Bài viết từ chuyên gia

TOÀN CẢNH VỀ PHÂN LOẠI LỐP XE

Lựa chọn đúng loại lốp xe ô tô phù hợp là yếu tố rất quan trọng để chiếc xe của bạn đạt được hiệu suất tốt nhất. Vì thế hãy cùng tìm hiểu cách phân loại và lựa chọn lốp theo tiêu chuẩn.

Đã qua rồi cái ngày mà người ta chỉ có thể lựa chọn giữa 2 loại lốp truyền thống là Bias (bó sợi chéo) và Radial (bó sợi thẳng). Trong thế giới ngày nay, chủng loại lốp xe đã trở nên đa dạng, vì thế bạn phải dựa vào ứng dụng thực tế và thông số của nhà sản xuất để lựa chọn được lốp xe phù hợp. Chỉ cần bước vào một đại lý bất kỳ, lựa chọn một loại trong những chủng loại lốp hiệu suất cao. Và nó sẽ thay đổi toàn bộ cảm nhận của bạn về sự thích thú khi lái chiếc xe quen thuộc của mình.

Về cơ bản lốp xe được chia thành 2 loại: tiêu chuẩn và chuyên dụng. Trong loại chuyên dụng lại được chia thành lốp xe thể thao và lốp xe du lịch. Về lốp chuyên dụng cũng có thể phân chia thành 2 loại khác đó là lốp dành cho tốc độ cao và lốp dành cho tốc độ vừa. Trong khi đó, các loại lốp dành cho xe du lịch lại thường đi kèm tính năng tiết kiệm nhiên liệu. Một phân loại đặc biệt khác đó là lốp dành cho xe SUV và MUV. Tùy vào tỷ lệ phần trăm của địa hình xe hay di chuyển mà ta có thể sử dụng các loại lốp sau: A/T (hầu hết các địa hình), H/T (chủ yếu là đường quốc lộ), H/L (đường cao tốc cao cấp – highway luxury) và H/P (đường cao tốc hiệu suất cao – highway performance).

Và sau đây là danh sách các chủng loại lốp xe để bạn lựa chọn và trang bị cho chiếc xe của mình.

Lốp xe tiêu chuẩn: Hay còn được gọi là lốp cổ điển hoặc lốp sử dụng chung. Đây thường là những lốp xe được nhà sản xuất trang bị sẵn khi bạn mua xe. Đặc điểm kỹ thuật của loại lốp này cũng rất phổ thông, bạn có thể tìm thấy ở bất cứ đại lý lốp nào. Loại lốp phù hợp với những người cảm thấy hài lòng với bộ lốp có sẵn theo xe và không đòi hỏi quá cao đối với lốp. Vì đây là loại lốp đã được nhà sản xuất thử nghiệm và chấp nhận, nên hầu hết các thông số kỹ thuật đều được tối ưu hóa khi sử dụng trong điều kiện chung. Đặc biệt là các loại lốp xe này không ngốn một chi phí quá lớn như các lốp xe chuyên dụng cao cấp.

Lốp xe du lịch: Trọng tâm chính của loại lốp xe này là dành cho những kỳ nghỉ, nói theo một cách khác đây là loại lốp đem lại cảm giác thoải mái nhất (êm, ít rung) cho người sử dụng. Giảm tiếng ồn chính là tính năng cao cấp nhất của dòng sản phẩm này, nó là mẫu lốp phù hợp nhất để sử dụng hàng ngày đến văn phòng hoặc thực hiện các kỳ nghỉ dài bên gia đình. Các mẫu gai và rãnh lốp của loại lốp này không được tối ưu hóa như trên lốp thể thao, nhưng bù lại chúng được thiết kế tốt nhất để chống ồn, rung lắc. Thiết kế của lốp du lịch có thể không có tính đối xứng hai bên và cả đối xứng bên trong với bên ngoài, nó giúp lốp tiếp xúc êm ái với mặt đường.

