Bài viết từ chuyên gia

HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC TỰ ĐẢO LỐP Ô TÔ TẠI NHÀ

Đảo lốp xe ô tô là một trong những kỹ thuật về bảo dưỡng nhằm khắc phục được tình trạng khi 4 lốp xe hao mòn không đều bằng cách thay đổi có quy tắc các vị trí giữa lốp xe trước-sau trái-phải với nhau. Nói cách khác, đảo lốp cũng chính là chuyển lốp xe từ vị trí này sang một vị trí khác trong cùng 1 chiếc xe.

Đảo lốp đúng cách sẽ giúp xe giảm thiểu tình trạng 4 lốp hao mòn không đồng đều. Từ đó giúp gia tăng thêm tuổi thọ lốp xe, nâng cao tính an toàn khi lái xe và tiết kiệm lên đến 3% chi phí nhiên liệu khi vận hành xe. Vì thế, việc đảo lốp đúng lúc và đảo đúng cách, luôn được các chuyên gia đứng đầu ngành chế tạo lốp lưu ý người dùng nên thực hiện đầy đủ để đảm bảo con “vợ 2” luôn “ khỏe mạnh, có thể áp dụng phương pháp đổi chéo, đổi thẳng hay đổi ngang, tùy thuộc từng kiểu dẫn động. Hôm nay VNC TIRE sẽ hướng dẫn các bạn cách tự đảo lốp ô tô tại nhà an toàn hiệu quả cao.

TẠI SAO PHẢI CẦN PHẢI ĐẢO LỐP Ô TÔ SAU 1 THỜI GIAN SỬ DỤNG

Trên thực tế, thì xe ô tô có thể đỗ thăng bằng chỉ với 3 bánh xe. Tuy nhiên do tải trọng của mỗi xe sẽ không được phân bố đều giữa các bánh xe và cơ cấu truyền động, vì vậy 4 bánh xe sẽ gặp tình trạng lốp ôtô mòn không đồng đều. Hiện nay, trên thị trường đa số xe ôtô đều thuộc loại cầu trước dẫn hướng, do vậy mà lốp trước sẽ phải chịu tới 60% tải trọng của xe vì sức năng của toàn bộ động cơ xe. Bên cạnh đó, lực cản phát sinh khi chủ xe đánh lái cũng khiến lốp xe đằng trước mòn nhanh hơn lốp phía sau. Thậm chí khi phanh xe gấp , toàn bộ tải trọng của xe sẽ bị dồn về phía trước, bánh xe chịu thêm 80% lực phanh nên khả năng bị mòn càng cao hơn lốp phía sau.

Tuy nhiên, bánh xe không bị mài mòn đều trên bề mặt lốp mà chỉ mòn ở một số chỗ cụ thể. Sự mài mòn lại không đồng đều khiến lực bám của bánh xe không giống nhau, hậu quả là sẽ làm giảm khả năng phanh của xe. Cụ thể hơn, lốp xe trước phía bên phải thường sẽ mòn nhiều hơn lốp xe trước phía bên trái. Thời gian bạn thực hiện đảo lốp phụ thuộc nhiều vào chủng loại và hướng dẫn từ nhà sản xuất, tuy vậy hầu hết các hãng đều khuyên cáo nên đảo lốp định kỳ trong khoảng 8.000-10.000 km.

HƯỚNG DẪN CÁC BƯỚC TỰ ĐẢO LỐP Ô TÔ TẠI NHÀ

Đảo lốp xe ôtô thực sự không quá phức tạp, chủ xe cũng có thể tự thực hiện tại nhà dựa trên hướng dẫn cùng sơ đồ đảo lốp ô tô

