Tin tức & sự kiện

Xuất hiện loại lốp xe thông minh kết nối mạng 5G giúp phương tiện an toàn khi lưu thông

Công nghệ lốp xe thông minh được trang bị cảm biến bên trong giúp người lái cảm thấy an toàn khi lưu thông và là bước tiến mới đối với phương tiện xe tự lái.

Hãng lốp xe Pirelli đã chế tạo ra loại lốp xe có thể truyền thông tin mặt đường cho người lái và những chiếc xe khác đang lưu thông trên đường qua mạng 5G. Pirelli cho biết loại lốp Cyber Tyre này được trang bị cảm biến bên trong, có thể gửi nhiều loại dữ liệu về quãng đường đã đi và tải trọng động cũng như truyền cảnh báo về các tình huống lái xe nguy hiểm tiềm tàng cho người lái xe.

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh rcrwireless)

 

Hơn nữa, nếu các cảm biến bên trong phát hiện ra những tình huống lái xe không an toàn chúng sẽ giúp kích hoạt hệ thống hỗ trợ người lái. Lốp xe được kết nối qua mạng 5G, nên nó có thể truyền thông tin với những chiếc xe khác trên đường. Chẳng hạn, nếu xe trang bị lốp Cyber Tyre gặp phải tình huống trơn trượt vì đường ướt, chiếc xe đi phía sau sẽ nhận được cảnh báo và báo cho tài xế của mình về tình huống nguy hiểm này.

Tính đến thời điểm hiện tại, Pirelli chưa tiết lộ gì nhiều thông tin về sản phẩm. Lốp xe vẫn chưa được bán trên thị trường và không có thông tin về giá bán.

Thị trường lốp xe được kết nối 5G đang trên đà tăng mạnh trong thời gian tới. Đầu tháng này, Bridgestone tham dự CES và trình diễn bộ lốp kết nối của riêng mình.

Theo ông Hans Dorfi, Giám đốc Kỹ thuật số tại Bridgestone châu Mỹ, khi kết hợp với hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến tương thích (ADAS), lốp xe có thể cảm nhận được tình trạng của đường đi và chính lốp xe, nhờ một cảm biến được gắn bên trong lốp, sau đó gửi thông tin đó cho xe để sử dụng trong việc đưa ra các quyết định khi xe ở chế độ tự lái. Với mỗi vòng quay của lốp, bộ cảm biến - một phần của lốp chạm vào nhựa đường, lần lượt kiểm tra chất lượng đường, rồi đo độ căng của lốp. Sau đó, các kết quả được gửi đến một hệ thống gắn trên xe, hệ thống này sử dụng mô hình kỹ thuật số tương tự như lốp xe. 

Giống như lốp của hãng Pirelli, lốp xe Bridgestone không chỉ chia sẻ thông minh với chính chủ xe mà còn với nhiều đối tượng khác. Ví dụ, theo Bridgestone, nếu cảm biến phát hiện ổ gà, thông tin đó có thể được gửi đến Bộ Giao thông vận tải, cảnh báo những con đường có thể cần sửa chữa.

Theo ông Mike Martini, người đứng đầu bộ phận bán hàng lốp xe tiêu dùng tại Mỹ và Canada của Bridgestone, công nghệ trong ngành công nghiệp ô tô đang thay đổi nhanh chóng và sự đổi mới xung quanh thiết kế lốp xe đóng vai trò quan trọng trong sự chuyển đổi này: “Lốp là bộ phận quan trọng cho một chiếc xe. Chúng đóng vai trò quan trọng trong việc đáp ứng yêu cầu của các nhà sản xuất ô tô về hiệu suất phương tiện mong muốn, đồng thời đáp ứng nhu cầu và mong đợi của thế hệ lái xe tiếp theo”.  

Bài viết liên quan

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?

LỐP Ô TÔ, KINH NGHIỆM MUA VÀ BẢO DƯỠNG LỐP XE Ô TÔ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Lốp có thể sửa chữa được hay không & bằng cách nào? có cần thay mới lốp cho xe không?

Lốp xe ôtô "đổ bệnh", những dấu hiệu nhận biết cần chú ý

Lốp xe khi chạy đường cao tốc

Lốp xe không hơi: Không lo nổ, thủng, bẹp

Lốp xe có thể tự phục hồi nhờ loại cao su mới

Lốp ô tô 'tan tành' chỉ vì những lý do đơn giản

LỐP XE “KHỦNG” NHẤT NHẤT THẾ GIỚI NẶNG TỚI 6 TẤN

LỐP XE MÒN – NGUY HIỂM RÌNH RẬP

LỐP XE CONTINENTAL CHÍNH THỨC "LĂN BÁNH" TẠI VIỆT NAM

LỐP ÔTÔ TỰ BƠM

Lốp ôtô tự bơm khi thiếu hơi

LỐP “XỊN”, XE SANG GIÚP BẠN LÁI XE AN TOÀN

LỐP BRIDGESTONE CHO XE BMW – NÂNG TẦM ĐẲNG CẤP CHO XE SANG TẠI VIỆT NAM


Hotline Zalo
Loading...
×