Lốp xe thể thao: Còn được gọi là lốp hiệu suất cao. Chúng được thiết kể để cải thiện độ bám của lốp với mặt đường, từ đó tăng cao khả năng xử lý của lái xe. Hợp chất cao su để sản xuất loại lốp này cung cấp độ bám tối đa ngay cả khi xe chạy tốc độ cao, đặc biệt là bất kể điều kiện thời tiết khô hay ướt. Hầu hết các xe thể thao tiêu chuẩn đều được trang bị loại lốp xe hiệu suất cao để cải thiện khả năng xử lý và vào cua. Loại lốp xe này cũng được các đại lý cung cấp trong các gói dịch vụ hậu mãi, nhằm phục vụ các khách hàng mong muốn tăng khả năng xử lý và hiệu suất xử dụng xe. Trong thực tế, đối với những người thường xuyên xử dụng xe trên đường cao tốc hoặc đường đua, thì lốp xe thể thao là lựa chọn rẻ và được ưa thích nhất để giảm thời gian di chuyển. Những thông số kỹ thuật của loại lốp này thường tốt hơn rất nhiều so với lốp tiêu chuẩn, nhưng khi di chuyển ở tốc độ cao thì lốp thể thao gây tiếng ồn khá lớn so với lốp du lịch.

Lốp tốc độ cao: Lốp xe tốc độ cao thường được tích hợp sẵn trong các loại lốp du lịch và lốp thể thao. Nhưng chất liệu của chúng thương bền hơn, đủ khả năng chống lại nhiệt độ cao do tốc độ và lực cản lăn lớn. Chúng còn giúp giảm thiểu trọng lực của xe khi vào cua cứng, do các nhà sản xuất nghiên cứu từ các sản phẩm xe thể thao của họ. Đây là loại lốp tối ưu nhất để lưu thông trên đường. Tuy nhiên giá cả của chúng khá đắt, vì thế thường chỉ được trang bị cho các siêu xe thể thao, siêu xe coupe, chứ ít xuất hiện trên những chiếc sedan gia đình tiêu chuẩn.

Các nhà nghiên cứu cho biết, với công nghệ như hiện nay thì lốp xe sản xuất ra có thể giúp xe đạt được tốc độ lớn hơn 300 km/h, nhưng nếu chúng được lắp đặt trên những chiếc hatchback thông thường thì quá lãng phí. Vì thế, trong các dòng xe ôtô mới, các nhà sản xuất sẽ cung cấp loại lốp xe có khả năng xử lý tốc độ chỉ hơi cao hơn một chút so với vận tốc lớn nhất mà xe có thể đạt được.

Đây là bảng qui định tốc độ giành cho lốp được áp dụng ở Ấn Độ:

                Ký hiệu tốc độ

Tốc độ lớn nhất (km/h)

Phân loại

Q

160

Lốp dành cho MUV

S

180

Lốp tiêu chuẩn

T

190

H

210

Lốp xe tốc độ cao

V

240

W

270

Lốp dành cho các loại xe cao cấp và xe nhập khẩu

Y

300

 

Lốp thân thiện với môi trường: Đây là dòng lốp được đánh giá là theo kịp với nhu cầu của thị trường, đáp ứng được những sức ép không nhỏ từ các tổ chức bảo vệ môi trường. Các nhà sản xuất lốp đang ngày càng chú tâm hơn đến loại lốp “xanh” này. Về cơ bản, lốp xe “xanh” sẽ giúp giảm mức tiêu thụ nhiên liệu bằng cách giảm thấp nhất ma sát lăn. Lực cản lăn giảm, đồng nghĩa với việc giúp xe dễ dàng hơn khi di chuyển trên đường.

