Bài viết từ chuyên gia

Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn trời mưa bão

Lái xe trời mưa bão tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. Những kỹ năng, kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn trời mưa bão sau sẽ rất cần thiết.

Bật đèn sương mù

Đèn sương mù (hay còn gọi là đèn gầm, đèn phá sương) vừa có vai trò tăng tính định vị với xe chạy ngược chiều, vừa hỗ trợ tăng sáng giúp người lái quan sát tốt hơn trong điều kiện ánh sáng yếu. Do đó khi lái xe ô tô trời mưa nên bật đèn sương mù xe.

Phanh sớm, hạn chế phanh gấp

Khi lái xe trời mưa, với các tình huống cần đạp phanh nên chủ động giảm tốc độ, đạp phanh từ sớm. Do trời mưa đường trơn nên quãng đường phanh thường dài hơn. Đặc biệt, đạp phanh sớm sẽ tránh được nguy hiểm khi phanh gấp, phanh đột ngột. Bởi lái xe dưới mưa, phanh gấp dễ khiến lốp xe bị trượt dễ dẫn đến xe bị mất lái, đồng thời có thể làm người chạy sau không kịp xử lý.

Chuyển về số thấp, chạy đều ga

Một kỹ năng lái xe trời mưa nên được áp dụng đó là cho xe chuyển về số thấp. Khi xe chạy số thấp, lực kéo sẽ ở mức cao. Điều này giúp xe dễ vượt qua các chướng ngại vật vô tình gặp phải trên đường hoặc có thể dễ dàng tăng tốc khi cần. Đặc biệt chạy số thấp còn giúp tăng lực đẩy của khí xả, tránh tình trạng nước lọt vào ống xả. Với xe hộp số tự động, người lái có thể chuyển về số thấp bằng lẫy chuyển số sau vô lăng hoặc gạt cần số về chế độ số thấp.

Khi lội qua đường ngập nước nên giữ đều ga hoặc tăng ga. Trong trường hợp không thể đi nhanh cũng tuyệt đối không giảm ga mà vẫn giữ ga nhưng đạp thêm phanh. Điều này giúp ổn định dòng khí xả, hạn chế nước lọt vào ống xả khiến xe chết máy giữa đường.

Một mẹo lái xe an toàn khi mưa bão khác đó là tuyệt đối không đạp thốc ga. Bởi đạp thốc ga sẽ tạo ra quán tính lớn dễ tạo sóng khiến nước tràn vào lưới tản nhiệt, đi vào ống hút gió.

Giữ tốc độ an toàn

Theo kinh nghiệm lái xe an toàn khi trời mưa nên giữ tốc độ an toàn, không nên chạy nhanh. Bởi trời mưa tầm nhìn bị hạn chế, đường trơn trượt nên khả năng xử lý các tình huống bất ngờ trên đường hạn chế hơn rất nhiều. Do đó không nên chạy nhanh thay vào đó hãy chú ý giữ tốc độ hợp lý.

Mặt khác, lái xe khi trời mưa bão, đường sá thường ngập nước, nếu chạy xe tốc độ cao sẽ dễ xảy ra hiện tượng “ván trượt” hay “thuỷ phi cơ”. Nghĩa là bánh xe bị mất độ bám, bị trượt thậm chí bị nổi dẫn đến mất kiểm soát, khiến xe bị mất lái. Thế nên cách lái xe an toàn khi trời mưa đó là tuyệt đối không chạy tốc độ cao.

Giữ khoảng cách với xe phía trước

Một kinh nghiệm lái xe đi mưa an toàn khác là tuyệt đối không bám đuôi, bám sát xe chạy phía trước. Bởi khi lái xe trời mưa tầm nhìn bị hạn chế, hiệu quả phanh không tốt như bình thường. Nếu bám quá sát, khi xe phía trước phanh gấp thì bạn rất có thể sẽ phanh không kịp. Đây chính là nguyên nhân dẫn đến nhiều vụ tai nạn “dồn toa” liên hoàn trên đường cao tốc, đường quốc lộ…

Tập trung quan sát

Lái xe khi trời mưa bão tiềm ẩn nhiều nguy hiểm hơn do tầm nhìn bị hạn chế, đường trơn trượt… Vì thế tuyệt đối không được chủ quan. Người lái cần tập trung quan sát kỹ phía trước và hai bên để xử lý kịp thời nếu xảy ra tình huống bất ngờ. Trong trường hợp cần chuyển làn, chuyển hướng cần quan sát thật kỹ phía sau, bật đèn tín hiệu và thực hiện chuyển làn, chuyển hướng từ từ. Tuyệt đối không đánh lái, chuyển làn, chuyển hướng đột ngột.

Hạn chế chạy gần, chạy song song với xe lớn

Một kỹ năng lái xe trời mưa bão rất quan trọng đó là hạn chế chạy gần, chạy song song với xe lớn. Trong điều kiện lái xe bình thường, việc chạy gần, chạy song song với các loại xe lớn như xe tải, container… vốn đã nguy hiểm. Trong điều kiện trời mưa lại càng nguy hiểm hơn. Vì trời mưa khả năng quan sát phía trước và phía sau rất kém.

Bài viết liên quan

Kinh nghiệm xử lý khi xe bị nổ lốp trước

Kinh nghiệm bảo dưỡng lốp ô tô

Kinh nghiệm vượt xe cùng chiều đúng cách an toàn

Kinh nghiệm giúp phụ nữ lái xe ô tô an toàn hơn

Kinh nghiệm lái xe cho tài mới

Kinh nghiệm giúp phụ nữ lái xe an toàn hơn

Kinh nghiệm lái xe ô tô an toàn trời mưa bão

Kinh nghiệm lái xe trời sương mù tránh rủi ro đáng tiếc

KINH NGHIỆM XƯƠNG MÁU KHI CHỌN LỐP CRV

KINH NGHIỆM CHỌN LỐP XE CRV, VỎ XE CRV CHO NGƯỜI MỚI CẦM LÁI


Hotline Zalo
Loading...
×