Hoa lốp được cấu tạo bởi các rãnh nhiều hình dạng, độ nông sâu khác nhau. Rãnh có chức năng đảm bảo sự tiếp xúc của lốp với mặt đường. Độ bám đường càng tốt khi rãnh càng sâu (hoa lốp càng cao). Trong điều kiện đường đọng nước, xe có thể bị “trượt nước”. Hiện tượng này xảy ra khi nước không kịp thoát ra khỏi rãnh khiến cho lốp xe ô tô không hoàn toàn tiếp xúc với mặt đường, dễ dẫn đến mất lái.
Với sự phát triển của công nghệ, các loại lốp hiện nay được chế tạo với hoa lốp cho khả năng thoát nước nhanh. Dưới đây là cách phân biệt một số loại hoa lốp xe ô tô hiện có trên thị trường, tác dụng của chúng đối với việc vận hành của xe.
Tùy từng kiểu rãnh và hoa sẽ tác động ít hay nhiều đến khả năng vận hành của chiếc xe. Những chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm về ô tô chia sẻ:Hoa lốp có ảnh hưởng như thế nào đến tính năng của xe?
- Dạng xương sườn (Rib shape): Hoa lốp dạng xương sườn có các rãnh chạy dọc mặt lốp (thường gọi là gai xuôi), với ưu điểm là lực cản nhỏ, độ ổn định và kiểm soát lái tốt do lực bám ngang lớn, thích hợp cho xe chạy tốc độ cao vì ít sinh nhiệt.
Tuy nhiên, dạng hoa lốp này có nhược điểm là khả năng phanh và tăng tốc kém trên đường, vì vậy nó thích hợp cho các xe đi trên đường nhựa, dùng cho bánh trước của xe tải hoặc xe buýt.
- Dạng hình giun (Lug shape): Hoa lốp dạng hình giun có các rãnh chạy ngang mặt lốp (thường gọi là gai ngang), với khả năng lái và phanh tốt, độ bám cực tốt, thường là các loại lốp dành cho xe tải, xe địa hình đi đường đất, đường bùn lầy lội.
Với các vấu to bản, dạng này không thích hợp khi chạy tốc độ cao do tiếng ồn và lực cản lớn. Loại này thích hợp cho xe đi đường đất, cho bánh sau của xe buýt, xe tải.
- Dạng khối (Block shape): Với những chiếc lốp có nhiều hoa văn dạng khối với nhiều rãnh đan xen với nhau rất thích hợp để đi trên đường tuyết và đường ướt nhờ độ ổn định và khả năng đánh lái tốt, khả năng thoát nước tối ưu.
Tuy nhiên, do các khối hoa lốp nhỏ và gần nhau hơn, lốp loại này cũng mòn nhanh hơn các loại lốp khác. Vì vậy, chúng thích hợp cho lốp mùa đông, hoặc lốp đa mùa ở các dòng xe du lịch, có thể dùng làm bánh sau của loại lốp Radial cho các dòng xe thông thường.
Tuy nhiên, do hoa văn khác nhau ở mỗi bên lốp, khi lắp lốp cần phải lắp đúng mặt ngoài, mặt trong. Sử dụng các lốp hiệu suất cao hoặc xe thể thao.- Dạng bất đối xứng (Asymmetric): Hoa lốp dạng bất đối xứng rất hay thấy ở các lốp hiệu suất cao hoặc xe thể thao, vì chúng thể hiện khả năng ưu việt khi cua tốc độ cao do diện tích tiếp xúc lớn, giảm bớt độ mòn ở vùng ngoài của mặt lốp.
- Dạng hình giun và xương sườn (Rib-Lug shape): Một dạng hoa lốp sử dụng tốt cho cả trên đường nhựa lẫn đường đất, dùng cho cả bánh trước và sau, thường thấy ở các dòng SUV, với các rãnh chạy dọc và ngang mặt lốp (gai xuôi và ngang). Các hoa văn dạng xương sườn ở trung tâm giúp định hướng tốt, trong khi phần hoa văn dạng giun ở vai lốp tăng cường khả năng phanh và lái.
Loại lốp này này tốt cho cả đường nhựa, đường đất; dùng cho cả bánh trước, bánh sau xe tải và xe buýt.
- Dạng định hướng (Directional): Hoa lốp dạng định hướng có các rãnh ngang cả hai bên lốp đều hướng về cùng một hướng. Ưu điểm của dạng này là khả năng lái và phanh tốt, thoát nước tốt đồng nghĩa với sự ổn định trên đường ướt, thích hợp khi chạy tốc độ cao.
Hoa lốp ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ của lốp, nhưng không phải là yếu tố duy nhất. Theo những kỹ sư chuyên chăm sóc và bảo dưỡng ô tô, tuổi thọ của lốp thường bị tác động bởi các yếu tố sau:Hoa lốp có ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe?
- Chất lượng lốp: Là yếu tố đầu tiên quyết định độ bền của lốp xe, lốp tốt hay không được thể hiện qua chất liệu cao su, sợi mành kim loại, cấu tạo lớp mành và số lớp mành; lốp không săm hay lốp dùng săm...
- Áp suất lốp: Áp suất ảnh hưởng rất lớn đến tuổi thọ lốp xe, thể hiện qua độ mòn lốp.
- Tải trọng: Mỗi loại lốp có chỉ số tải trọng khác nhau, vượt quá chỉ số này là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lốp nhanh hỏng.
- Đảo lốp: Việc đảo lốp cho xe ô tô sẽ khắc phục tình trạng lốp mòn không đều, từ đó tăng tuổi thọ lốp. Người dùng xe có thể tự đảo lốp bằng cách nắm chắc các bước đảo lốp xe hơi.
- Điều kiện đường sá, thời tiết...
Thông thường để đảm bảo tuổi thọ của lốp, ngoài vấn đề bảo dưỡng thường xuyên, kiểm tra áp suất lốp, tình trạng tiếp xúc của lốp với mặt đường sau mỗi 20.000km lăn bánh còn cần phải tuân thủ việc đảo lốp (khoảng 60.000 km lăn bánh) theo bảo dưỡng định kỳ. Khi hoa lốp bị mòn đến giới hạn quy định thì phải thay lốp để đảm bảo xe vận hành an toàn./.