Hiện tại dòng lốp xe sinh thái này sử dụng một hợp chất mang tên silica, vật liệu này cho phép các nhà sản xuất giảm tối đa độ kháng lăn của lốp nhưng vẫn duy trì đầy đủ độ bám đường. Các nhà sản xuất cũng đã xem xét đến việc tối ưu hóa thiết kế, đường viền, hợp chất và mẫu gai lốp. Nhằm sử dụng các phương pháp hoàn toàn mới để tất cả 4 thành phần trên đều đáp ứng được 2 hiệu quả: tiết kiệm nhiên liệu và độ bám tối ưu. Ở một số nước như Mỹ và Ấn Độ, chi phí dành cho nhiên liệu mỗi năm gấp nhiều lần so với chi phí dành cho lốp. Vì thế nếu tiết kiệm được nhiên liệu thông qua lốp xe sinh thái sẽ khiến khách hàng rất hài lòng. 

 

Lốp xe chạy phẳng: Lốp xe chạy phẳng là một công nghệ lốp thường được tích hợp sẵn trong các loại lốp xe cao cấp (gồm cả 2 loại lốp du lịch và lốp thể thao). Chúng được để giảm thiểu khả năng mất xử lý của xe khi xảy ra trường hợp lốp bị đâm thủng. Nó cho phép chiếc xe vẫn có thể được lái kể cả khi lốp bị thủng mà người lái không cần ngay lập tức thay đổi lốp mới. Tuy nhiên, sau khi bị đâm thủng, chiếc lốp này cũng chỉ có thể sử dụng trong một quãng đường ngắn (thường khoảng 80 km) và dưới một tốc độ giới hạn (thường là 80 km/h).

Lốp xe chạy phẳng có thiết kế đã được củng cố và tăng cường độ cứng ở phần hông của lốp, để đảm bảo rằng lốp xe duy trì được hình dạng và hình thức của nó ngay cả khi không có áp suất không khí trong đó, mà vẫn chịu được trọng lượng của xe. Khi bị mất không khí phía trong, lốp thường bị tăng ma sát và nóng lên rất nhanh. Do đó, một lớp cao su chịu nhiệt sẽ được sử dụng trong thành phần của lốp để đảm bảo nhiệt độ không bị quá cao. Với lốp xe bình thường, khi có đầy đủ không khí bên trong thì vành mép của lốp sẽ nằm trên vành bánh xe. Còn đối với thiết kế của lốp chạy phẳng thì ngay cả khi lốp bị thủng, vành lốp vẫn sẽ nằm phía trên vành xe, ổn định hình dạng.

Do phải gia tăng độ cứng nên lốp xe chạy phẳng thường không thể cải thiện tính linh hoạt của mình trong các tình huống cần xử lý sâu. Vì thế chúng được sử dụng tốt nhất trên đường tỉnh lộ chứ không phải đường cao tốc. Trên các con đường tỉnh lộ, nơi mà các ổ gà có cạnh sắc như dao cạo thường tồn tại thì lốp chạy phẳng sẽ giúp bạn tiết kiếm được một chi phí thay lốp khá lớn. Điều kiện hạn chế sử dụng của lốp chạy phẳng là tối đa 2 lỗ thủng với khoảng cách tối thiểu 40cm, nhưng vẫn cần cân nhắc đến sự thiệt hại của lớp bên trong lốp.

Lốp SUV/MUV

Lốp dành cho mọi địa hình: Được viết tắt là A/T. Loại lốp này thường được trang bị cho các phương tiện hay phải di chuyển trên đường cao tốc hoặc những con đường đất, cát, bùn, địa hình núi đá… Giống như các loại lốp xe địa hình, lốp A/T có nhưng vấu lớn trên thân lốp, nhưng mật độ cao hơn so với lốp địa hình. Các vấu lớn  này giúp lốp bám đường dễ dàng hơn và tạo ra lực kéo tốt trên hầu hết các bề mặt lỏng lẻo. Trong khi đó khoảng cách những vấu này nhỏ, giúp giảm tiếng ồn khi phương tiện chạy trên đường cao tốc, tạo ra cho người sử dụng một cảm giác cân bằng khi dùng lốp này trên hầu hết các loại địa hình. Lốp xe mọi địa hình thường được làm từ hợp chất cao su bền hơn so với lốp xe tiêu chuẩn được nhắc đến ở phía trên. Hông của loại lốp này thường được gia cố để chịu được tác động của các loại đá có cạnh sắc hoặc những trở ngại khác có thể gặp trên những con đường mòn.

