Bài viết từ chuyên gia

Không nên "tiếc tiền", hãy sắm ngay những phụ kiện này sau khi sở hữu ô tô

Camera hành trình, dán phim cách nhiệt, bọc sàn hay thảm trải sàn, cảm biến áp suất lốp là những phụ kiện đáng để chủ xe đầu tư nhằm nâng cao trải nghiệm, tăng độ an toàn cho chiếc ô tô.

Sau khi sở hữu ô tô, khách hàng thường được tư vấn sắm rất nhiều loại phụ kiện khác nhau. Giữa "ma trận" đó, không phải món nào cũng thực sự cần thiết. Song các phụ kiện dưới đây được những người có kinh nghiệm đánh giá là và mang lại hiệu quả thực sự.

Camera hành trình

Như tên gọi, sản phẩm này giúp ghi lại hành trình di chuyển của chiếc xe dưới dạng video. Với tình hình giao thông phức tạp tại Việt Nam, camera hành trình được nhận xét là nên có trên mọi chiếc ô tô. Khi có va chạm hay tai nạn thì video ghi hình có thể trở thành căn cứ để chủ xe bảo vệ quyền lợi của mình.

Trên thị trường hiện nay có hàng trăm mẫu camera hành trình với giá bán từ vài trăm nghìn đến hơn chục triệu đồng. Xuất xứ có thể từ Trung Quốc, Hàn Quốc hay các sản phẩm mang thương hiệu Việt… Nó thường được gắn trên kính chắn gió trước, gần vị trí gương chiếu hậu trong xe, có loại tích hợp thêm "mắt" để quay từ cả phía sau.

Theo chia sẻ của một số khách hàng, camera hành trình nên sử dụng loại có thiết kế nhỏ gọn để tránh việc làm giảm tầm quan sát, tích hợp kết nối Wi-Fi sẽ giúp lấy file nhanh hơn khi cần… song không nên quá lãng phí vào tính năng dư thừa khác. Việc lắp đặt tương đối dễ dàng, thậm chí có thể tự hoàn thành trong khoảng 30 phút.

Dán phim cách nhiệt

Phim cách nhiệt cũng giúp loại bỏ phần lớn tia UV có hại cho da hay ảnh hưởng xấu tới nội thất, giảm tình trạng chói từ mặt trời hay đèn pha của xe đối diện. Với nhiều màu cũng như độ xuyên sáng khác nhau, phụ kiện này còn giúp tăng độ riêng tư cho người ngồi bên trong.

Có hàng chục mẫu phim cách nhiệt đang bán trên thị trường, với mức giá từ vài triệu đồng đến vài chục triệu đồng để hoàn thiện cho một chiếc ô tô. Với sản phẩm này, người dùng nên chọn loại tốt bởi tính hiệu quả cao, được bảo hành dài và thực tế dán một lần có thể dùng được nhiều năm. 

Song không phải phim cách nhiệt đắt tiền đã là tốt với bạn. Một số dòng phim có độ xuyên sáng thấp, ảnh hưởng đến tầm quan sát của người lái. Cá biệt, có người dán xong còn phải gỡ ra do gặp tình trạng lóa. Những trung tâm uy tín thường có máy đo và tư vấn kỹ cho khách, quy trình dán phim cũng chỉn chu hơn.

Bọc sàn, thảm trải sàn

Không ít mẫu xe hiện nay được tặng kèm bộ thảm, giúp giữ cho khu vực để chân được sạch và tiện dọn vệ sinh. Tuy nhiên phụ kiện đi theo xe này thường làm bằng nỉ, nhanh bẩn và khó vệ sinh. 

Giải pháp được không ít khách hàng lựa chọn hiện nay là bọc sàn bằng da hay dùng thảm trải sàn hay dùng các tấm lót sàn. Mức giá cho phụ kiện này cũng rất đa dạng, tùy theo vật liệu, cách thức thực hiện và có thể giao động từ 1 - 10 triệu đồng.

