Bài viết từ chuyên gia

Lần đầu chạy xe đường dài, tài xế cần chú ý những gì?

Kinh nghiệm lái xe được tổng kết từ thực tế sẽ giúp các tài xế hạn chế được rủi ro, tai nạn, đặc biệt hữu ích cho tài mới lần đầu đi đường dài.

Kinh nghiệm lái xe đường dài

Chủ động phòng tránh 

Khi đi trên đường sẽ rất nhiều tình huống xe đột ngột băng qua đường, xe cắt ngang, xe dừng đột ngột, xe lấn làn. Đối với những người giàu kinh nghiệm sẽ biết chủ động phòng tránh những tình huống như vậy để không xảy ra tai nạn. 

Nói thì có vẻ khó nhưng thực ra những tình huống như vậy tài xế có thể chủ động xử lý được bằng cách đi đúng làn đường, giữ đúng khoảng cách với xe phía trước, giảm tốc khi đến những nơi đường bộ giao nhau, tuân thủ biển báo tốc độ, chú ý các biển cảnh báo...

Nói chung, khi đi đường dài các tài xế sẽ gặp rất nhiều các tình huống khác nhau, đòi hỏi người lái phải đưa ra phản ứng đúng, kịp thời. Tránh không vượt ở những góc đường cong, khúc cua gắt, vượt trên cầu, lấn làn,... những việc làm này vô tình đưa tài xế vào các tình huống nguy hiểm.

Khi đi đường dài, tài xế cũng phải học cách nhẫn nhịn, chủ động nhường đường các phương tiện “lấn làn”, “vượt ẩu”. Có câu “tránh voi chẳng xấu mặt nào”, lái xe trên một quãng hành trình dài, tài xế phải nhường nhịn để bảo đảm an toàn cho mình và mọi người xung quanh. 

Giảm tốc độ khi đi qua khu dân cư, trường học, bệnh viện

Đây là kinh nghiệm chắc chắn là các tài xế phải nằm lòng để lái xe an toàn. Khi đi qua khu vực khu dân cư, tài xế nên chú ý các biển báo giảm tốc độ. Các khu vực dân cư thường có điều kiện giao thông phức tạp như nhiều ngã rẽ, đường hẹp, gặp người đi bộ, gặp động vật băng qua đường,... vì vậy sẽ rất nguy hiểm nếu tài xế di chuyển ở tốc độ cao. 

Hơn nữa, việc giảm tốc độ trong những trường hợp nào đã được pháp luật quy định, điều này không những tránh được vi phạm luật giao thông mà còn đảm bảo an toàn cho tài xế. 

Hạn chế phanh gấp

Khi đi đường dài, trừ trường hợp khẩn cấp tài xế mới phanh gấp còn không phải rà phanh từ từ để hãm xe dừng lại. Nhiều tài xế khi đi đường dài thường đột ngột phanh gấp khi gặp quán cơm, hay dừng lại để nghỉ ngơi.

Điều này sẽ rất nguy hiểm vì các xe phía sau không thể kịp xử lý nhất là khi đang chạy ở tốc độ cao. Nếu muốn vừa chạy vừa dò tìm địa điểm để nghỉ ngơi tài xế nên chạy sát lề và dừng lại để tìm vị trí. 

Tận dụng hệ thống Cruise Control 

Tính năng này được trang bị trên hầu hết các dòng xe phổ thông ngày nay, nhưng đa số người dùng vẫn chưa hiểu cặn kẽ ý nghĩa hệ thống này. 

Hiểu một cách cơ bản, Cruise Control là một công nghệ hỗ trợ lái xe. Thông qua nút kích hoạt, hệ thống này có thể duy trì tốc độ mong muốn mà không cần người lái phải tác động lực vào chân ga. Chức năng của hệ thống này chính là duy trì sự ổn định của chân ga, giúp người lái thoải mái hơn khi điều khiển xe. 

Công nghệ này sẽ giúp người lái đi nhàn và mang lại hiệu quả nhiên liệu tốt hơn. Người lái chỉ cần bấm nút On/Off để kích hoạt Cruise Control, nhấn ga cho xe chạy ở tốc độ mong muốn, rồi nhấn nút SET+ hoặc SET- để duy trì tốc độ hiện tại.

Tính năng này sẽ rất phù hợp khi đi trên đường cao tốc vì ở đó có mật độ lưu thông ổn định với dải tốc độ giới hạn. Khi sử dụng Cruise Control, tài xế luôn nên để chân hờ ở chân phanh để thắng lại khi có tình huống bất ngờ.

Những điều cần chú ý trước khi khởi hành

Chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ

Trước khi khởi hành tài xế cần chuẩn bị các loại giấy tờ như CMND/CCCD, giấy phép lái xe, đăng ký, bảo hiểm xe, sổ đăng kiểm. 

Tìm hiểu kỹ về tuyến đường đi

 Đối với những cung đường dài mới đi lần đầu, tài xế cần phải xem xét tuyến đường đi thuận lợi nhất, nếu không rành tài xế có thể dùng các thiết bị dẫn đường.

Kiểm tra xe kỹ càng

Cần kiểm tra những bộ phận như lốp xe, nước làm mát động cơ xe, nước rửa kính, gạt mưa, dầu nhớt động cơ, ắc quy, đèn xe, bugi, hệ thống dây đai, lọc gió, phanh…

Bài viết liên quan

Vì sao nên chọn xe số sàn để làm dịch vụ?

Bảo hiểm bắt buộc xe ô tô và những điều cần biết

Dùng nước lã thay nước rửa kính ô tô được không?

3 ĐIỀU CẦN LƯU Ý VỀ LỐP XE Ô TÔ ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN

5 điều cần làm trước khi thay lốp mới cho xe

Toyota Land Cruiser Prado sẽ có phiên bản mới dựa trên mẫu 300 Series

ƯU VÀ NHƯỢC ĐIỂM CỦA LỐP RUNFLAT

9 thói quen chết người của tài xế ô tô Việt và mức phạt mới nhất 2021


Hotline Zalo
Loading...
×