Bài viết từ chuyên gia

NHỮNG DẤU HIỆU NGHIÊM TRỌNG PHẢI THAY LỐP Ô TÔ KHI NẮNG NÓNG

Sau một thời gian nhất định khi sử dụng lốp ôtô thì sẽ xảy ra các vấn đề như bị mòn, méo, nứt, phồng làm mất đi khả năng bám đường, còn làm giảm hiệu suất khi phanh và gây mất an toàn.

Nếu như không phát hiện và khắc phục sớm hiện tượng xe ôtô của bạn bị đảo bánh sẽ rất nguy hiểm cho các tài xế lưu thông trên đường.

DẤU HIỆU NGHIÊM TRỌNG PHẢI THAY LỐP Ô TÔ

DO LỐP KHÔNG CÓ SỰ CÂN BẰNG

Khi lốp xe không được cân sẽ bị rung theo độ tăng dần khi xe của bạn chạy với tốc độ lớn và tình trạng đảo lắc ở bánh xe cũng theo tỉ lệ thuận theo biên động đó mà cũng tăng dần theo, khiến cho việc xử lý tình huống khi chạy xe rất nguy hiểm nếu như lái xe không để ý. Để khắc phục thì bạn hãy tiến hành đưa xe ra gara và cân bằng lại bánh xe của mình nhé.

LỐP BÁM BÙN ĐẤT

Nguyên nhân khiến bánh xe ôtô bị đảo nhiều lúc cũng rất đơn giản, có thể do bạn đi xe vào đường dính nhiều bùn đất bám bết lại khiến bánh bị mất ma sát, đảo bánh. Cách khắc phục cũng vô cùng đơn giản là việc vệ sinh sạch sẽ cho bánh xe và bùn đất bám trên lốp xe.

BỊ CONG LỆCH CẦU XE

Nếu như bạn thực hiện việc cân bằng bánh xe rồi mà vẫn bị hiện tượng đảo bánh thì nguyên nhân chính là cầu xe bị cong lệch do va chạm hoặc khi đang chạy xe bị chướng ngại tác động vào ảnh hưởng dẫn tới lệch cầu xe. Để kiểm tra được chính xác cầu xe của bạn có bị lệch không thì bạn hãy tiến hành móc một đồng hồ đo vào hệ thống treo trên xe rồi sao đó đo độ rung đảo của bánh xe khi quay để xác định.

LỖI LỐP XE HƯ HỎNG

Trường hợp khả năng gây ra lỗi nữa là do chính lốp xe bị lỗi ở khoảng cách mặt gai hoặc rãnh lốp, nó bị lỗi quá trình sản xuất, các lớp cao su và mặt gai lúc này bị rò không khí qua lớp đệm cao su này khiến lốp bị tách, khi bạn chạy xe dẫn tới đảo bánh. Cách khắc phục lúc này bạn hãy thay thế một bộ lốp chất lượng để đảm bảo an toàn trong lúc chạy xe tránh những nguy hiểm.

Khi thấy có thêm những dấu hiệu dưới đây lái xe cần phải nhanh chóng khắc phục hoặc thay thế lốp ô tô nhằm để bảo đảm sự an toàn cho bản thân:

TAY LÁI BỊ RUNG QUÁ MỨC CHO PHÉP

Thông thường khi bạn chạy xe, chính bạn sẽ cảm nhận được độ rung của tay lái là chuyện bình thường, đặc biệt với những đoạn đường xấu kém chất lượng. Tuy nhiên với những người chạy xe kinh nghiệm nhiều năm,, cảm nhận độ rung của tay lái ô tô chính là điều quan trọng cần có, vì vậy khi cảm thấy xe có độ rung bất thường. Nên xem xét là có phải do lỗi của thiết bị giảm xóc, hay là do bánh xe lắp không được cân, hoặc là đã đến lúc thay lốp xe mới.

THANH CHỈ ĐỘ MÒN CỦA LỐP ÔTÔ ĐÃ BẮT ĐẦU XUẤT HIỆN

Hiện nay những chiếc lốp xe hiện đại đã được tích hợp thêm các thanh chỉ độ mòn của lốp, những thanh này sẽ mòn dần theo quá trình đi đường. Như vậy, khi nhìn thấy các thanh này một cách rõ ràng, có thể đây là lúc bạn nên thay thế lốp ô tô mới.

NHỮNG CHỖ PHỒNG HOẶC BONG TRÓC TRÊN THÀNH LỐP

Đôi lúc bề mặt của thành lốp lại là nơi đầu tiên bị hao mòn. Hậu quả của điều này đó chính là sự xuất hiện của những vết phồng hay bong tróc trên thành lốp xe. Những vết này có thể khiến xe bị nổ lốp xe đột ngột gây tai nạn. Chính vì vậy, nếu như bạn không thay thế lốp ngay khi phát hiện ra vết phồng hay tróc, nguy cơ là chính bạn gặp những tai nạn giao thông nghiêm trọng là rất cao.

CÁC VẾT NỨT XUẤT HIỆN

Không phải tất cả các dấu hiệu trên đều xuất hiện ở bề mặt lốp - chúng nó còn tập trung trên thành lốp nữa. Do sự thay đổi áp suất lốp, lốp xe có thể xuất hiện những vết nứt nhỏ trên bề mặt của thành lốp. Ngoài ra, trong quá trình vận hành xe, lốp xe lúc này có thể cọ vào các cạnh sắc ở đâu đó hoặc bị đá dăm nhọn văng lên, gây ra những vết cắt. Nếu như những vết này xuất hiện quá nhiều hoặc nhìn quá lớn - đây chính là lúc bạn không nên tiếc rẻ với chiếc lốp cũ và thay lốp mới càng sớm càng tốt sẽ an toàn cho người lái xe.

CHIỀU SÂU CỦA CÁC RÃNH TRÊN LỐP XE

Để đảm bảo độ bám đường tốt nhất, bạn cần chắc chắn rằng các rãnh trên lốp xe cần phải có độ sâu từ 1,6 mm trở lên. Nếu như bạn phaỉ thường xuyên di chuyển trên những con đường trơn trượt hay đường bị ướt, tốt nhất thì chiều sâu của lốp phải gấp đôi con số trên.

Để kiểm tra chiều sâu của lốp chính xác, một cách nhanh và dễ dàng nhất là bạn chỉ cần mua một chiếc thước nhựa mỏng rồi cắt bỏ (hoặc trừ đi độ dài) phần nhựa không có vạch đo ở hai đầu của thước và cắm vào rãnh lốp.

Bài viết liên quan

Lái ôtô: Đừng chủ quan khi lốp “non”

Lý do khiến nhiều tài xế tin dùng lốp không săm

Làm thế nào để không bị nổ lốp ô tô giữa đường?

Lốp ôtô bị mòn không đều do những nguyên nhân nào?

Lốp ôtô dự phòng, thay tạm thời hay tiếp tục sử dụng?

Lốp xe ô tô Hankook có tốt không? của nước nào?

Lốp xe ô tô Dunlop của nước nào? có tốt không?

Lốp Michelin và Bridgestone có gì khác?

LỐP DỰ PHÒNG LÀ GÌ? CÓ TÁC DỤNG NHƯ THẾ NÀO?


Hotline Zalo
Loading...
×