Bài viết từ chuyên gia

Kinh nghiệm sử dụng và bảo quản lốp xe

Lốp xe oto là bộ phận cực kỳ quan trọng quyết định khả năng vận hành ổn định và an toàn của một chiếc xe nhưng lại thường ít nhận được sự quan tâm đúng mực từ những người sử dụng.

Khi sử dụng các phương tiện tham gia giao thông hằng ngày như xe máy hay xe hơi, lốp xe chính là bộ phận duy nhất của chiếc xe trực tiếp tiếp xúc với mặt đường và đảm bảo mọi khả năng vận hành của chiếc xe như vào cua, tăng tốc hay giảm tốc. Tuy nhiên việc sử dụng lốp sao cho đúng cách thường vẫn chưa nhận được sự quan tâm đúng mực từ những người lái xe. Bài viết này xin đươc chia sẻ một số kinh nghiệm trong việc sử dụng và bảo dưỡng đối với chi tiết vô cùng quan trọng này.

Vấn đề quan trọng nhất trong việc sử dụng lốp xe đó là luôn đảm bảo lốp được bơm đủ hơi với đúng áp suất quy định của nhà sản xuất. Các thông số về áp suất lốp xe thường được ghi rõ trong một tem dán trên khu vực khung cửa bên lái đối với ôtô hoặc trên tem thông số dán ở các vị trí như khung, bình xăng hoặc gắp sau đối với xe máy. Đây chính là áp suất lốp nguội tiêu chuẩn cho chiếc xe.

Lưu ý, trên thành lốp xe cũng luôn in thông số về áp suất lốp, tuy nhiên đó lại là áp suất lốp tối đa. Trên thực tế áp suất lốp nguội tiêu chuẩn luôn thấp hơn áp suất tối đa in trên thành lốp bởi khi xe di chuyển, ma sát với mặt đường sẽ khiến lốp nóng lên, từ đó giãn nở phần không khí bên trong lốp khiến áp suất lốp tăng. Do vậy, bơm lốp theo áp suất tối đa sẽ rất dễ đến hiện tượng nổ lốp khi xe vận hành gây nguy hiểm.

Tại các vùng có nhiệt độ mùa hè rất nóng như Việt Nam với nhiệt độ mặt đường có thể lên tới trên 50 độ, việc kiểm tra và bơm lốp đúng kỹ thuật càng trở nên quan trọng. Trong điều kiện vận hành bình thường, tần suất kiểm tra áp suất lốp xe là khoảng một lần mỗi tháng hoặc mỗi lần chạy hết một bình xăng. Tuy nhiên trước và sau những chuyến đi xa hoặc khi nhiệt độ môi trường thay đổi quá 10 độ, người sử dụng cũng nên chú ý kiểm tra lốp xe của mình.

 


Dụng cụ đo áp suất lốp xe bỏ túi có thể tìm mua dễ dàng trên mạng hoặc tại các cửa hàng bán phụ kiện ôtô, xe máy với mức giá chỉ khoảng vài chục nghìn (loại cơ) cho đến vài trăm nghìn đồng (loại điện tử). Lưu ý việc đo áp suất lốp và bơm hơi chỉ nên thực hiện khi lốp xe đã nguội hẳn, tốt nhất là vào buổi sáng sau khi xe đã đỗ cả đêm.

Lốp xe được bơm đủ hơi sẽ mang lại rất nhiều những lợi ích cả về an toàn cũng như kinh tế. Khi lốp non, phần diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường sẽ lớn hơn mức cần thiết, do vậy nên tiêu tốn công suất động cơ nhiều hơn để đạt tốc độ mong muốn, chiếc xe sẽ trở nên tốn xăng và ì hơn. Ngược lại lốp quá căng sẽ rất nguy hiểm khi chạy tốc độ cao, vào cua hoặc đường ướt do diện tích tiếp xúc của lốp với mặt đường quá nhỏ. Ngoài ra lốp non hay quá căng cũng đều dẫn đến hiện tượng mòn lốp không đều làm cho tuổi thọ lốp giảm đáng kể.

Thêm một mẹo nhỏ để tăng tuổi thọ cho lốp nữa đó là sử dụng các sản phẩm dưỡng lốp sau mỗi lần rửa xe. Ngoài lợi ích về mặt thẩm mỹ khi làm lốp xe trông đen bóng như mới, các sản phẩm này còn có tác dụng giữ cho bề mặt cao su của lốp luôn trong trạng thái mềm dẻo, đàn hồi tốt nhất, tránh được các tác hại xấu từ tia UV cũng như các loại hoá chất khiến bề mặt cao su trở nên giòn, chai cứng, dễ rạn nứt.

Tuổi thọ của một chiếc lốp xe phụ thuộc vào độ mòn vân lốp. Thông thường vân lốp được thể hiện bằng một dải cao su chạy ngang, nằm ở các rãnh. Khi vân mòn đến cùng độ cao với dải này có nghĩa lốp xe đã đến giai đoạn cần thay mới.

Một chiếc lốp xe sạch sẽ, còn đủ vân lốp và bơm đúng áp suất chắc chắn sẽ có tuổi thọ lâu dài và đảm bảo khả năng vận hành ổn định, tiết kiệm nhiên liệu và an toàn nhất.

Bài viết liên quan

Lốp tồn kho có nên sử dụng không ?

LÀN SÓNG COVID-19 THỨ HAI, Ô TÔ LẠI GIẢM GIÁ, THỊ TRƯỜNG XE GẶP KHÓ

LỐP XE CÓ QUAN TRỌNG - NÊN DÙNG LỐP BRIDGESTONE HAY KHÔNG?

LÁI XE AN TOÀN KHI TRỜI MƯA

LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHỌN LỐP XE BÁN TẢI

LỐP Ô TÔ, KINH NGHIỆM MUA VÀ BẢO DƯỠNG LỐP XE Ô TÔ NHẤT ĐỊNH PHẢI BIẾT

Lốp có thể sửa chữa được hay không & bằng cách nào? có cần thay mới lốp cho xe không?

Lốp xe ôtô "đổ bệnh", những dấu hiệu nhận biết cần chú ý

Lốp xe khi chạy đường cao tốc

Lưu ý cho tài xế khi căn chỉnh thước lái

Lốp xe không hơi: Không lo nổ, thủng, bẹp

Lý do nên chọn lốp xe nhỏ khi mua ô tô mới

Lái ô tô: Đừng chủ quan khi lốp 'non'

Lốp xe có thể tự phục hồi nhờ loại cao su mới

Làm sao để tránh hiểm họa nổ lốp khi lái xe ô tô? và Làm gì khi xe bị nổ lốp?


Hotline Zalo
Loading...
×