Bài viết từ chuyên gia

Dùng nước lã thay nước rửa kính ô tô được không?

Theo các chuyên gia, việc dùng nước lã để thay nước lau kính chỉ là tạm thời trong trường hợp cuối cùng, về lâu về dài có thể gây hại cho cần gạt và làm tắc đường dẫn nước.

Nước rửa kính ô tô là loại nước được dự trữ sẵn trong xe, dùng để rửa trôi bụi bẩn trên bề mặt kính chắn gió, hoặc lính lái, kính chiếu hậu ô tô khi người lái muốn. Vậy nên, mỗi tài xế lại có cách chọn nước rửa kính khác nhau, có người đổ nước máy, có người đổ nước khoáng đóng chai, có người lại pha nước sạch với nước rửa bát hay sang hơn là mua hẳn nước rửa kính ô tô chuyên nghiệp.

Những chất bẩn bám trên bề mặt kính xe rất đa dạng, có thể là bụi bẩn từ môi trường, nhựa cây, phân chim, xác côn trùng hay vết sơn... Những chất bẩn này rất khó trôi nếu chỉ sử dụng riêng nước sạch cơ bản để rửa, vì chúng không thể hòa tan các chất bẩn như xác côn trùng hoặc sơn dầu và thậm chí lưỡi chổi gạt cũng không thể lau được các chất bẩn bám trên kính dưới dạng màng. Vậy nên, các nhà sản xuất thường khuyến cáo người dùng sử dụng các loại nước có pha hóa chất, phụ gia để giúp trình vệ sinh kính tốt hơn.

Nếu bạn không sử dụng đúng loại nước rửa kính hoặc dùng nước rửa kính có chất lượng tốt thì kính xe của bạn sẽ sớm ố bẩn, dính nhiều những vết lốm đốm, lâu ngày đóng thành vệt vừa mất thẩm mĩ vừa gây ảnh hưởng tới tầm nhìn. Trong trường hợp chọn sai nước rửa kính thì bản thân nước rửa sẽ gây ố vàng kính, ăn mòn cần gạt hay thậm chí là đóng vảy trong thùng chứa nước.

Với việc tạm thời dùng nước lã (hoặc nước đóng chai tinh khiết, không nên dùng nước khoáng vì sẽ đóng cặn) để làm nước rửa kính ô tô trong những tình huống bất khả kháng như vậy có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, bạn chỉ nên đổ dưới 1 lít để có thể rửa kính tạm thời còn về lâu dài thì không nên.

Có nhiều chủ xe thường xuyên sử dụng nước lã đổ trực tiếp vào bình nước rửa kính trên ô tô cho tiết kiệm. Tuy nhiên, việc dùng nước lã thường xuyên sẽ gây xơ cứng lưỡi gạt nước và ống dẫn nước rửa kính, chưa kể nhiệt độ của bình nước rửa kính sẽ lên cao đến 50 - 60 độ C do hấp hơi ngoài trời nắng.

Các loại nước rửa kính chính hãng thường chia làm 2 loại: Loại dùng ngay và loại pha thêm nước. Loại sử dụng ngay là loại bạn có thể mua cả can, đem về đổ vào bình chứa ngay lập tức, còn loại pha là dạng gói nhỏ, bạn đem về pha với lượng nước nhất định rồi đem đổ vào bình đựng nước rửa kính trong xe.

Bài viết liên quan

7 BỘ PHẬN TRÊN Ô TÔ DÙ KHÔNG ĐỤNG ĐẾN CŨNG SẼ

9 MẸO ĐƠN GIẢN KÉO DÀI TUỔI THỌ CHO "XẾ CƯNG"

Phương tiện nào bắt buộc phải lắp camera hành trình năm 2021?

Điểm mới trong cấu trúc bài thi sát hạch giấy phép lái xe ô tô từ năm 2021

RÀ PHANH NHƯ THẾ NÀO LÀ ĐÚNG CÁCH, AN TOÀN VÀ HIỆU QUẢ?

ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA LỐP RUNFLAT

Cơ quan nào thực hiện thủ tục sang tên xe ô tô?


Hotline Zalo
Loading...
×