ĐẢO LỐP LÀ BIỆN PHÁP ĐỂ KHẮC PHỤC TÌNH TRẠNG MÒN KHÔNG ĐỀU

Để khắc phục kịp thời sự cố lốp xe bị mòn không đồng đều dễ gây tai nạn, bạn cũng cần thực hiện việc đảo lốp để di chuyển vị trí của các bánh xe cho nhau theo định kỳ. Vậy khi nào bạn đảo lốp ô tô? Về thời điểm đảo lốp ôtô và cách đảo lốp xe, bạn có thể thực hiện theo hướng dẫn của phía nhà sản xuất xe được ghi trong sổ tay hướng dẫn sử dụng xe. Nếu nhà từ phía sản xuất không đưa ra chỉ định cụ thể về thời hạn phải đảo lốp xe thì chủ xe nên luu ý việc đảo lốp sau mỗi 10.000km mà xe đã di chuyển và đảo lốp theo các hướng dẫn bên dưới.

Trong trường hợp mà chủ xe sử dụng xe hai cầu thì bạn hãy tiến hành đổi lốp sớm hơn một chút, sau 6.000 đến 7.000km khi xe hoạt động. Đảo lốp lần đầu tiên là lần có vai trò quan trọng nhất nhé, sau khi đảo lốp bạn đừng quên bơm đủ áp suất cho toàn bộ 4 lốp xe. Chủ xe cũng lưu ý nên kết hợp việc đảo lốp với các thao tác khác đối với lốp xe như việc kiểm tra các góc đặt bánh khớp chưa, kiểm tra độ mòn của lốp có chuẩn chưa…

VỚI XE CÓ HỆ DẪN ĐỘNG CẦU TRƯỚC

Đảo lốp xe theo kiểu đối xứng là cách đảo lốp đúng nhất đối với xe hệ dẫn động cầu trước. Đa số ôtô hiện nay đều được sản xuất theo kiểu hệ dẫn động cầu trước. Chủ xe cũng chỉ cần nắm vững quy luật đảo lốp là có thể đảo lốp đúng cách mà thôi. 

1 là bạn cho lốp trước bên trái + phải đảo xuống tương ứng lốp sau trái + phải; lốp xe sau trái đảo lên lốp trước phải và lốp sau phải đảo lên lốp trước trái (xuống thẳng – lên chéo)

Hoặc bạn cho lốp sau phía trái đổi với lốp trước bên phải và lốp xe sau bên phải sẽ đổi vị trí với lốp xe trước phía trái (đảo chéo).

XE CẦU SAU HOẶC DẪN ĐỘNG 4 BÁNH

Với dòng xe này cầu sau hay dẫn động 4 bánh, thì chủ xe cần phải thực hiện việc đảo lốp xe theo cách khác. Cụ thể như sau: 

Bạn đảo lốp trước bên trái xuống vị trí với lốp xe sau bên phải, lốp xe trước bên phải đổi xuống lốp xe sau bên trái. Hai lốp xe sau trái + phải tương ứng đảo lên hai lốp trước trái + phải (lên thẳng – xuống chéo) 

Ngoài ra về xe dẫn động bánh sau cũng có thể đổi chéo với 4 bánh cho nhau (đảo chéo).

Nếu xe ôtô của bạn có chuẩn bị lốp dự phòng, Bạn nên định kỳ đảo lốp xe dự phòng với các lốp đang sử dụng hoặc bạn đảo lốp xe mòn nhất theo khuyến cáo của nhà sản xuất xe. Kinh nghiệm của các lái xe chuyên nghiệp chia sẻ rằng đó là thay bánh dự phòng cho bánh sau phía bên phải để đảm bảo an toàn.

Đảo lốp xe định kỳ đúng thời điểm không chỉ vừa giúp đảm bảo tính an toàn trong quá trình vận hành, mà còn vừa là một cách kéo dài tuổi thọ lốp.

Bài viết liên quan

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

LÝ DO KHIẾN NHIỀU TÀI XẾ TIN DÙNG LỐP KHÔNG SĂM ƯU ĐIỂM

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?

LÀN SÓNG COVID-19 THỨ HAI, Ô TÔ LẠI GIẢM GIÁ, THỊ TRƯỜNG XE GẶP KHÓ

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?


Hotline Zalo
Loading...
×