Tin tức & sự kiện

Xu hướng radial hóa săm lốp toàn cầu

Hiện nay, các DN vận tải đang có xu hướng chuyển đổi khung và lốp từ bias sang radial như một “cuộc marathon” dài hơi. Tại VN, sử dụng lốp radial không chỉ là bài toán bền vững, mà còn là bước đệm để DN đi xa hơn.

DN Mỹ cũng chạy đua cùng radial hoá lốp tải

Thống kê từ The Market Records 2019 cho thấy, tỷ lệ sử dụng lốp radial tại Tây Âu đang là 100%, Bắc Mỹ là 96%, châu Phi và Trung Đông chiếm 72% và châu Á là 52%. Tuy đã chuyển đổi sang lốp radial nhiều năm, nhưng tiến trình này vẫn chưa hoàn tất tại một số công ty vận tải lớn của Mỹ.

Tại Mỹ, hầu hết các khung gầm container thuộc sở hữu của ba công ty cho thuê - DCLI, Flexi-Van Leasing và TRAC Intermodal - hoặc bởi NACPC. Báo cáo từ The Market Records cho thấy, Direct ChassisLink (DCLI), TRAC Intermodal, FlexiVan và North American Chassis Pool HTX (NACPC) đã dần chuyển đổi đội khung gầm của họ từ bias sang lốp radial. Với mục tiêu chung cho toàn vùng Bắc Mỹ là radial hoá hoàn toàn chậm nhất vào 2025 (Số liệu từ Freightwaves).

The Market Records với số liệu về tỷ lệ sử dụng lốp radial dành cho xe tải và xe khách đường dài trên thế giới

Theo đó, FlexiVan - một trong những nhà cung cấp container lớn nhất thế giới bắt đầu chuyển đổi lốp khung xe vào năm 2014 và ngừng mua lốp bias hoàn toàn vào năm 2016. Công ty này cho biết sẽ có 80% khung xe sử dụng lốp radial vào cuối năm sau 2021 và 100% vào năm 2023.

Ron Joseph - Giám đốc Điều hành tại Direct Chassislink (DCLI) ước tính rằng DCLI đã chuyển đổi hàng năm từ 5.000 đến 6.000 khung gầm sang lốp radial trong bảy năm qua. Cho đến nay, công ty đã chuyển sang sử dụng lốp radial trên hơn 60% trong tổng số 243.000 khung xe container hàng hải và đa phương thức.

Tuy mục tiêu radial 100% lốp tải đường dài của DCLI nói riêng và Bắc Mỹ nói chung vẫn cần quyết liệt hơn nữa, và được dự đoán sẽ tốn chi phí, nhưng doanh nghiệp này nhận định, đó vẫn là một mục tiêu mang tính bền vững, dài hạn.

DN Việt cũng sẵn sàng “mở hầu bao” để đi xa hơn

Châu Á nói chung và Việt Nam nói riêng là một thị trường năng động với mức tăng trưởng riêng cho mảng lốp xe tải và xe khách đường dài vào khoảng 4,4%, tương đồng với cả những nước phát triển.

Tại Việt Nam, bài toán kinh tế giữa giá bán lốp bias và lốp radial, tìm kiếm nhà phân phối, lựa chọn dòng sản phẩm phù hợp khiến nhiều doanh nghiệp còn phân vân khi lựa chọn chuyển đổi sang lốp radial.

Tuy nhiên khi nhận thấy những ưu điểm của dòng lốp radial này, nhiều công ty về lắp ráp xe, vận tải đường dài, doanh nghiệp sản xuất, cảng mỏ đã sẵn sàng nhập cuộc.

 

Ưu điểm của lốp radial giờ đây không chỉ giới hạn ở chất lượng, bền bỉ, bảo vệ môi trường hơn mà còn ở tính quốc tế của sản phẩm Việt.

 

Tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp lắp ráp ôtô đã gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, ưu tiên sản phẩm Việt, đơn cử là lốp xe và phụ kiện xe Việt. Trường Hải Thaco Việt Nam, khi thiết kế và phát triển xe bus xuất khẩu còn tăng tỷ lệ nội địa hóa trên 45%, sử dụng động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 5, tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường. Và để đảm bảo tiêu chuẩn này, lốp radial sản xuất công nghệ cao là một bộ phận không thể thiếu.

Thương hiệu lốp radial Việt cần làm gì để cạnh tranh?

Một số thương hiệu Việt nổi tiếng trong mảng sản xuất lốp radial, đối tác lâu năm của những thương hiệu Việt lớn về lắp ráp xe, vận tải, hay cảng và mỏ - sẽ có nhiều tiềm lực để tăng trưởng và cạnh tranh trên thị trường.

Bên cạnh đó, nhiều thương hiệu lốp radial mới cũng tỏ ra không kém cạnh khi tăng sức cạnh tranh bằng tính chuyên môn hoá và cá nhân hoá cho doanh nghiệp hay tài xế. Điển hình như thương hiệu lốp radial tải đường dài Dstar đã phát triển dây chuyền sản xuất riêng dành cho xe tải và xe khách đường dài. Cùng với công nghệ BDE từ Black Donuts Engineering - lốp radial của thương hiệu này đạt các tiêu chuẩn kỹ thuật cao từ châu Âu.

 

Lốp radial được nghiên cứu dành riêng cho xe tải và xe khách đường dài không chỉ tăng khả năng chịu mài mòn và tăng tuổi thọ sản phẩm, mà còn đem lại các hiệu quả thực tế với kinh tế và môi trường.

Đại diện Dstar chia sẻ, với sự chuẩn bị kỹ lưỡng về dây chuyền, công nghệ, chất lượng sản phẩm tốt, đa dạng lựa chọn, hệ thống phân phối hiệu quả và các chính sách phân phối bán hàng hấp dẫn, Dstar hứa hẹn sẽ là một “ngôi sao” mới, nổi bật và mang đến nhiều màu sắc hơn không chỉ cho thị trường săm lốp Việt, mà còn với thị trường lốp radial thế giới.

Bài viết liên quan

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?

LỐP Ô TÔ, KINH NGHIỆM MUA VÀ BẢO DƯỠNG LỐP XE Ô TÔ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Lốp có thể sửa chữa được hay không & bằng cách nào? có cần thay mới lốp cho xe không?

Lốp xe ôtô "đổ bệnh", những dấu hiệu nhận biết cần chú ý

Lốp xe khi chạy đường cao tốc

Lốp xe không hơi: Không lo nổ, thủng, bẹp

Lốp xe có thể tự phục hồi nhờ loại cao su mới

Lốp ô tô 'tan tành' chỉ vì những lý do đơn giản

LỐP XE “KHỦNG” NHẤT NHẤT THẾ GIỚI NẶNG TỚI 6 TẤN

LỐP XE MÒN – NGUY HIỂM RÌNH RẬP

LỐP XE CONTINENTAL CHÍNH THỨC "LĂN BÁNH" TẠI VIỆT NAM

LỐP ÔTÔ TỰ BƠM

Lốp ôtô tự bơm khi thiếu hơi

LỐP “XỊN”, XE SANG GIÚP BẠN LÁI XE AN TOÀN

LỐP BRIDGESTONE CHO XE BMW – NÂNG TẦM ĐẲNG CẤP CHO XE SANG TẠI VIỆT NAM


Hotline Zalo
Loading...
×