khoảng thời tiết lạnh giá, dầu nhớt dễ đông lại hơn nên việc để xe khởi động trong thời gian ngắn trước khi lăn bánh là cần thiết.

Do đó, các tài xế cần nên khởi động máy để động cơ ôtô chạy không tải trên tầm khoảng 30 giây, trong lúc này hãy thắt dây an toàn cho bản thân những người khác trên xe, hoặc sẽ phải kiểm tra bảng đồng hồ trung tâm, mức xăng… Những việc này vừa giúp cho việc lái xe trở nên an toàn hơn, vừa giúp cho động cơ xe được “khởi động” trước khi làm việc nặng.

THAY DẦU NHỚT QUÁ SỚM

Nhiều tài xế mới thậm chí là các tài xế lâu năm cũng hay có các thói quen thay dầu xe sau khoảng hơn 3000 km, nhưng điều này cũng không thật sự cần thiết. Bởi vì tùy theo khuyến cáo từ phía nhà sản xuất cũng như loại dầu sử dụng trên xe mà các mốc có thể là 5.000 km hoặc 7.000km hay thậm chí lâu hơn nữa.

Sự thật là việc các tần suất thay dầu nhớt sẽ phụ thuộc vào tình trạng động cơ, loại dầu nhớt và cũng như điều kiện vận hành.

Ví dụ, di chuyển liên tục trên đường xấu, đường dốc cũng phải rà phanh nhiều thì tài xế cũng nên thay dầu sớm hơn.

KHÔNG KIỂM TRA ÁP SUẤT LỐP

Việc các tài xế không kiểm tra áp suất lốp là lỗi cơ bản mà gần như tất cả tài xế mới thường hay mắc phải, điều này sẽ khiến cho lốp xe của bạn bị xịt hơi hoặc căng hơi quá mức. Tư duy này đến từ việc nhìn ngoài lốp không phồng, không bị xịt thì nghĩ rằng nó vẫn đang bình thường. Thực tế thì trong suốt quá trình sử dụng dù không gặp phải đinh hay các vật sắc nhọn đâm vào nhưng đối lốp xe vẫn sẽ bị gây ra hiện tượng mất hơi dần. Chúng ta cũng cần lưu ý các thông số về lốp xe thường được nhà sản xuất dán bên mặt trong khung cửa ghế lái.

Bên cạnh đó, thì các tài xế cũng cần kiểm tra thêm về độ mòn của lốp và cũng như cần thay chúng định kỳ ngay cả khi lốp xe chưa mòn nhưng đã được sản xuất và sử dụng từ lâu tầm khoang 5 năm. Hãy nhớ kỹ lốp xe không chỉ có ở bốn bánh mà còn cần kiểm tra luôn cả áp suất lốp bánh dự phòng để sẵn sàng hỗ trợ cho mọi tình huống.

KHÔNG ĐỌC HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

Mỗi một chiếc xe hơi đều sẽ có chức năng khác nhau, tính năng riêng, việc đọc hướng dẫn sử dụng là điều cơ bản khi sở hữu một chiếc xe hơi bởi mỗi các nhà sản xuất lại có những quy tắc riêng, các chỉ dẫn cho người dùng. Tuy nhiên, không ít lượng khách hàng bỏ qua cuốn sách này mà lại lái ngay. Đọc kỹ sách hướng dẫn sử dụng sẽ giúp người dùng am hiểu hơn về chiếc xe của mình để từ đó dùng bền lâu.

VỆ SINH Ô TÔ KHÔNG ĐÚNG CÁCH

Các tài xế cũng cần nên vệ sinh ôtô của mình đúng cách phải sử dụng thêm chất tẩy rửa chuyên dụng, đặc biệt khi vệ sinh nội thất. Tuy nhiên đối với nhiều chủ xe chọn sử dụng khăn giấy để vệ sinh, đây cũng là lỗi phổ biến khiến cho nhiều chiếc xe mất thẩm mỹ nhanh chóng, bám nhiều bụi và không tốt cho sức khỏe. Khi vệ sinh thì người dùng xe cũng nên chú ý vào việc sử dụng vải sợi nhỏ và một số loại chất chuyên dụng để làm sạch nội cũng như ngoại thất.

Tóm lại, khi bắt đầu điều khiển vận hành xe thì các bạn nên tham khảo thêm một số lưu ý cụ thể là những điều chúng tôi vừa nêu ở bài viết phía trên. Mong các bạn sẽ luôn theo dõi và điều khiển xe một cách an toàn nhất. chúc các bạn lái xe vui vẻ

Bài viết liên quan

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?


Hotline Zalo
Loading...
×