Đơn giản nhất là sử dụng thảm trải sàn thay cho loại tặng kèm bằng nỉ đi theo xe. Với cách này, người dùng chỉ việc đặt tấm thảm được thiết kế riêng cho từng dòng xe vào các vị trí để chân bên trong ô tô. Thảm trải sàn có thể bằng cao su, nhựa đúc hay da. Ưu điểm của nó là dễ vệ sinh, dễ thay thế nhưng vẫn có những phần hở ra, để lọt bụi bẩn xuống sàn. 

Giải pháp khác là bọc sàn, trong đó sẽ tháo toàn bộ phần ghế ngồi ra khỏi xe để đặt tấm lót xuống bên dưới. Nhờ vậy mà cách này giúp phủ kín toàn bộ bề mặt nhưng khâu thực hiện cũng phức tạp hơn, đòi hỏi tay nghề. Bọc sàn kiểu tiết kiệm nhất là simili, tức một lớp giả da. Gần đây xuất hiện bọc sàn 6D, 7D… là da được may thành tấm dày với họa tiết.

Cảm biến áp suất lốp

Tên gọi của phụ kiện này đã nói lên công dụng của nó: giúp xác định áp suất lốp liên tục mà không cần tới bơm hay dụng cụ đo bên ngoài. Những mẫu xe đắt tiền, xe trung cấp đời mới thì đây dần trở thành trang bị tiêu chuẩn. Song nếu xe của bạn chưa có thì nên lắp cảm biến áp suất lốp.

Có nhiều sản phẩm trên thị trường, chủ yếu từ Trung Quốc, mức giá cũng đa dạng từ vài trăm nghìn đồng đến vài triệu đồng. Dựa trên cấu tạo van thì chia làm cảm biến áp suất lốp van ngoài (lắp trên mũ của van xe gốc) hoặc van trong, tức cần thay thế van gốc của lốp. Thông tin sẽ hiển thị đến bộ điều khiển, có thể là dạng màn hình rời đặt trên táp-lô, lắp vào ô chờ trên xe hay tích hợp vào màn hình giải trí Android, xem trên smartphone…

Những thương hiệu uy tín về cảm biến áp suất lốp sẽ cho độ chính xác cao, phản hồi nhanh trước các thay đổi về lốp, dễ thao tác khi thay thế pin, đảo lốp… Khi lắp phụ kiện này, đừng quên cân bằng động để trải nghiệm lái xe ổn định hơn.

Bài viết liên quan

10 LƯU Ý KHÔNG THỂ BỎ QUA CHO NGƯỜI MỚI LÁI XE Ô TÔ

5 ĐIỀU BẠN CẦN LƯU Ý KHI MUA LỐP XE CŨ

3 ĐIỀU CẦN LƯU Ý VỀ LỐP XE Ô TÔ ĐỂ ĐẢM BẢO AN TOÀN

NHỮNG ĐIỀU CẦN LƯU Ý VỀ LỐP XE Ô TÔ

Sử dụng lốp ô tô: Lưu ý khi chọn lốp xe thay thế

KIỂM TRA ÁP SUẤT LỐP – LƯU Ý “ĐÁNG TIỀN”

Cẩm nang an toàn lốp xe : Những điều cần lưu ý khi mua lốp xe ô tô

Khi bơm lốp xe ô tô cần lưu ý điều gì?

Những lưu ý không thể bỏ qua khi bảo dưỡng lốp ô tô để tránh nguy hiểm

7 điều cần lưu ý về lốp xe ô tô

12 lưu ý sử dụng lốp xe ô tô: Bao lâu thay, loại nào tốt, ý nghĩa thông số ?

Nắng nóng, 7 lưu ý này tránh tai nạn thảm khốc do nổ lốp xe

5 lưu ý cần "thuộc lòng" khi lái xe trên cao tốc

LƯU Ý VỀ LỐP XE ĐỂ TRÁNH TAI NẠN

Lưu ý cho tài xế khi căn chỉnh thước lái


Hotline Zalo
Loading...
×