Bài viết từ chuyên gia

Nguyên nhân xe ô tô bị thủng lốp

Nguyên nhân chính khiến xe ô tô bị thủng lốp, thủng săm chủ yếu là do bị vật sắt nhọn như đinh, đá, miếng sắt… đâm thủng. Tuy nhiên đây chỉ là nguyên nhân trực tiếp, phía sau còn có những nguyên nhân gián tiếp như:

Lốp non hơi: Lốp ô tô được thiết kế có áp suất đủ chuẩn mới có thể nâng tổng trọng lượng xe. Nếu lốp bị non hơi, vỏ lốp sẽ chịu áp lực lớn. Khi này diện tích tiếp xúc giữa bề mặt lốp và mặt đường cũng lớn hơn. Điều này khiến lốp dễ bị thủng nếu gặp vật sắt nhọn.

Lốp cũ: Khi lốp cũ, bề mặt lốp thường mòn nhiều, các sợi cao su bắt đầu tách ra khiến vỏ lốp yếu hơn. Nếu gặp vật sắt nhọn lốp sẽ dễ bị thủng.

Chở quá tải: Mỗi loại lốp ô tô được thiết kế có khả năng chịu một mức tải trọng nhất định. Nếu chở quá tải trọng, lốp sẽ chịu sức ép lớn, khả năng bị thủng rất cao nếu gặp vật sắt nhọn hay va đập mạnh vào ổ gà.

Cách phòng tránh thủng lốp ô tô giữa đường

Để phòng tránh xe ô tô bị thủng lốp giữa đường nên lưu ý:

Kiểm tra áp suất lốp thường xuyên: Theo thời gian lốp xe sẽ bị thoát khí tự nhiên. Do đó nên kiểm tra áp suất lốp thường xuyên và bơm hơi khi cần. Nếu có thể nên trang bị bộ cảm biến áp suất lốp để theo dõi dễ dàng cũng như kịp thời phát hiện nếu lốp xảy ra hiện tượng xì hơi bất thường.

Không cố dùng lốp cũ, lốp mòn: Theo khuyến cáo từ nhà sản xuất, thông thường lốp ô tô chỉ có thời hạn sử dụng 5 – 6 năm kể từ ngày sản xuất. Do đó nếu đến thời hạn này hay lốp có dấu hiệu mòn quá mức quy định nên chủ động thay lốp từ sớm. Điều này không chỉ tránh xe bị thủng lốp, nổ lốp giữa đường, mà còn giúp đảm bảo an toàn khi vận hành, nhất là lái xe đường mưa, lái xe đường trơn trượt…

Sử dụng lốp Runflat: Lốp Runflat là một loại lốp cho phép xe có thể di chuyển thêm một quãng đường nhất định dù bị đâm thủng, rò rỉ hơi. Lốp Runflat được thiết kế có thể tạm thời gánh vác trọng lượng xe khi áp suất lốp xuống mức thấp. Nhiều dòng xe hạng sang của các hãng như Mercedes, Audi, BMW, Lexus… đều được trang bị lốp Runflat.

Bài viết liên quan

Giấy tờ xe ô tô gồm những gì? Không mang phạt bao nhiêu?

Dùng nước lã thay nước rửa kính ô tô được không?

Cách phòng tránh các bệnh tài xế

Bổ sung nội dung thi sát hạch cấp GPLX từ 1/1/2021

Xe buýt điện VINBUS chính thức hoạt động tại Hà Nội

Audi Q5 Sportback 2022 ra mắt tại Việt Nam


Hotline Zalo
Loading...
×