Hỏi và đáp với chuyên gia

ĐÈN TPMS PHÁT SÁNG? Ý NGHĨA VÀ CÁCH XỬ LÝ

ĐÈN TPMS 

Mục đích của TPMS (Hệ thống giám sát áp suất lốp) là để cảnh báo bạn khi áp suất lốp quá thấp, có thể dẫn tới các điều kiện lái xe không an toàn.

Minh Hùng

Nếu đèn phát sáng, nghĩa là lốp xe bạn đang mất hơi, điều này sẽ gây ra hiện tượng mòn lốp bất thường và dễ làm hỏng lốp. Vì vậy, việc hiểu được sự quan trọng của áp suất lốp đúng và làm thế nào hệ thống TPMS có thể giúp bạn duy trì lốp xe rất cần thiết.
Duy trì áp suất lốp chuẩn rất cần thiết cho việc vận hành xe, đảm bảo hiệu suất lốp tổng thể và khả năng tải. Lốp có áp suất đúng sẽ giảm hiện tượng mòn gai lốp, giảm lực cản lăn và tăng khả năng phân tán nước. Giảm hiện tượng mòn sẽ tăng độ bền của lốp. Giảm lực cản lăn, là lực cản cần thiết để lốp xe lăn, sẽ tăng hiệu quả tiết kiệm nhiên liệu. Tăng khả năng phân tán nước giúp ngăn hiện tượng trượt nước.
Lốp non hơi hoặc quá căng hơi đều khiến lốp xe mòn sớm và dễ bị hỏng. Lốp quá căng có thể gây giảm ma sát, làm lốp mòn sớm và khả năng xử lí trên đường kém. Lốp quá căng sẽ có hiện tượng mòn sớm ở phần giữa. Trong khi đó, lốp non hơi khiến bánh xe lăn chậm, giảm hiệu quả sử dụng nhiên liệu, tăng sinh nhiệt và làm cho lốp bị quá tải. Lốp non hơi sẽ có hiện tượng mòn sớm ở hai mép ngoài.
Đèn báo hiệu của hệ thống TPMS sẽ giúp bạn nhận biết khi áp suất lốp quá thấp. Hệ thống TPMS có rất nhiều kiểu phát sáng mang ý nghĩa khác nhau. Hãy tìm hiểu để đọc chính xác vấn đề của bạn.
Nếu đây là lần đầu bạn đang tìm hiểu về thiết bị cảm ứng áp suất lốp, thì việc tìm thấy đèn báo hệ thống TPMS trên bảng điều khiển xe rất đơn. Đó là đèn có hình móng ngựa với dấu chấm than ở giữa.

ĐÈN BÁO HỆ THỐNG TPMS


ĐÈN CẢNH BÁO TPMS CÓ Ý NGHĨA GÌ?
Bạn đã biết phải làm gì khi ký hiệu TPMS cảnh báo áp suất lốp thấp phát sáng? Đầu tiên là kiểm tra áp suất lốp bằng dụng cụ đo và bơm lốp đến khi áp suất đạt tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Lưu ý là hệ thống TPMS không thể thay thế thói quen kiểm tra và duy trì áp suất lốp. Đây chị là công cụ giúp cảnh báo bạn khi áp suất quá thấp, nhưng lốp xe có thể bị mất hơi khá lâu trước khi đèn báo TPMS phát sáng. Đèn TPMS sẽ phát sáng khi áp suất lốp quá thấp hoặc quá cao.
ĐÈN BÁO TPMS PHÁT SÁNG KHI ĐANG LÁI XE
Khi đèn TPMS phát sáng và báo hiệu liên tục, có nghĩa là ít nhất một lốp xe đang có áp suất thấp. Hãy kiểm tra áp suất của tất cả các lốp với dụng cụ đo và xác định nguyên nhân bị rò hơi, sau đó bơm hơi hoặc bảo dưỡng lốp nếu cần thiết.

ĐÈN TPMS BẬT TẮT
Khi áp suất lốp gần chạm mức cảnh báo, nhiệt độ thay đổi có thể khiến đèn TPMS chớp nháy. Điều này thường xảy ra khi áp suất giảm qua đêm do nhiệt độ xung quanh giảm khiến đèn bật sáng, sau đó đèn sẽ tắt khi khi áp suất tăng vào ban ngày do nhiệt độ xung quanh tăng và/hoặc sinh nhiệt khi lái xe. Sử dụng đồng hồ đo để kiểm tra áp suất tất cả lốp xe và bơm hơi cho những lốp bị mất hơi.
ĐÈN TPMS CHỚP NHÁY SAU ĐÓ GIỮ NGUYÊN
Nếu đèn chớp nháy trong khoảng 60 đến 90 giây mỗi lần bạn khởi động xe sau đó giữ nguyên, có nghĩa hệ thống TPMS đang hoạt động không bình thường và bạn nên đến các trung tâm dịch vụ xe để kiểm tra. Hệ thống TPMS bị lỗi và không thể cảnh báo bạn áp suất lốp thấp cho đến khi được sửa xong. Hãy kiểm tra áp suất tất cả lốp xe bằng dụng cụ đo và bơm hơi nếu cần.
HỆ THỐNG TPMS CÓ THỂ THAY THẾ VIỆC KIỂM TRA ÁP SUẤT LỐP THƯỜNG XUYÊN KHÔNG?
Không! Hiểu ý nghĩa đèn báo TPMS và cách xử lí khi đèn phát sáng là trách nhiệm quan trọng của người lái. Tuy nhiên, TPMS không thể thay thế cho việc kiểm tra áp suất lốp thường xuyên. Vì sao? Dựa vào từng tình trạng, hệ thống TPMS có những giới hạn như:
Đèn cảnh báo TPMS đã được cài đặt sẵn phát sáng dưới mức áp suất cần thiết để có thể tải thêm người và hành lí trên xe.
Thiết bị cảm ứng có thể không truyền đúng thông tin áp suất lốp lên bảng điều khiển trên xe.
Hệ thống có thể không xác định chính xác áp suất của một lốp đang quá thấp nếu các lốp xe khác cũng có cùng mức rò rỉ áp suất.
TỔNG QUAN HỆ THỐNG TPMS
Tổng quan về TPMS

Vì vậy, ngay cả khi có hệ thống TPMS, việc kiểm tra áp suất lốp thường xuyên bằng dụng cụ đo vẫn rất quan trọng trong quá trình chăm sóc lốp và xe, đặc biệt cho sự an toàn của bạn và những người khác. Bạn nên kiểm tra áp suất lốp mỗi tháng một lần, trước những chuyến đi xa hoặc khi phải tải thêm người hoặc hành lý.

Trả lời bởi Lopviet.vn

Bài viết liên quan

3 điểm mấu chốt cho thấy xe điện không ống xả nhưng phát thải chẳng kém xe xăng

Giải mã hiện tượng mất cân bằng, rung lắc khi lái ô tô

Lốp không cần bơm khí sẽ là tiêu chuẩn của ô tô trong tương lai

Đánh giá lốp Michelin Primacy 4: Đáng đầu tư không?

Lỗi ô tô thường gặp khi đi qua ngã tư, vòng xuyến, đường giao nhau

Hiện tượng thừa lái và thiếu lái là gì? Cách xử lý xe bị trượt an toàn

Cách chỉnh ghế lái xe ô tô, tư thế ngồi lái xe chuẩn không đau lưng

Ưu điểm của các dòng xe Kia tại Việt Nam

Tư vấn chọn mua camera hành trình tốt và có nhiều tính năng


Hotline Zalo
Loading...
×