Bài viết từ chuyên gia

CẨN TRỌNG HƠN KHI VIỆC ĐỘ LỐP XE KHÔNG ĐÚNG CÁCH

Hiện nay có khá nhiều lái xe vẫn yêu thích việc độ lốp ôtô, tuy nhiên theo như các chuyên gia kỹ thuật không nên mạo hiểm vì nó có thể mất tính an toàn.

Theo bộ phận chăm sóc khách hàng của các trung tâm, hiện nay khá nhiều chủ xe có sở thích độ lốp xe có kích thước lớn hơn bánh. Độ lốp lớn hơn sẽ giúp họ tăng thêm lực bám, tăng thêm dáng vẻ cho chiếc xe cũng như giúp giảm một số chi phí nhỏ mà một số loại lốp xe nguyên bản không thể làm được.

Tuy nhiên, với việc độ lốp xe lớn hơn cũng có những nhược điểm nhất định bởi nếu bạn không lựa chọn lốp có kích thước phù hợp với vành bánh xe cũ thì nó có thể mang tới những nguy cơ tiềm ẩn làm ảnh hưởng tới hệ thống lái, các hệ thống xử lý liên quan và đặc biệt là sự an toàn của chính chủ xe ô tô.

NGUY CƠ KHI CHỌN LỐP TO HƠN BÁNH XE Ô TÔ KHI ĐỘ XE

Theo một số thông tin từ các trung tâm và bộ phận chăm sóc khách hàng, nếu như việc chọn lốp không phù hợp với kích thước tổng thể sẽ khiến cho lốp xe có thể chạm vào chắn bùn trong quá trình cua gấp hoặc chạm vào nhiều chi tiết khác trên xe gây hỏng hóc. Ngoài ra, khi lốp lớn đồng nghĩa với việc chiếc xe phải mang thêm 1 lượng hơi lớn hơn từ 20-35% làm tăng trọng lượng riêng đáng kể. Kích thước bánh xe tăng lên cả về đường kính lẫn bề ngang khiến cho mọi thông số của bộ đọc tốc độ mà nhà sản xuất đã tính toán bị sai lệch, trong một số trường hợp sẽ dễ dẫn tới vi phạm tốc độ mà chính các chủ xe không hề hay biết.

Chưa kể độ lốp lớn còn có một số nhược điểm như khiến cho chiếc xe bị ì khi tăng tốc, cạ gắp sau gây mòn bên hay thậm chí cạ thẳng vào xích sẽ gây tuột xích rất nguy hiểm khi xe đang chạy nhanh.

Việc nâng lên lốp quá cỡ quy định còn khiến cho xe hoàn toàn không có độ bám hơn so với nguyên bản, thậm chí còn gây trượt ngã nguy hiểm trong nhiều tình huống. Đối với một số dòng xe lên lốp quá cỡ nhìn trông rất xấu và gây ra tình trạng xấu gây mất thẩm mĩ, thậm chí một số xe còn bị cạ cả lốp vào tấm chắn bùn sau do lên lốp quá cỡ mà không nâng cấp các hệ thống liên quan khác.

CHỌN LA ZĂNG KHÔNG ĐƯỢC TUÂN THỦ NGUYÊN TẮC GÂY TIÊU HAO NHIỀU NĂNG LƯỢNG

Theo như lý thuyết về lốp xe, nếu bạn chọn lốp xe càng lớn thì càng tăng diện tích tiếp xúc với mặt đường. Thực tế cũng cho thấy, khi mà diện tích tiếp xúc với mặt đường sẽ được cải thiện khi thay lốp và la zăng mới. Nếu bạn độ lốp có hiệu suất cao hơn thì hiệu quả khi lái sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, dù là như vậy thì việc làm tăng kích thước lốp xe và la zăng cũng tuân thủ theo nguyên tắc chứ không thể lốp càng to càng tốt mà không có quy chuẩn nào có thể đảm bảo được.

Thay vì lo lắng việc cải thiện hiệu suất, nếu như bạn lắp la zăng và lốp lớn hơn sẽ kéo dài thời gian tăng tốc và đồng thời cũng sẽ làm tăng mức tiêu thụ nhiên liệu của xe. Điều này còn được cảm nhận rõ hơn khi thấy công suất của xe bị thay đổi. Thực tế còn cho thấy rằng, ở những xe lắp vành bánh 15 inch của nhà sản xuất và sau đó thay thế bằng lốp xe và la zăng tầm 19 inch thì mức tiêu hao nhiên liệu sẽ tăng lên khoảng 10%. Cùng với đó, nếu như bạn tăng tốc lên khoảng 100 km/h thì sẽ giảm tới 4%.

TỰ NÂNG CẤP VÀNH SẼ CÓ THỂ PHÁ VỠ KẾT CẤU TỔNG THỂ VÀ GÂY TAI NẠN

Một số người còn thậm chí nâng cấp cả vành của các dòng xe phân khối lớn hay các kích thước ngoại cỡ đi cùng với gắp sau để tăng them dáng vẻ cho chiếc xe khi độ. Điều này còn không chỉ trực tiếp ảnh hưởng đến sự cân bằng động của xe mà còn có thể gây nguy hiểm trong suốt quá trình vận hành do kết cấu tổng thể bị phá vỡ.

Lý do vì các sai số vận hành sẽ là một điều vô cùng lớn, chưa kể đến chất lượng của những bộ phụ kiện này không được đồng đều so với chiếc xe sẽ gây ra những trường hợp tai nạn nếu như chẳng may nứt gãy hay hư hại. Những bộ phụ kiện này tuy có đẹp đẽ nhưng sẽ làm giảm khả năng lái xe, chưa kể nó còn khiến cho phanh xe sẽ phải chịu một áp lực lớn hơn rất nhiều do trọng lượng xe tăng lên, lâu dần sẽ dẫn đến bó phanh đột ngột vô cùng nguy hiểm.

Chính vì những lý do vừa nêu trên mà theo kinh nghiệm của kỹ sư Lê Văn Tạch, người dùng càng không nên mạo hiểm khi độ lốp xe. Bởi theo như các nhà sản xuất thường hay khuyến cáo, mỗi chiếc xe chỉ nên tăng tối đa tầm 2 cỡ kích thước bề ngang và không nên tăng thêm kích cỡ về đường kính lốp xe để đảm bảo độ an toàn cũng như không xảy ra sai số với xe nguyên bản. Đồng thời bạn cũng cần lựa chọn khoảng cách phù hợp để lốp xe không chạm xích.

Ngoài ra, nếu như vẫn yêu thích độ lốp thì nên lựa chọn loại lốp tốt với công nghệ tốt, độ bám đường và bám vành cao. Đối với lốp xe, hãy lựa chọn lốp chất lượng và phù hợp với la zăng. Chọn lựa thương hiệu lốp có uy tín. Nếu như chọn được la zăng mẫu mã nhẹ, lốp hiệu suất cao sẽ cảm thấy xe chạy nhanh hơn. Nếu tiếc tiền mà sử dụng các loại lốp không đảm bảo chất lượng, uy tín kém sẽ vô cùng nguy hiểm cho tính mạng bản thân và người tham gia giao thông

Bài viết liên quan

Lý do khiến nhiều tài xế tin dùng lốp không săm

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?


Hotline Zalo
Loading...
×