Các trạm sạc công cộng ở Mỹ vẫn còn nhiều bất cập, chưa thể mang đến sự yên tâm tuyệt đối cho người sử dụng ô tô điện.
Tuần trước, Kevin Williams, cây viết của Jalopnik, đã có trải nghiệm không vui vẻ với các trạm sạc công cộng.
Cụ thể, khi cần đi xa để nhận đồ, Kevin Williams đã kiểm tra kỹ lượng pin còn lại và trạm sạc công cộng có thể sử dụng trên đường. Tuy nhiên, sai số lại không tới từ chiếc SUV điện Hàn Quốc mà tới từ các trạm sạc công cộng. Dù đã kiểm tra rất kỹ ứng dụng bản đồ trạm sạc từ trước, Kevin Williams khi tới tận nơi mới ngỡ ngàng phát hiện ra trạm này chưa hoạt động, nhưng vẫn được đưa lên ứng dụng bản đồ.
Khi liên hệ với bên cung cấp dịch vụ (Electrify America), họ trả lời rằng, chỉ người dùng gói thành viên, ít nhất phải đăng nhập tài khoản, mới được cung cấp thêm thông tin chi tiết về trạm sạc, chẳng hạn trạm đang vận hành hay chưa đi vào vận hành.
Thất vọng đơn vị này, Kevin Williams tìm tới trạm sạc của một đơn vị khác có tên Blinks thì gặp rắc rối với việc thanh toán. Ứng dụng họ tải về từ hãng không kết nối được với máy chủ, quét mã QR tại trạm sạc thì được đưa tới website công ty. Do xe chỉ còn có thể đi 20 km, Kevin Williams không còn cơ hội tìm tới một trạm sạc khác.
Tìm hiểu kỹ hơn, họ phát hiện ra bên cung cấp dịch vụ sạc là Blinks đã thay mới ứng dụng vào cuối 2022 mà không hề thông báo cho khách hàng. Chỉ khi tải ứng dụng mới, Kevin Williams mới có thể liên kết và thanh toán thành công để sạc điện cho xe.
Tuy nhiên, rắc rối chưa kết thúc. Chỉ một ngày sau sự việc trên, chiếc điện thoại họ dùng bị hỏng và vô hiệu hóa khả năng sử dụng các trạm sạc miễn phí mà họ tích lũy được. Lý do là bởi thông tin này được lưu cùng số RFID gắn liền với ví Apple/điện thoại.
Từ trước tới nay, thao tác đổ xăng chỉ mất của người dùng vài phút đồng hồ và có thể dễ dàng thanh toán bằng thẻ, ứng dụng hay tiền mặt. Trong khi đó, sạc xe điện công cộng, ít nhất là ở thời điểm hiện tại, vẫn có quá nhiều bất cập. Cách thanh toán rắc rối (qua ứng dụng, mỗi bên cung cấp trạm sạc lại có một ứng dụng khác nhau), cổng sạc hỏng, mất/yếu điện, hết cổng sạc nhanh buộc người dùng phải chờ lâu là một số bất cập như vậy.
Nếu muốn thuyết phục người dùng đại chúng chuyển sang xe điện, những yếu tố nhỏ nhặt nhưng người dùng phải đối mặt hàng ngày như trên cần được giải quyết lập tức, nhất là khi tầm vận hành xe điện hiện vẫn hạn chế khiến sạc tại nhà thường xuyên là không đủ với những người cần di chuyển nhiều.