Mỗi một phần của một chiếc xe đều cần phải được đồng bộ với những bộ phận khác một cách hoàn hảo để giúp chiếc xe chạy tốt hơn và đạt được mức tiết kiệm nhiên liệu tốt nhất. Tất nhiên là để đánh xe đến các trung tâm bảo hành để kiểm tra lốp xe thường xuyên là một nhiệm vụ không hề giản đơn xét về số lượng thời gian và tiền bạc tiêu tốn. Các mẫu xe hiện đại thường có vạch chỉ thị mòn talông lốp được đúc chìm ở nhiều vị trí khác nhau dưới mặt đáy rãnh gai lốp. Tuy nhiên, chỉ cần một đồng tiền xu là bạn cũng đã có thể tự kiểm tra tình trạng của lốp xe của mình.
Bước I: Hãy lấy một đồng tiền xu và đặt nó vào rãnh gai lốp. Điều này sẽ giúp bạn ước tính nhanh độ sâu gai lốp bằng cách đánh giá độ sâu mà đồng tiền xu đi trong rãnh gai lốp.
Bước II: Lặp lại quá trình này cho tất cả các lốp xe và kiểm tra độ sâu mà đồng xu di chuyển trong rãnh gai mỗi lốp xe.
Nếu độ sâu tại các talông lốp trong mỗi lốp xe là như nhau thì không có gì phải lo lắng. Tuy nhiên, trong trường hợp nếu có sự khác biệt đáng kể về độ sâu tại các talông lốp, thì đó là một dấu hiệu cho thấy xe bạn đang ăn mòn cao su lốp. Các biện pháp khắc phục tốt nhất cho điều này là kiểm tra xem góc cam, bánh răng và chân răng ở đúng vị trí hay không để có được sự điều chỉnh và cân bằng. Các vết mòn và nứt bất thường xảy ra chủ yếu do di chuyển trên những đoạn đường xấu, do vậy cách tốt nhất để giảm bớt chúng là kiểm tra điều chỉnh và cân bằng bánh xe sau mỗi 3.000 km di chuyển hoặc khi bạn thấy chiếc xe không có khả năng duy trì trên một đường thẳng.
Một yếu tố khác cho dấu hiệu lốp bị mòn hoặc nứt bất thường là khi bạn cảm thấy sự khác lạ khi phanh xe. Trong trường hợp chỉ có ba bánh dừng lại thì đây một tín hiệu chắc chắn rằng lốp xe mòn không đều, chủ yếu xảy ra theo một trong hai kịch bản: một trong các lốp xe mòn không đều với các lốp còn lại hoặc; khi có vấn đề với trục bánh xe đó.
Chú ý: Vạch chỉ thị mòn talông lốp cho biết lốp xe đã hết tuổi thọ hay chưa. Song bạn cũng cần phải chú ý đến kết cấu và hoa văn của các gai lốp để có được những chuyến đi an toàn.