Bài viết từ chuyên gia

7 công dụng của lẫy chuyển số trên vô lăng

Lẫy chuyển số trên vô lăng là trang bị ngày càng trở nên phổ biến hơn, kể cả trên các dòng xe phổ thông. Tuy nhiên không phải chủ xe nào cũng biết và tận dụng hết những công dụng của nó. Tất nhiên những xe được trang bị chức năng chuyển số bán tự động trên cần số cũng đều có khả năng tương tự, nhưng lẫy chuyển số giúp người lái thao tác nhanh chóng và thuận tiện hơn. Sau đây là những công dụng của lẫy chuyển số trên vô lăng. 

1. Đổ dốc

Dùng lẫy chuyển số khi đổ đèo để tận dụng khả năng phanh của động cơ, tránh tình trạng đĩa phanh nóng quá mức do rà phanh liên tục. Nhấp vào lẫy (-) để trả số cho đến khi bạn đạt tốc độ phù hợp. Nếu độ dốc giảm và bạn muốn xe chạy nhanh hơn thì nhấp vào lẫy (+) để tăng số. Tùy theo độ dốc mà bạn có thể dùng các số 1,2 hoặc 3. Đa số các loại xe cho phép bạn dùng lẫy chuyển số kể cả khi đang ở số D mà không cần chuyển sang M hoặc S. Xe sẽ giữ ở số mà bạn chọn cho đến khi bạn tăng ga, khi đó xe sẽ trở về lại chế độ chuyển số tự động.

2. Leo dốc

Về số ở cấp số thấp hơn để tăng cường lực kéo khi leo dốc, thao tác tương tự với việc vượt xe. Việc đổ dốc và leo dốc có thể áp dụng quy tắc "lên bằng số nào thì xuống bằng số đó".

3. Vượt xe khác

Dùng lẫy (-) để trả số ngay trước khi muốn vượt một xe khác. Về số thấp hơn giúp tăng sức kéo và khả năng tăng tốc tức thời cho xe, và giúp vượt dễ dàng hơn so với việc chỉ dùng chân ga để gia tăng tốc độ. Chỉ nên dùng khi vượt trên xa lộ, và đừng quên việc tuân thủ các quy định của pháp luật về việc vượt xe khác. Tương tự như khi đổ dốc, bạn có thể dùng lẫy chuyển số để vượt khi đang ở số D. 

4. Giảm tiêu hao nhiên liệu

Một khi đã sử dụng lẫy chuyển số thành thạo thì bạn có thể tăng số nhanh hơn mức bình thường khi xe tự động chuyển số. Nhấp vào lẫy (+) ngay sau khi bạn nhấc chân khỏi bàn đạp ga nhằm giảm thiểu tối đa sức cản do động cơ tạo ra, ngược với tình huống khi bạn cần sức cản này để đổ dốc. Lúc này xe gần như chỉ di chuyển dựa vào quán tính, nhiều mẫu xe hiện đại sẽ tự ngắt nhiên liệu một khi xe đã ở đúng số và người lái không dùng chân ga. 

5. Off-Road

Chuyển từ chế độ tự động, số D, sang chế độ bán tự động, số M hoặc S, dùng giữ xe ở số 1 hoặc 2 để di chuyển qua những khu vực địa hình khó.  

6. Kiểm soát tốt hơn trong điều kiện đường trơn trượt

Trong một số trường hợp, bạn có thể không cần quá nhiều sức kéo khi vừa khởi hành để giúp kiểm soát tốt hơn, như trên bề mặt trơn trượt. Khi đó bạn có thể dùng lẫy (+) để vào ngay vào số 2 và nhấc chân ra khỏi bàn đạp phanh.

Tương tự, dùng lẫy (-) để về số và giảm tốc độ trong điều kiện đường trơn trượt có thể giúp bạn kiểm soát xe tốt hơn khi dùng phanh. Thực hiện việc về số và giảm tốc giống như khi đổ dốc. Nhưng cần lưu ý là chỉ thực hiện thao tác này một cách rất hạn chế vì dùng hộp số để dừng xe thay cho phanh có thể gây hại cho hộp số về lâu dài.

7. Khi xe mất phanh

Dùng lẫy chuyển số cũng có thể giúp bạn trả số và giảm tốc độ xe trong trường hợp xe bị mất phanh. 

Bài viết liên quan

Phụ kiện cần thiết cho xe hơi nên có ngay sau khi mua xe ?

LỐP 225 45R17 LÀ LỐP NHƯ THẾ NÀO? DẤU HIỆU CẦN THAY LỐP MỚI LÀ GÌ?

KINH NGHIỆM CHỌN LỐP XE CRV, VỎ XE CRV CHO NGƯỜI MỚI CẦM LÁI

Hiện tượng thừa lái và thiếu lái là gì? Cách xử lý xe bị trượt an toàn

Giới thiệu công nghệ ContiSeal của hãng lốp xe oto Continental

Tôi update phần mềm VinFast VF e34 thấy đi xa ngoài sức tưởng tượng: Quá phê cho dân chạy dịch vụ

Dùng nước lã thay nước rửa kính ô tô được không?

Sử dụng điều hòa lấy gió trong khi đang mùa dịch COVID-19 nên hay không?

Audi A8 tạm dẫn đầu hạng mục Thiết kế xe sang tại CCA 2022


Hotline Zalo
Loading...
×