Bài viết từ chuyên gia

Những điều cần lưu ý khi chọn mua bơm lốp ôtô

Nếu bạn đã từng lái xe với bộ lốp mềm (thiếu hơi) thì có thể dễ dàng nhận ra cảm giác đảo lái và chòng chành. Điều này chứng tỏ 4 chiếc lốp cao su đang cõng trên lưng sự an toàn của tất cả những người ngồi trên xe. Vì thế, việc luôn giữ cho lốp đủ hơi là rất quan trọng. Tất nhiên không phải lúc nào chúng ta cũng mang xe ra tiệm để bơm như xe máy, lúc này một chiếc máy bơm lốp để sẵn ở cốp xe là vật dụng vô cùng cần thiết.

Áp suất lốp là gì?

Áp suất lốp được hiểu ngắn gọn là áp suất không khí nén lại bên trong lốp xe. Áp suất này ảnh hưởng rất lớn đến các đặc tính vận hành của lốp xe. Cụ thể hơn, bơm lốp đúng áp suất giúp xe lăn trên đường với toàn bộ mặt lốp. Mặt tiếp xúc được trải đều, qua đó giúp mòn đều bề mặt lốp. Bên cạnh đó, một bộ lốp được bơm đúng áp suất còn mang đến những lợi ích trực tiếp cho người sử dụng như độ êm ái tối ưu nhất, khả năng vào cua ổn định, quãng đường phanh ngắn nhất và tiết kiệm nhiên liệu.

 

Lợi ích của việc trang bị bơm lốp ô tô

Giúp bạn kiểm soát và chủ động trong việc điều chỉnh áp suất của lốp xe, đảm bảo áp suất lốp luôn ở mức phù hợp với khuyến cáo của nhà sản xuất, tải trọng và điều kiện vận hành. Qua đó, giúp nâng cao tuổi thọ lốp và độ an toàn của mỗi chuyến đi.

Đáp ứng kịp thời trong những trường hợp khẩn cấp: xì lốp, lốp cán đinh… sau khi đã sử dụng luôn lốp dự phòng. Đặc biệt khi chạy ở những cung đường vắng, đường cao tốc… vào buổi tối, không thể đến các địa chỉ sửa chữa một cách nhanh chóng thì chiếc bơm sẽ là cứu tinh tạm thời cho bạn.

Các tiêu chí lựa chọn bơm lốp ô tô

Công suất của bơm

Một sai lầm mà nhiều chủ xe thường gặp phải là mua máy bơm lốp ô tô công suất nhỏ để tiết kiệm chi phí, trong khi lốp xe lại cần lượng hơi lớn như trên các dòng xe bán tải, SUV, MPV…. Với mỗi dòng xe bạn cần lựa chọn bơm có công suất phù hợp.

Với những dòng xe nhỏ từ dưới 7 chỗ, bạn có thể chọn bơm lốp ô tô loại nhỏ để tiết kiệm chi phí,. Nhưng với các dòng xe bán tải và SUV lớn thì nên dùng loại bơm lớn, có 2 xylanh, công suất tối thiểu yêu cầu cần phải đạt được là 60-80 L/P trở lên. Việc sử dụng máy bơm quá nhỏ để bơm những loại lốp yêu cầu lượng hơi lớn sẽ khiến bơm hoạt động liên lục và có nguy cơ bị cháy bơm.

Cụ thể hơn:

• Với dòng xe nhỏ 4 – 7 chỗ, bạn có thể chọn mua các loại bơm lốp ô tô công suất nhỏ như bơm ACR 120 Psi, bơm MICHELIN 12266, bơm STEELMATE, …

• Với xe SUV cỡ lớn, MPV, bán tải…,bạn cần chọn bơm lốp ô tô 2 xylanh như ACR Super, ACR MAX,…

Loại bơm

Hiện trên thị trường có 2 loại máy bơm ô tô mini đó là bơm cơ khí và bơm điện.

Với loại bơm cơ, bạn phải chủ động dùng chân đạp để bơm hơi cho lốp, khá tốn sức và mệt mỏi.

Trong khi đó, bơm điện thì cũng được phân thành 2 loại là loại dùng nguồn sạc 12V trên xe ô tô để bơm và loại dùng nguồn điện trực tiếp từ bình ắc quy (phải mở nắp capo lên để kết nối với nguồn từ ắc quy).

Loại bơm sử dụng điện từ ắc quy cho tốc độ bơm nhanh hơn khá nhiều, tuy nhiên chỉ phù hợp sử dụng trên xe mới với bình ắc quy mới do nếu xe sử dụng ắc quy cũ, dòng đã yếu thì sau khi bơm 1-2 lốp xe thì bình có thể hết điện và không khởi động được xe. Do đó, loại bơm điện kết nối với cổng nguồn 12V trong xe thường được nhiều khách hàng ưu tiên lựa chọn hơn dù mất khá nhiều thời gian để bơm đủ hơi cho lốp (khoảng trên 6 phút cho một lốp).