Lốp dành cho đường cao tốc địa hình: Được viết tắt là H/T. Đây là loại lốp tiêu chuẩn, được các nhà sản xuất yêu thích trang bị cho những chiếc MUV và SUV của mình. Đường cao tốc cũng là địa hình chủ yếu hoạt động của loại lốp này. Loại lốp này có các vấu nhỏ hơn so với lốp A/T. Hông của H/T cũng được gia cố tương tự như A/T, giúp nó chịu được tác động của các loại đá có cạnh sắc và vượt qua được các trở ngại có thể gặp trên đường mòn.

Lốp dành cho đường cao tốc cao cấp /Đường cao tốc hiệu suất cao: Thường được viết tắt lần lượt là H/L và H/P. Lốp này thường được trang bị cho các dòng xe cao cấp nhập khẩu như CKD/ SKD SUV. Chúng được sử dụng chủ yếu trên các đường bộ tiêu chuẩn và rất ít khi gặp sự cố. Thiết kế của loại lốp này khá giống với các lại lốp xe tốc độ cao và hiệu suất cao. Chúng có hiệu quả thấp khi phải xử lý các bề mặt chất lỏng hoặc cát, bùn cát. Tuy nhiên, chúng lại cung cấp hiệu suất rất cao trong các tính huống xử lý tốc độ cao, những khúc cua đẹp. Các hợp chất cao su được sử dụng cũng tạo nên độ bám tuyệt vời và kết hợp rất tốt với các hệ thống phanh điện tử hiện đại.

Có một lưu ý đặc biệt khi trang bị lốp cho ôtô của bạn đó là 4 chiếc lốp phải cùng một loại (đơn giản nhưng cần chú ý). Bạn có thể lựa chon bất kỳ loại lốp nào trong những loại kể trên để trang bị, nhưng chúng phải cùng loại. Các loại lốp khác nhau sẽ cung cấp lực kéo, độ bám khác nhau, điều này sẽ gây nguy hiểm khi chạy ở tốc độ cao. Tương tự như vậy, 4 chiếc lốp cũng phải cùng một thương hiệu, cùng kích thước và có chính xác mẫu gai lốp giống nhau, điều này sẽ đảm bảo tính cân bằng của xe. Một điều quan trọng khác cần nhớ đó là sử dụng lốp hiệu suất cao mà không tận dụng hết hiệu suất của nó sẽ gây lãng phí lớn cho người tiêu dùng.

Bài viết liên quan

LỐP Ô TÔ DỰ PHÒNG, THAY TẠM THỜI HAY TIẾP TỤC SỬ DỤNG?

Lốp xe ô tô Continental của nước nào? có tốt không?

LỐP XE ÔTÔ VÀ NHỮNG DẤU HIỆU NHẬN BIẾT CẦN CHÚ Ý

Lốp ô tô bị chửa có nguy hiểm ?

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?

LỐP Ô TÔ, KINH NGHIỆM MUA VÀ BẢO DƯỠNG LỐP XE Ô TÔ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Lốp có thể sửa chữa được hay không & bằng cách nào? có cần thay mới lốp cho xe không?

Lốp xe ôtô "đổ bệnh", những dấu hiệu nhận biết cần chú ý

Lốp xe khi chạy đường cao tốc

Lốp xe không hơi: Không lo nổ, thủng, bẹp

Lốp xe có thể tự phục hồi nhờ loại cao su mới

Lốp ô tô 'tan tành' chỉ vì những lý do đơn giản

LỐP XE “KHỦNG” NHẤT NHẤT THẾ GIỚI NẶNG TỚI 6 TẤN

LỐP XE MÒN – NGUY HIỂM RÌNH RẬP


Hotline Zalo
Loading...
×