Bài viết từ chuyên gia

Nắm vững các tư thế cơ bản khi lái xe ô tô

Cho dù bạn vừa biết lái xe hay đã lái lâu năm thì vẫn nên tuân theo các tư thế cơ bản này, đặc biệt là khi làm quen với một chiếc xe mới. Những tư thế này không chỉ giúp bạn cảm thấy thoải mái mà còn hạn chế tối đa tổn thương trong trường hợp gặp tai nạn. Sau đây là cách điều chỉnh ghế lái, cầm lái và điều chỉnh gương chiếu hậu chuẩn mà mọi lái xe nên áp dụng. 

Vị trí ngồi

1. Bạn nên dịch chuyển ghế lái lên phía trước hoặc lùi lại sao cho chân có thể đạp lút các bàn đạp mà đầu gối vẫn còn co lại.

Tại sao: Nếu bạn điều chỉnh ghế lái làm bạn duỗi thẳng chân, khi gặp tai nạn lực tác động có thể đẩy xương đùi xuyên vào phần hông của bạn. 

2. Điều chỉnh lưng ghế cho đến khi bạn ở vị trí thằng đứng. Điều này giúp bạn có thể cầm lái lâu hơn và có tầm quan sát tốt hơn. 

Tại sao: Nếu bạn nghiêng người về phía trước quá, trong trường hợp xảy ra tai nạn, có khả năng mặt bạn sẽ đập vào tay lái trước khi túi khí kịp bung ra để bảo vệ. Nếu bạn nghiêng người quá nhiều về phía sau, tác động va chạm khi bị đâm xe từ phía sau sẽ làm tổn hại đến cột sống nhiều hơn. Các chuyên gia khuyến cáo nên điều chỉnh sao cho khoảng cách giữa ngực và trung tâm vô-lăng khoảng 300 mm. 

3. Điều chỉnh chiều cao của tựa đầu trong khoảng giữa chiều cao của mắt và đỉnh đầu bạn.

Tại sao: Nó có thể anh hưởng đến các đốt sống. Tựa đầu cần phải đặt đúng vị trí để cổ của bạn không bị giật ngược lại phía sau. 

4. Điều chỉnh chiều cao ghế ngồi: Nên điều chỉnh chiều cao ghế ngồi sao cho bạn có thể điều khiển vô lăng thoải mái, khoảng cách để nhìn bảng đồng hồ tốt nhất và có thể quan sát rõ cảnh vật phía trước đầu xe cũng như bên ngoài cửa sổ. 

Tại sao: Có lẽ không cần giải thích nhiều nhưng nếu khả năng quan sát không tối ưu, bạn đang làm ảnh hưởng đến an toàn của chính bản thân cũng như những hành khách trên xe. 

Điều chỉnh vô lăng

Ngày nay, hầu hết các ô tô đều trang bị vô lăng có thể điều chỉnh ra, vào, lên, xuống. 

1. Điều chỉnh tay lái sao cho hai tay của bạn duỗi thẳng và phần cổ tay có thể chạm vành tay lái trong khi bạn có thể quan sát rõ bảng đồng hồ. Nắm vô lăng ở vị trí 9 giờ và 3 giờ, khuỷu tay của bạn sẽ hơi cong lại. 

Tại sao: Giống như việc co chân khi đạp chân phanh và chân ga, việc duỗi tay thẳng khi cầm lái có thể gây tổn thương nặng khi xương tay bị đẩy xuyên qua vai. 

2. Đặt tay cầm lái ở vị trí 10 giờ và 2 giờ giúp bạn kiểm soát vô-lăng tốt hơn, tuy nhiên những nghiên cứu chỉ ra đây không phải là cách an toàn nhất. khi có va chạm. 

Tại sao: Vị trí của túi khí là ở trung tâm tay lái, khi đặt tay ở vị trí 10 giờ và 2 giờ, hai cánh tay của bạn sẽ nằm trên đường di chuyển của túi khí. Khi túi khí nổ, nó sẽ tác động một lực mạnh lên hai tay và có thể làm rách tay hoặc bạn có thể đập tay của mình vào đầu gây chấn thương

3. Đôi khi bạn lái xe bằng một tay trong khi vô số, điều chỉnh âm thanh hoặc điều hòa. Tuy nhiên bạn không nên để vị trí tay đánh lái tại đỉnh vô-lăng. 

Tại sao: như đã đề cập trước đó, bạn có thể bị tổn thương hoặc tự đấm vào mặt mình khi có va chạm xảy ra. 

Một trong những điểm lưu ý quan trọng, nhất là với phái nữ: Các bạn không nên trang điểm quá nhiều khi lái xe, việc kẻ mắt hoặc tô son có thể để lại hậu quả nghiêm trọng khi gặp tai nạn. 

Điều chỉnh gương

Gương nên điều chỉnh sao cho loại bỏ hoặc giảm thiểu tối đa các điểm mù phía sau.

Hãy bắt đầu điều chỉnh tầm nhìn qua gương chiếu hậu của bạn sao cho có thể nhìn thẳng qua kính chắn gió phía sau. Bạn cũng có thể nhìn thấy một phần đỉnh đầu của mình. Bạn nên chỉnh gương chiếu hậu 2 bên sao cho thân xe vừa biến mất khỏi gương. Nhiều người có thể không tự tin khi không nhìn thấy thân xe của mình. Song các gương cần quan sát tốt các điểm mù, giúp bạn phát hiện những chiếc xe khác lén vượt lên từ làn đường khác. 

Một điều quan trọng nữa là gương chiếu hậu khó có thể quan sát một người đi xe đạp hay đi bộ gần cạnh cửa xe. Vậy nên hãy quay đầu lại kiểm tra trước khi mở cửa xe để tránh gây tai nạn đáng tiếc. 

Đây là những bước cơ bản bạn nên nắm vững khi được lái một chiếc xe. Các bước hướng dẫn này tương đối cơ bản và dễ nhớ nhưng nó sẽ giảm nguy cơ chấn thương khi có tai nạn và thậm chí góp phần giảm thiểu nguy cơ gây tai nạn cho bạn. 

Bài viết liên quan

10 điều bạn nên biết về Mazda CX-3

9 thói quen chết người của tài xế ô tô Việt và mức phạt mới nhất 2021

8 phụ kiện ô tô có thể gây nguy hiểm mà nhiều tài xế không biết

7 công dụng của lẫy chuyển số trên vô lăng

6 việc cần làm để xe của bạn an toàn cho trẻ nhỏ

5 BƯỚC CHỌN LỐP BÁNH XE TẢI, TÀI XẾ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

4 Tính năng nổi bật của màn hình android ô tô

3 sai lầm tai hại khiến ô tô bị bó máy

2 mẫu camera hành trình ô tô giá hơn 1 triệu đồng "cực hot" của Xiaomi tại TP.HCM

10 điều bạn nên biết về Mazda CX-3


Hotline Zalo
Loading...
×