Bài viết từ chuyên gia

Bỏ túi kinh nghiệm chống chói mắt khi lái xe vào ban ngày

Tại Anh, mỗi năm có tới gần 4.000 người bị tai nạn giao thông vì lý do chói mắt khi lái xe. Bỏ túi những kinh nghiệm ngay dưới đây sẽ giúp các bác tài yên tâm hơn khi lái xe. 

Chói mắt khi lái xe nguy hiểm hơn những gì chúng ta nghĩ
Lái xe ô tô trong điều kiện thời tiết nắng nóng dễ khiến các tài xế mệt mỏi, căng thẳng và mất tập trung. Đặc biệt, mối nguy lớn nhất khi lái xe trong ngày nắng gắt là các tài sẽ bị lóa mắt đến mức không thể quan sát các xe xung quanh di chuyển. 
Theo nghiên cứu của tổ chức Phân tích an toàn đường bộ – RSA tại Vương quốc Anh, việc lóa mắt do ánh nắng mặt trời là nguyên nhân hàng đầu gây ra tai nạn giao thông vào sáng sớm, từ 6h sáng đến trưa và khi mặt trời chuẩn bị lặn vào xế chiều. 

Đặc biệt, theo thống kê thì tại Anh, mỗi năm có gần 4.000 người bị thương do tai nạn giao thông vì vì bị lóa mắt do ánh nắng mặt trời khi lái xe. Thực tế tại Việt Nam, cũng đã từng có những vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân này. 

Không chỉ gây khó quan sát, xử lý tình huống giao thông, tia UVA từ mặt trời còn dễ dàng xuyên qua kính xe gây ảnh hưởng trực tiếp tới mắt và da của tài xế.

Cụ thể, theo tin tức nghiên cứu từ các nhà khoa học Anh cho thấy, lái xe ngồi gần cửa sổ sẽ nhận lượng ánh sáng cao gấp 6 lần liều bức xạ cực tím so với vùng không bị nắng. Hơn nữa, kính lái có thể chặn đến 96% tia UV, nhưng kính ở cửa xe chỉ chặn được 71% tia UV, một số xe chỉ ngăn được 44%.

Chưa kể, nếu bị tia cực tím chiếu từ 6-15 giờ, tài xế có thể gặp những rối loạn thị giác như giảm thị lực, thấy quầng bao quanh các nguồn sáng, chảy nước mắt. Thông thường sau 8 giờ, những triệu chứng này sẽ tự khỏi, nhưng nếu tổn thương lâu dài, có thể gây nên một số bệnh về mắt như giảm thị lực, u mi, ung thư mi, u hắc tố ác tính,...

Một số mẹo chống chói mắt khi lái xe ô tô
Nắm rõ cách chống chói mắt khi lái xe ô tô sẽ giúp các bác tài lái xe an toàn và không làm hại tới mắt. Dưới đây là lời khuyên từ những chuyên gia có kinh nghiệm lái xe:

Dùng kính râm hoặc tấm chắn nắng có sẵn
Kinh râm không chỉ giúp chống tia UV mà còn giúp các tài xế quan sát đường thoải mái hơn, nhất là vào những ngày nắng nóng hoặc khi lái xe về hướng mặt trời. Tuy nhiên, cần lưu ý nên sử dụng các loại kính mắt uy tín, có chỉ số chống tia UV phù hợp để đảm bảo an toàn tốt nhất khi sử dụng. 

Bên cạnh đó, hiện trên các mẫu xe ô tô luôn có trang bị sẵn tấm chắn nắng ở hàng ghế đầu. Do đó, các bác tài đừng quên tận dụng tấm chắn này để sẽ giúp giảm thiểu được tới 80% tác động của ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào mắt.

Dán phim cách nhiệt
Phim cách nhiệt giúp lái xe giảm được tình trạng chói sáng, nhất là khi chạy xe đối diện với ánh nắng mặt trời hay khi gặp đèn pha từ các xe đối diện nếu chạy trong đêm. 

Tuy nhiên, người dùng cần cân nhắc về mức độ tối màu lựa chọn khi dán phim cách nhiệt sao cho hợp lý. Bởi thực tế việc dán phim cách nhiệt có thể ảnh hưởng tới tầm quan sát khi ánh sáng yếu hoặc quy định pháp luật.

Sử dụng mũ lưỡi trai
Nhiều người có thể nghĩ đội mũ lưỡi trai khi lái xe ô tô có thể trông hơi hài hước. Tuy nhiên, đây lại là loại phụ kiến giúp giảm thiểu việc ánh nắng mặt trời chiếu thẳng vào mắt khi lái xe. Thực tế, rất nhiều cánh lái xe đường dài áp dụng cách làm này khi lái xe vào sáng sớm hoặc chiều muộn.

Nghỉ ngơi nếu thấy mắt bị tổn thương
Nếu ánh sáng mặt trời bắt đầu làm tổn thương mắt hoặc cản trở khả năng lái xe,.. các tài xế không nên cố gắng tiếp tục lái mà hãy tìm chỗ đỗ xe an toàn, thoát khỏi nơi giao thông đông đúc để nghỉ ngơi.

Việc nhỉ ngơi từ 10 đến 15 phút sẽ giúp mắt trở lại trạng thái bình thường và giúp quá trình lái xe an toàn hơn. 

Chọn khoảng cách an toàn
Việc lóa mắt bởi ánh sáng tự nhiên hay nhân tạo đều khiến phản xạ của tài xế chậm hơn so với bình thường từ vài giây tới chục giây. Do đó, trong trường hợp phải lái xe dưới điều kiện ánh sáng mặt trời chiếu thẳng vào mặt, các bác tài nên giữ khoảng cách lớn hơn bình thường với xe phía trước để đảm bảo an toàn.

Bài viết liên quan

4 thói quen xấu khi sử dụng điều hòa, thói quen cuối sẽ khiến nhiều người giật mình

Túi khí hoạt động như thế nào? Vì sao phải cần túi khí trong khi đã có dây đai an toàn?

Kỹ thuật quay vô lăng nhanh khi vào cua

Hướng dẫn các bước đỗ xe cho người mới lái

Giới thiệu 5 loại lốp xe ô tô phổ biến

Chọn loại lốp xe nào: Lốp không xăm, lốp Runflat và lốp tự bơm ?

Sử dụng điều hòa lấy gió trong khi đang mùa dịch COVID-19 nên hay không?

Bỏ túi kinh nghiệm chống chói mắt khi lái xe vào ban ngày


Hotline Zalo
Loading...
×