Tin tức & sự kiện

Hướng dẫn tự thay má phanh cho xe ô tô

Bạn không cần phải tốn nhiều chi phí khi phải đến garage để thay thế má phanh mới cho chiếc xe. Thay vào đó, bạn cũng có thể tự làm công việc này khá dễ dàng. Với một vài dụng cụ đơn giản và ít thời gian, bạn có thể tiết kiệm được một khoản chi phí từ việc tự mua má phanh và thay thế cho chiếc xe của mình. Các bước làm sau đây sẽ giúp bạn thực hiện công việc này dễ dàng hơn.

Một số công cụ cần chuẩn bị 

  • Đội nâng xe và đội chết: Nâng và kê bánh xe khi thực hiện thay má phanh
  • Cần xiết lực và tuýp mở tắc kê: mở và xiết tắc kê bánh xe dễ dàng
  • Cờ lê mở cụm piston: dùng để mở cụm piston thắng
  • Một đoạn dây dù: treo cụm piston
  • Cảo ép piston: ép piston khi thay má phanh mới

Sau khi chuẩn bị đầy đủ dụng cụ, chúng ta bắt đầu tiến hành mở bánh xe cần thay má phanh mới. 

Tháo bánh xe

Đầu tiên, khi xe bạn còn đậu trên mặt đất, hãy lợi dụng sức nặng và độ bám của lốp xe để dễ dàng nới lỏng các đai ốc, tắc kê của bánh xe cần thay má phanh, sau đó nâng xe lên và dùng đội chết để kê lại. Thông thường, các dòng xe Nhật và Hàn Quốc sử dụng tắc kê 21, xe Ford sử dụng tắc kê 19, xe Đức sử dụng tắc kê 17...và mỗi xe đều có trang bị tuýp mở tắc kê riêng.

Mở cụm piston thắng

Công việc tiếp theo bạn cần làm là tháo cụm piston thắng để tháo má phanh. Mặt sau của kẹp phanh sẽ có 2 bu-lông ắc thắng có chụp bụi cao su như trên hình. Công việc của bạn là tháo 2 bu-lông đó và dùng vít nậy cụm piston đó ra khỏi cụm phanh. Hãy nhớ sau khi tháo xong, hãy kê hoặc dùng dây dủ cột và treo cụm piston vào một vị trí nào đó bên cạnh, đừng để cụm piston treo lơ lửng bằng ống dầu phanh vì có thể làm hư hại ống dầu.

Tháo má phanh cũ 

Sau khi mở xong cụm piston thắng, bạn cần tháo má phanh cũ ra và thay thế má phanh mới vào đó. Trước khi tháo má phanh cũ, bạn cần quan sát thứ tự lắp đặt má phanh, vị trí các phe cài để không bị lắp lộn. 

Thay má phanh mới

Sau khi tháo má phanh cũ, bạn cần thay má phanh mới theo đúng chủng loại và lắp đặt đúng vị trí như lúc đầu.

Ép piston phanh

Khi thay má phanh mới, bề dày má phanh sẽ lớn hơn và bạn không thể để nguyên vị trí piston hiện tại để lắp ráp. Chúng ta cần đưa piston về vị trí ban đầu. Bạn dùng cảo piston và nén piston trở lại vị trí ban đầu sao cho có thể gắn vào cơ cấu phanh với má phanh mới một cách dễ dàng. Đơn giản nhất, chúng ta hãy ép piston hết tầm đến khi cảm thấy cứng tay.

Lắp lại cụm piston và bánh xe

Sau khi nén xong cụm piston phanh, bạn có thể lắp bộ phận này vào cơ cấu phanh một cách dễ dàng. Sau đó bạn cần tra mỡ vào bu-lông ắc thắng và gắn chúng lại như ban đầu. Sau khi đã hoàn tất công việc thay má phanh, bạn lắp bánh xe lại, hạ đội kê và xiết chặt các tắc kê bánh xe. Một việc quan trọng nữa cần làm đó là nhồi phanh, bạn cần đạp chân phanh cho đến khi cảm thấy đủ áp suất và đủ độ an toàn, sẵn sàng trong mọi tình huống. Có trường hợp tại garage, thợ sửa xe quên nhồi thắng sau khi thay má phanh và đã gây ra hậu quả khi chiếc xe chạy thử.

Thật đơn giản để thực hiện điều này phải không. Nhưng lưu ý với một số dòng xe thể thao, xe sang có hệ thống phanh phức tạp, chủ xe nên đưa xe đến garage để thợ chuyên nghiệp thay thế nhanh chóng và an toàn.

Bài viết liên quan

Toyota Vios Hybrid được cho là sẽ ra mắt vào quý III hoặc IV năm nay để chấm dứt vị thế độc tôn của Honda City e:HEV.

Lốp xe có màu đen không đơn giản như nhiều người nghĩ, có hãng lốp nổi tiếng thế giới muốn làm nhiều màu sắc nhưng đã phải bỏ cuộc

Mazda CX-90 vs Kia Telluride: SUV Nhật 'cận sang' mạnh và đắt đấu hàng hot của Hàn, về nước dễ khiến khách Việt đắn đo lựa chọn

Nguyên nhân khiến gạt nước kém hiệu quả

Bảng giá xe ô tô Toyota: 5 chỗ, 7 chỗ, bán tải (3/2023)

VINFAST MỞ RỘNG SANG MIỀN TÂY NƯỚC PHÁP VỚI CỬA HÀNG TẠI RENNES

Xe buýt điện VINBUS chính thức hoạt động tại Hà Nội

Đi hỏi hơn 30.000 chủ xe, nhóm chuyên gia chốt lại: Xe Ford kém bền hơn cả Mercedes-Benz

Xe bị hao điện quá nhanh: nguyên nhân và cách khắc phục


Hotline Zalo
Loading...
×