Trang bị đi kèm và tính năng của bơm

Khi chọn mua, bạn nên ưu tiên các loại bơm có dây nối dài (trên 2m) và trang bị sẵn nhiều loại đầu bơm để tiện thao tác cũng như sử dụng bơm cho nhiều mục đích khác nhau. Các loại bơm có sẵn đồng hồ điện tử, chia theo nhiều đơn vị áp suất và có tính năng tự ngắt khi đủ áp suất cài đặt trước cũng nên được ưu tiên lựa chọn.

Áp suất lốp bao nhiêu là đủ?

Trước tiên, chúng ta nên biết qua về các đơn vị đo áp suất phổ biến:

- Đơn vị được đánh giá phổ biến nhất là psi (1 Kg/cm2 =14,2 psi ). Một chiếc lốp thông thường có áp suất nằm trong khoảng từ 20 đến 42 psi, mà phổ biến nhất là khoảng 30 psi.

- Một đơn vị khác được sử dụng để đo áp suất lốp là bar. Bar là áp suất khí quyển ở mực nước biển. Áp suất thông thường của lốp xe là 2,1bar - tương đương 30 psi.

Áp suất lốp thường khác nhau tùy theo mẫu xe và loại lốp được nhà sản xuất sử dụng. Người dùng có thể biết được thông số áp suất lốp tiêu chuẩn bằng cách xem ở phần giấy hướng dẫn dán trên phần khung cửa ở ghế lái. Rất nhiều người dùng lầm tưởng áp suất in trên lốp xe là áp suất tiêu chuẩn. Trong khi đó, phần thông số in trên lốp xe chỉ là áp suất lốp tối đa mà nhà sản xuất cho phép.

Những sai lầm thường gặp khi bơm lốp

Bơm lốp quá căng

Nhiều người dùng có xu hướng bơm lốp thật căng vì cho rằng như vậy xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn. Tuy nhiên, số tiền tiết kiệm ấy có thể phải đánh đổi rất nhiều thứ. Đối với lốp bơm căng hơn so với thông số chuẩn (over-inflation), lốp sẽ phồng lên, nhô ra ở giữa và giảm diện tích tiếp xúc với mặt đường, do đó gây hao mòn nhanh ở phần giữa lốp, trong khi hai bên lốp vẫn còn khá mới. Lốp căng cũng làm tăng độ cứng, do đó sẽ khiến xe dằn sóc hơn, giảm độ êm ái khi vận hành. 

Bên cạnh đó, mặt tiếp xúc ít dẫn đến giảm độ bám giữa lốp với mặt đường, qua đó làm tăng quãng đường phanh. Người lái cũng có thể cảm nhận được khả năng đánh lái nhẹ hơn, tuy nhiên lốp sẽ giảm khả năng tự cân bằng thẳng lái, giảm độ ổn định khi vào cua.

Bơm lốp quá non

Ngược lại, nếu để lốp thiếu hơi (under-inflation), người lái sẽ giúp xe trở nên êm ái hơn, vận hành ổn định hơn do tăng độ bám đường, quãng đường phanh cũng ngắn hơn. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa với việc hông lốp bị lún xuống, lốp cũng sẽ có xu hướng mòn không đều do phần rìa tiếp xúc nhiều với mặt đường. Bên cạnh đó, lốp quá mềm do làm tăng diện tích tiếp xúc và độ ma sát với mặt đường nên cũng khiến động cơ phải sinh công nhiều hơn, qua đó gây tiêu tốn nhiên liệu hơn cho xe và làm thao tác đánh lái trở nên nặng nề hơn bình thường.

Về lâu về dài, dù bơm lốp quá căng hay để lốp quá non, cũng gây những tác động tiêu cực đến tuổi thọ trung bình của lốp và ví tiền của bạn. Để dễ hình dung, lốp thiếu hơi quá 20% so với tiêu chuẩn có thể bị giảm đến 30% tuổi thọ. Ngược lại, bơm lốp căng hơn 30% so với tiêu chuẩn cũng khiên tuối thọ lốp giảm đi khoảng 45%.

Bài viết liên quan

10 điều bạn nên biết về Mazda CX-3

9 thói quen chết người của tài xế ô tô Việt và mức phạt mới nhất 2021

8 phụ kiện ô tô có thể gây nguy hiểm mà nhiều tài xế không biết

7 mùi đặc trưng giúp nhận biết nhanh những hư hỏng trên ô tô

6 MẸO MUA LỐP XE Ô TÔ CHẤT LƯỢNG VÀ TIẾT KIỆM NHẤT

5 BƯỚC CHỌN LỐP BÁNH XE TẢI, TÀI XẾ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

4 Tính năng nổi bật của màn hình android ô tô

3 sai lầm tai hại khiến ô tô bị bó máy

2 mẫu camera hành trình ô tô giá hơn 1 triệu đồng "cực hot" của Xiaomi tại TP.HCM

Ưu điểm của các dòng xe Kia tại Việt Nam

Sử dụng điều hòa ô tô đúng cách


Hotline Zalo
Loading...
×